กรุพระแตก! รื้อวิหาร "หลวงพ่อเปี่ยม" วัดสนามชัย เจอพระเครื่องซุกใต้ฐาน

28 พ.ย. 63

ฮือฮา! รื้อวิหาร "หลวงพ่อเปี่ยม" วัดสนามชัยเจอกรุพระเนื้อดินพิมพ์พระเจ้าสิบทิศและพระสมเด็จซุกใต้ฐาน คาดเก่าแก่ 100-150 ปี อาวาสเก็บรักษายังไม่ให้บูชา 

วันที่ 28 พ.ย. ที่บริเวณวิหารด้านหน้าวัด วัดสนามชัย ต.ตลาดหลวง อ.เมือง จ.อ่างทอง ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานรูปหล่อหลวงพ่อเปี่ยม อดีตเจ้าอาวาสพบพระเครื่องจำนวนมาก หลังทางวัดได้จ้างรถแบคโฮเพื่อมารื้อวิหารเพื่อที่จะปฏิสังขรณ์ใหม่ แต่ขณะที่รถแบคโฮทุบฐานที่ตั้งรูปเหมือนหลวงพ่อเปี่ยมก็พบกับพระเครื่องจำนวนมาก โดยเป็นพระเนื้อดินพิมพ์พระเจ้าสิบทิศและพระสมเด็จ จำนวนหนึ่ง นอกจากนี้ยังพบไหขนาดใหญ่จำนวน 2 ให้ฝังอยู่ในปูนใต้ฐาน ซึ่งพระอาจารย์สมหวัง ญาณสัมปันโน เจ้าอาวาสได้ให้ค่อยๆทุบไหเพื่อดูด้านในแต่ปรากฏว่าไม่พบอะไร โดยได้นำพระที่ได้เก็บรักษาไว้ในกุฏิเพื่อรอคณะกรรมการวัดในการดำเนินการ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
อึ้ง! กรุพระยอดขุนพลแตก หลังรื้อกุฏิ ‘หลวงพ่อขันธ์’ เกจิดัง
กรุแตก! พระผงหลวงพ่อโสธร 1 ล้านองค์ใต้ศาลาการเปรียญ

พระอาจารย์สมหวัง เปิดเผยว่า วิหารหลวงพ่อเปี่ยมสร้างมานานแล้วแต่มีการทรุดตัวของวิหารเนื่องจากอยู่ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา ทางวัดจึงเตรียมที่จะสร้างใหม่โดยอัญเชิญหลวงพ่อเปี่ยมมาไว้ด้านบนศาลา และได้ว่าจ้างรถแบคโฮทุบวิหาร แต่เมื่อทุบไปได้เกือบหมดก็พบพระเครื่องจำนวนหนึ่งพร้อมไหขนาดใหญ่สองไห จึงทุบดูแต่ในไหไม่มีอะไรอยู่จึงนำพระที่พบขึ้นไปเกบยรักษาไว้ที่บนกุฎิก่อน ซึ่งส่วนใหญ่ที่พบเป็นพระเนื้อดินปางสิบทิศที่เป็นเอกลักษณของวัดสนามชัยที่หลวงพ่อเปี่ยมเป็นผู้สร้างขึ้น อายุน่าจะประมาณ 100-150 ปี

vlcsnap-2020-11-28-16h01m36s4

ที่ผ่านมาพระเนื้อดินสิบทิศหรือที่เรียกว่าพระหูไหส่วนใหญ่ หลวงพ่อเปี่ยมสร้างและแจกให้กับชาวบ้าน โดยเฉพาะชาวไทยเชื้อสายจีนเมื่อนำไปบูชาก็จะค้าขายร่ำรวย ส่วนคนไทยส่วนใหญ่หลวงพ่อจะไม่ค่อยแจกให้เนื่องจากเมื่อได้พระไปก็จะเหิมเกริมเพราะพระของหลวงพ่อขึ้นชื่อเรื่องอยู่ยงคงกะพัน ซึ่งชาวอ่างทองต่างทราบกันดี ส่วนพระที่เจอทั้งหมดก็คต้องรอปรึกษากับทางกรรมการวัดว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ