ทีมการ์ดราษฎร โต้ยิงกันเองกลางม็อบ ย้ำไม่มีการซื้อตัวก่อเหตุป่วน (คลิป)

26 พ.ย. 63

กรณีเหตุยิงการ์ดผู้ชุมนุมคณะราษฎร บริเวณหน้าแมคโดนัล แยกรัชโยธิน จนมีผู้บาดเจ็บ 2 ราย ได้แก่ นายวันชัย อารีย์ อายุ 25 ปี อดีตนักศึกษาอาชีวะสถาบันเทคนิคปทุมธานี และนายภาสพงศ์ กุลอมรกานต์ อายุ 25 ปี อดีตนักศึกษาอาชีวะสถาบันมีนบุรีโปลีเทคนิค หลังประกาศยุติการชุมนุมหน้าธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่ช่วงกลางดึกวันที่ 25 พ.ย.63 ที่ผ่านมา

429812

ทั้งนี้ในภายหลังการ์ดคณะราษฎร มีมติยังจะไม่เข้าแจ้งความ โดยจะทำการรวบรวมพยานหลักฐาน และติดต่อทนายความ เพื่อไปแจ้งความภายหลัง จากเดิมที่กลุ่มฟันเฟืองจะแจ้งความวันนี้ จึงได้ยกเลิกไปก่อน

ล่าสุดวันที่ 26 พ.ย.63 เวลา 18.00 น. การ์ดภาคีเครือข่ายประชน ได้แถลงข่าว หลังเข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บ พร้อมชี้แจงเหตุการณ์หลังยุติการชุมนุมที่หน้าอาคาร SCB เมื่อวานนี้ (25 พ.ย.63) นำโดยนายเกวลัง ธัญญะเจริญ หัวหน้าการ์ดภาคีเพื่อประชาชน, นายกิตติ์พิวัฒน์ สีบุญเรือง หัวหน้าการ์ดปลดแอก และ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ หรือ หมอทศ เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ และให้กำลังใจทีมการ์ดอาสาในการแถลงข่าว

496934

นายเกวลัง ชี้แจงว่า คนป่าระเบิดปิงปองและมือยิงที่วิ่งผ่านหลังกล้องไลฟ์สด หรือกล้องวงจรปิด ลักษณะพุ่งเป้าเดินไปที่กลุ่มน้อง ๆ ผู้ร่วมชุมนุมที่นั่งอยู่หน้าแมคโดนัลด์ ก่อนจะมีเหตุมีทะเลาะชกต่อยกัน กระทั่งเหตุบานปลายตามที่ปรากฏ โดยหลังเหตุการณ์สงบ ทีมการ์ดอาสาเข้าตรวจสอบ พบว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุไม่เกี่ยวข้องกับการ์ดอาชีวะอาสา เป็นเพียงผู้ร่วมชุมนุม เพราะตรวจสอบไม่พบปลอกแขนและลงทะเบียนเป็นการ์ดอาชีวะ ตอขอย้ำว่าครั้งต่อไปจะเพิ่มมาตรการเข้มงวดมากขึ้น ขอให้ประชาชนที่เดินทางมาร่วมชุมนุมครั้งหน้ามั่นใจความปลอดภัย

343501

สำหรับคลิปเสียงที่ปรากฏหลังเกิดเหตุยิงกัน เป็นในนามกลุ่มการ์ดอาชีวะ บอกว่าให้จบตรงนี้ อย่าให้สื่อรู้นั้น ตนมองว่าใครจะถ่ายคลิปแบบนั้นก็ได้ ทำขึ้นมาก็เป็นไปได้หมด ซึ่งจะให้ยืนยันว่าเป็นเรื่องจริงขอให้ให้เอาหน้าคนพูดในคลิปมาคุยกัน และยืนยันอีกครั้งว่าไม่ใช่ทีมการ์ดที่ยิงกันเองแน่นอน

ส่วนภาพที่ปรากฏว่าคนที่เป็นมือปืน เคยอยู่ในกลุ่มการ์ดอาชีวะปกป้องสถาบันของเสื้อเหลือง ยังไม่ปักใจเชื่อ ต้องขอตรวจสอบก่อน และให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ขณะที่ประเด็นเรื่องการซื้อตัวน่าจะไม่ใช่ หากซื้อตัวมาแฝงก็คงเข้ามาก่อเหตุตั้งแต่มีม็อบตั้งแรก ดังนั้นยืนยันว่าทุกคนตั้งใจมาดูแลมวลชน และการชุมนุมแต่ละที่ทีมการ์ดรู้พร้อมสื่อมวลชน ซึ่งบางครั้งทีมการ์ดเข้าทีหลังด้วยซ้ำ จึงยืนยันว่า เข้ามาดูแลมวลชนทุกส่วน

571406

ทั้งนี้ต้องขอโทษสื่อมวลชนที่กลุ่มการ์ดผลักนักข่าว และช่างภาพสถานีข่าวแห่งหนึ่ง เพราะเหตุการณ์ตอนนั้นชุลมุนมาก ทีมการ์ดต้องกันพื้นที่เพื่อความปลอดภัยให้ทีมแพทย์เข้าปฐมพยาบาลคนเจ็บ นอกจากนี้ ตนขอท้วงติงตำรวจที่ออกมาแถลงข่าวเมื่อเช้าว่า มูลเหตุมาจากการทะเลาะวิวาทกันเองของกลุ่มการ์ดผู้ชุมนุม ควรจะสืบสวนขยายผลให้ชัดเจนก่อนให้ข่าวกับสื่อมวลชน อย่างไรก็ตามในทางคดีจะต้องรอให้ผู้บาดเจ็บฟื้นตัว เข้าแจ้งความพร้อมทนายความ ซึ่งทีมการ์ดไม่สามารถแจ้งความได้ เพราะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส