ส.ว.สหรัฐฯ หนุนประชาธิปไตยไทย "แทมมี ดักเวิร์ธ" แนะรบ.ฟังเสียงประชาชน

4 ธ.ค. 63

ส.ว.สหรัฐฯ แสดงจุดยืนหนุนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในไทย "แทมมี ดักเวิร์ธ" ส.ว.เชื้อสายไทยร่วมออกมติ ร้องรัฐบาลฟังเสียงประชาชน เคารพหลักปชต.

วันที่ 3 ธ.ค.  เว็บไซต์คณะกรรมาธิการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของวุฒิสภาสหรัฐ  เผยมติที่ บ็อบ เมเนนเดซ วุฒิสมาชิกรัฐนิวเจอร์ซีย์ สมาชิกอาวุโสของคณะกรรมาธิการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ วุฒิสภาสหรัฐ และดิก เดอร์บิน วุฒิสมาชิกจากรัฐอิลลินอยส์ และสมาชิกวุฒิสภารวม 9 รายชื่อ มีมติต่อการประท้วงในประเทศไทยช่วงที่ผ่านมา โดยแสดงจุดยืนสนับสนุนขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศไทย รวมถึงสนับสนุนเสรีภาพในการพูดและชุมนุมโดยปราศจากการคุกคามและการใช้ความรุนแรง

"ในช่วงเวลาที่ประชาธิปไตยไทยถูกคุกคามจากหลายด้าน เป็นเรื่องสำคัญที่วุฒิสภาสหรัฐฯ จะยืนเคียงข้างกับขบวนการประชาธิปไตยในประเทศไทย” เมเนนเดซกล่าว

“นักปฏิรูปประเทศไทยไม่ต้องการการปฏิวัติ พวกเขาเพียงแค่โหยหาการเปลี่ยนแปลงที่เป็นประชาธิปไตยในระบอบการเมืองของประเทศตนเอง เพื่อเสรีภาพในการพูดและชุมนุม และเพื่อให้ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมของประเทศประชาธิปไตย ด้วยมตินี้เราขอส่งข้อความที่ชัดเจนถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและการสนับสนุนเสรีภาพในการพูดและชุมนุม รวมถึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายไม่ใช้ความรุนแรงหรือการคุกคามโดยไม่จำเป็น สหรัฐฯ จำเป็นต้องแสดงความชัดเจนต่อคนไทยและประชาคมโลกว่าพันธมิตรและความร่วมมือระยะยาวกับไทยจะยังคงอยู่บนพื้นฐานของผลประโยชน์และคุณค่าร่วมกัน รวมถึงการเคารพซึ่งกันและกันต่อประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และหลักนิติธรรม"

1602769804635

"ไทยเป็นประเทศพันธมิตรที่สำคัญของสหรัฐฯ เสมอมา หนึ่งในนั้นคือการก้าวขึ้นมาช่วยเหลือเพื่อนบ้านชาวเมียนมาในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย วันนี้ทั่วโลกกำลังจับตาดูขณะที่คนไทยเรียกร้องเพื่อยืนยันปณิธานประชาธิปไตยเช่นเดียวกับที่พวกเราชาวอเมริกันยึดถือเป็นอย่างยิ่ง" เดอร์บินกล่าว

"ในขณะที่คนไทยถกเถียงกันเพื่อการเปลี่ยนแปลงของรัฐธรรมนูญ อนาคตทางการเมืองของพวกเขาควรถูกกำหนดผ่านการเจรจาอย่างสันติ ไม่ใช่การใช้ความรุนแรง การคุกคาม หรือการกดขี่ข่มเหง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเสียงของนักเรียนและเยาวชนไทยผู้กล้าหาญจำนวนมาก ที่สมควรได้รับความสนใจและความเคารพ"

vlcsnap-2020-10-29-14h37m46s1

ทั้งนี้ 1 ใน 9 ส.ว. พบมี แทมมี ดักเวิร์ธ ส.ว.อเมริกันเชื้อสายไทย รัฐอิลลินอยส์รวมอยู่ด้วย โดยเธอกล่าวว่า "ในฐานะชาวอเมริกันเชื้อสายไทยที่ต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิในการประท้วงอย่างสันติ ดิฉันรู้ดีถึงสายสัมพันธ์อันยาวนานและแน่นแฟ้นระหว่างสหรัฐฯ และไทย ตลอดจนสิทธิในทางประชาธิปไตยของปัจเจกชนที่แบ่งแยกไม่ได้ เป็นสิ่งสำคัญที่จะยึดถือและป้องป้องรักษาไว้ " ดักเวิร์ธ กล่าว

"ประเทศไทยเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งกับสหรัฐฯ ทั้งในแง่ของความมั่นคงแห่งชาติที่มีร่วมกันและความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้คนไทยมีประวัติศาสตร์ที่น่าภาคภูมิใจในการปฏิรูปประชาธิปไตย ดิฉันขอเรียกร้องให้ผู้นำไทยรับฟังประชาชนและเคารพหลักการประชาธิปไตยอันเป็นหัวใจสำคัญของรัฐบาล ที่พวกเขาทำงานอย่างหนักเพื่อก่อตั้ง"  

69965252_1402448586595753_726
แทมมี ดักเวิร์ธ

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม