ยุติประท้วงขอเพิ่มโบนัส บริษัทฯถอย ปิดดีลที่ 1 เดือนบวกอีก 3,000 บาท

29 พ.ย. 63

พนักงานบริษัทชื้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ในจังหวัดปราจีนบุรี ราว 200 คนรวมตัวสไตรค์ โวยได้โบนัสแค่ 0.5 หรือครึ่งของเงินเดือน ลดลงจากปีที่ผ่านมาครึ่งหนึ่งหรือ 50% ลั่นปีนี้ต้องได้ 2 เดือน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- พนักงานรวมตัวประท้วง ขอเพิ่มโบนัสเป็น 6 เดือน แต่ถูกเมิน
หนุ่มสาวโรงงานเฮ! 10 โรงงานจ่ายหนักโบนัสสิ้นปี-ขึ้นเงินเดือน
กสทช. มีมติงดจ่าย "โบนัส" แก่พนักงาน คืนเงินแผ่นดินช่วยวิกฤตการณ์ โควิด-19

เมื่อเวลา 22.30 น.ช่วงวานนี้ (28พ.ย.63) ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานความคืบหน้ากรณี พนักงานของบริษัทผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ละจากงานมาร่วมตัวประท้วงเรียกร้องโบนัสประจำปี ตั้งแต่ช่วงกลางดึกเมื่อคืนวันที่ 27พ.ย.63 ที่ผ่านมา

โดยพนักงานกว่า 200 คนรวมตัวกันเรียกร้องโบนัสประจำปีหลังมีข่าวว่าทางโรงงานพิจารณาจ่ายโบนัสให้แค่ 0.5 หรือครึ่งเดือนของเงินเดือน ลดลงจากปีที่ผ่านมาหรือ 50% พนักงานบางคนบอกถ้าจ่ายให้แค่ครึ่งหนึ่งของเงินเดือนบางคนจะต้องถูกหักค่ามาสายและอื่นๆ ตามสัดส่วนก็แทบจะไม่เหลือ ที่ผ่านมาทางโรงงานไม่มีการปรับขึ้นเงินเดือนมาทั้งปี ทางพนักงานจึงเสนอขอโบนัสเป็น 2 เท่าของเงินเดือน โดยทางพนักงานทั้งหมดต่างอยู่ในความสงบ พนักงานต้องการให้ทางโรงงานพิจารณาจ่ายโบนัส 2 เดือน แต่เมื่อทางโรงงานจ่ายให้แค่ครึ่งหนึ่งหรือ 0.5 ทำให้ไม่พอใจ รวมตัวกันผละงาน ทั้งที่ปีนี้พนักงานทุกคนไม่ได้รับการพิจารณาปรับค่าแรงแม้แต่คนเดียว การประท้วงได้ยืดเยื้อเข้าสู่วันที่ 2 คือวันที่ 28 พ.ย. 63 พนักงานรวมตัวกันรอคำตอบจากทางโรงงานตามข้อเรียกร้องกระทั่งกรมคุ้มครองสวัสดิการแรงงานเข้ามาเป็นตัวกลางในการเจรจาหาข้อยุติการเจรจา

ครั้งแรกนั้นไม่เป็นผล กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงานฯจึงต้องเข้าไปเจรจากับทางโรงงานอีกครั้งหนึ่ง ใช้เวลาในการเจรจานานกว่า 2 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ได้ออกมาบอกกับกลุ่มพนักงานว่าทางโรงงานไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องได้ ทางพนักงานยื่นคำขาดหากไม่ได้ตามข้อเรียกร้องจะปักหลักประท้วงต่อไปอย่างไม่มีกำหนด
คืบหน้าล่าสุดช่วงกลางดึก กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงานฯจึงเข้าไปเจรจาอีกครั้ง พร้อมกับสหภาพแรงงานเข้าไปเจรจาอีกรอบ โดยทางโรงงานได้เรียกตัวแทนพนักงานเข้าไปร่วมรับฟังข้อเรียกร้องของทั้งสองฝ่ายจนเวลา 22.30น. จึงออกมาบอกผลการเจรจา

นายวีระศักดิ์ หาญสมศรี ผู้ช่วยสวัสดิการคุ้มครองแรงงานปราจีนบุรีเปิดเผยว่า ผลการเจรจาระหว่างข้อเรียกร้องของพนักงานและข้อต่อรองของทางบริษัทฯ ว่าพนักงานประท้วงขอโบนัส 2 เดือน ทางบริษัทพิจารณาสมควรจ่ายแค่ 1 เดือน+3,000บาท

ทั้งนี้ในการประท้วงของพนักงาน ทางบริษัทจะไม่เอาผิดใดๆ และขอให้พนักงานกลับเข้าไปทำงานในวันที่ 29 พ.ย. หากไม่เข้าทำงานถือว่ามีความผิดจะดำเนินการตามขั้นตอนของทางบริษัทฯโดยเคร่งครัด ส่วนข้อเรียกร้องทางบริษัทฯ ยินดีจ่ายให้ ทางตัวแทนพนักงานที่ประท้วงชี้แจงให้พนักทุกคนทราบพนักงานทุกคนยอมรับจึงแยกย้ายกันกลับบ้านกลางดึก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม