เชียงรายเข้มชายแดน หลังสาวติดโควิดลอบเข้า-ท่าขี้เหล็กติดเชื้อเพิ่ม

28 พ.ย. 63

เชียงรายคุมเข้มชายแดน หลังสาวเชียงใหม่ติดโควิด-19 จากเมียนมากลับไทยไม่ผ่านจุดตรวจปกติ และ "ท่าขี้เหล็ก" จ.ชายแดนเมียนมา ติดเชื้อเพิ่มเป็น 15 ราย 

วันที่ 28 พ.ย. 63 เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง เพิ่มจำนวนกำลังเจ้าหน้าที่และเพิ่มความถี่ในการออกลาดตระเวรตลอดแนวชายแดนด้าน อ.แม่สายไปจนถึงอ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ภายหลังมีการตรวจพบว่าหญิงวัย 29 ปี ชาวเชียงใหม่ ซึ่งติดเชื้อโควิด-19 รายล่าสุด ได้ลักลอบเดินทางมาจากประเทศเมียนมา ผ่านจ.เชียงรายและไม่ผ่านจุดตรวจปกติ  โดยทำการลาดตระเวนทั้งกลางวันและเวลาคืน ขณะเดียวกันยังเพิ่มการติดตั้งรั้วหนามในพื้นที่เสี่ยงซึ่งเป็นทางธรรมชาติจุดลับตาคนไม่ให้บุคคลต่างด้าวเข้ามาได้โดยสะดวก 

จากการตรวจสอบเบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าหญิงรายดังกล่าวไปอยู่ในพื้นที่ใดของประเทศเมียนมา ซึ่งไม่แน่ชัดว่าจะสัมผัสกับกลุ่มที่กำลังติดเชื้อในจ.ท่าขี้เหล็ก ของเมียนมา ในช่วงนี้หรือไม่และไม่ทราบว่าเข้าประเทศไทยด้วยช่องทางใด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- เปิดไทม์ไลน์สาวเชียงใหม่ พบผู้สัมผัส 326 ราย เที่ยวห้าง-ผับ-นั่งแกร็บหลายครั้ง
สถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศไทย 28 พ.ย. พบติดเชื้อใหม่ 5 ราย

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.เชียงราย กล่าวว่าตอนนี้ได้ประสานให้ทุกหน่วยงานดำเนินการสกัดกั้นการเข้า-ออกประเทศโดยผิดกฎหมายอย่างเข้มงวด ซึ่งที่ผ่านมาก็ดำเนินการมาอย่างเข้มข้น แต่ไม่รู้ว่าหญิงรายที่ติดเชื้อเข้ามาได้อย่างไร ซึ่งจะได้มีการตรวจตสอบเส้นทางเดินทาง เพื่อสกัดกั้นและตรวจหากลุ่มเสี่ยงที่ใกล้ชิด หากพบว่ามีการสัมผัสหรือใกล้ชิดกับหญิงรายดังกล่าวก็จะมีการตรวจโรคและกักตัวตามขั้นตอน เพื่อไม่ให้ระบาดไปยังบุคคลอื่น โดยให้ทางสาธาณสุขจังหวัดเชียงรายเร่งดำเนินการแล้ว และในช่วงนี้ก็ขอให้ประชาชนป้องกันตัวเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัยเมื่อต้องทำธุระนอกบ้าน และใช้เจลล้างมือทุกครั้งที่สัมผัสสิ่งของ

vlcsnap-2020-11-28-17h52m24s6

ขณะที่ทางพื้นที่จ.ท่าขี้เหล็ก ทางการท้องถิ่นก็ได้เร่งทำการตรวจเช็กกลุ่มผู้ติดเชื้อ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มรวม 9 ราย โดยเป็นผู้ที่ติดเชื้อใน Local Quarantine จำนวน 2 ราย ต่อมาหญิงสาวอายุ 20 ปีทำงานในโรงแรมวันจีวันติดอีก 1 ราย มีประวัติใกล้ชิดกับชายที่มาจากเมืองย่างกุ้งและได้เริ่มป่วยเมื่อ 22 พ.ย.ต่อมาคนใกล้ชิดติดเชื้อ 4 ราย และคนอื่นๆ ทยอยพบการติดเชื้ออีก 2 รายรวมเป็น 9 ราย ล่าสุดพบคนที่ทำงานในโรงแรมและคนไปใช้บริการติดเชื้ออีก 6 รายรวด รวมผู้ติดเชื้อถึงวันนี้(28 พ.ย.)แล้วทั้งหมด 15 ราย

ทำให้ทางการท้องถิ่นเมียนมาต้องเร่งจัดระเบียบโดยให้พ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายสินค้าตามริมถนนบริเวณหน้าด่านพรมแดนเปิดขายได้ถึงเพียงเวลา 18.00 น. เพื่อลดความแออัดของประชาชน และประกาศเคอร์ฟิวในจ.ท่าขี้เหล็กตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนจนถึงเวลา 04.00 น.ของทุกวันด้วย

vlcsnap-2020-11-28-17h52m53s2_1

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ