"ณัฏฐพล" จ่อปิดเว็บ-แจ้งจับ "นักเรียนเลว" ประจานชื่อ ร.ร.-ครูห้ามแต่งไปรเวท

2 ธ.ค. 63

"ณัฏฐพล" รมว.ศึกษาธิการ จ่อปิดเว็บ-แจ้งจับ "นักเรียนเลว" ประจานชื่อโรงเรียน ชื่อครูห้ามและลงโทษนักเรียนแต่งไปรเวท  

จากกรณีวานนี้(1 ธ.ค.) ภาคีนักเรียนได้มีการนัดหมายแต่งกายด้วยชุดไปรเวทไปโรงเรียน เพื่อเรียกร้องเสรีภาพในการแต่งกาย และพบว่าหลายโรงเรียนมีการเรียกตักเตือนและลงโทษ ต่อมากลุ่มนักเรียนเลว ได้เปิดเว็บไซต์ http://badstudent.co ให้นักเรียนสามารถเข้าไปแจ้งข้อมูลรายชื่อครู-โรงเรียนที่ไม่อนุญาตให้นักเรียนแต่งไปรเวท และมีการลงโทษอาทิ ไม่ให้เข้าห้องเรียน นำตัวไปกักขัง โดยจะเผยแพร่รายชื่อโรงเรียนและครูดังกล่าวผ่านทางหน้าเว็บไซต์ พบล่าสุดมีผู้เข้าไปแจ้งแล้วหลายพันครั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ผู้ปกครองแจ้งความร.ร.หอวัง ไม่ให้ลูกเข้าเรียนหลังแต่งไปรเวท
เตรียมอุดมพรึ่บ! นักเรียนสวมชุดไปรเวทรับเปิดเทอมวันแรก
มาตามนัด! เช้านี้ นร.บางส่วนแต่งไปรเวท-หลายโรงเรียนคุมเข้ม เรียกพูดคุย
-  "กลุ่มนักเรียนเลว" เปิดลิสต์ 23 โรงเรียนแต่งชุดไปรเวทไปเรียน พรุ่งนี้

วันที่ 2 ธ.ค.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้สัมภาษณ์ในรายการ Inside Thailand ว่า กระทรวงมีระเบียบเรื่องเครื่องแต่งกายอยู่ หากนักเรียนละเมิดก็จะมีขั้นตอนในการตักเตือน แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการไล่ออก หรือห้ามไม่ให้เข้าชั้นเรียน

ในส่วนของกรณีที่มีการเปิดเว็บไซต์ให้นักเรียนเข้าไปร้องเรียนนั้น การกระทำดังกล่าวกระทบสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น หากต่อไปมีการเปิดชื่อนักเรียนที่ไม่แต่งเครื่องแบบก็จะเป็นปัญหาพัวพันเรื้อรังในอนาคต โดยผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้กระทบกับแกนนำแต่จะกระทบกับครูและนักเรียน โดยขณะนี้กำลังให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบ ว่าจะปิดเว็บไซต์ดังกล่าวได้อย่างไรและจะดำเนินคดี เนื่องจากกระทบกระทรวงศึกษาธิการ ในเรื่องของโรงเรียนที่อาจจะปฏิบัติหน้าที่ถูกต้อง แต่ได้รับการใส่ร้ายป้ายสีซึ่งก็ต้องดู และครูแต่ละคน ซึ่งเป็นตัวแทนของ ศธ. จะสามารถเอาผิดได้อย่างไร โดยถ้าหากปิดเว็บและดำเนินคดีได้ ก็จะทำทั้ง 2 อย่าง 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ