นักวิชาการกาง 3 ข้อไขปมวิจารณ์สนั่น พระสงฆ์กราบอดีตพระพุทธะอิสระ ชี้อาบัติ (คลิป)

2 พ.ย. 63

วันที่ 2 พ.ย.63 โลกออนไลน์มีดารเผยแพร่ภาพ และคลิปวิดีโอขณะที่มีพระพาดสังฆาฏิกราบอดีตพุทธอิสระ ในชุดขาว โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 30 ต.ค. 63 อดีตพุทธะอิสระในพิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรม ณ ลานต้นพระศรีมหาโพธิ์ วัดอ้อน้อย (ธรรมอิสระ) อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม

titled

ซึ่งโซเชียลมีเดียมีคนตั้งข้อสังเกตว่า การที่พระไหว้อดีตพุทธอิสระที่ไม่ได้เป็นพระแล้ว มีความผิดทางสงฆ์หรือไม่ และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจะดำเนินการกับพระรูปนี้อย่างไรบ้าง

757263

ล่าสุด นายจตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา ให้ข้อมูลว่า ถ้ามองการใส่จีวรหรือไม่ใส่จีวรที่เป็นข่าว สุดแล้วแต่บุคคลจะคิด จากกรณีพระสงฆ์กราบอดีตพุทธะอิสระ ในมุมมองของตนเอง มองเรื่อง 3 ปัจจัย ดังนี้

292857

1. ในวันนั้น มีพระสังฆาธิการ พระผู้ใหญ่ที่ทำการสึก ไปทำการสึกไหม แล้วท่านพุทธะอิสระเปล่งคำสึกหรือไม่
2. เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ดำเนินการอย่างไร เพราะถ้าสึกแล้วก็เปลี่ยนเป็นชุดนักโทษปกติ แต่ถ้าไม่ยอมสึกก็จะมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ มากราบขอให้เปลื้องผ้า ไม่ใส่จีวร
3. พฤติการณ์คือ วางตัวเป็นฆราวาสหรือวางตัวเป็นพระ แต่ที่ผ่านมา ก็เห็นได้ชัดเจนว่าอดีตพุทธะอิสระวางตัวเป็นฆราวาส เห็นได้จากการไหว้แม่ ไหว้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไหว้ทุกคน ตนจึงมองว่าเป็นฆราวาส

898446

ส่วนตัวแล้ว ถ้ามองโดย 3 องค์ประกอบข้างต้น พระสงฆ์ที่ไปกราบอดีตพุทธะอิสระถือว่าไม่ควร พุทธอิสระคือฆราวาส ตนขอฟังธงว่าอดีตพุทธะอิสระขาดจากการเป็นพระ ส่วนพระที่ไปกราบก็อาบัติเช่นกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส