อลังการ! งานศิลป์ “ถวัลย์ ดัชนี” แสดงแสงสีล้ำยุคผ่านโดม Immersive Art (คลิป)

11 ธ.ค. 63

เตรียมตื่นตาตื่นใจไปกับมิติใหม่ของการแสดงงานศิลปะสุดล้ำแห่งยุค ของถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ
กับงาน Immersive Art of Thawan Duchanee
ณ ไอคอนสยาม แลนด์มาร์คระดับโลกริมแม่น้ำเจ้าพระยา

844743

วันที่ 10 ธ.ค. 63 ความพร้อมของการจัดงานที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ เสร็จสมบูรณ์แล้วเกือบ 100% ประชาชนบางส่วนที่มาเดินเล่นที่ ไอคอนสยาม แวะมาถ่ายรูปกันอย่างคึกคัก สำหรับงาน Immersive Art of Thawan Duchanee เป็นการนำผลงานศิลป์ชิ้นมาสเตอร์พีซของ อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินเอเชียคนแรกของโลก ที่รังสรรค์งานศิลปะร่วมสมัยจนเป็นที่ยอมรับจากนานาชาติ นำมาเล่าใหม่แบบล้ำโลก ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญ และจุดก้าวกระโดดครั้งยิ่งใหญ่ของวงการศิลปะไทย

155764

โดยงานนี้ พิพิธภัณฑ์บ้านดำของ อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ได้จับมือกับ Fulldome.pro สุดยอดผู้นำทางด้านเทคโนโลยีของโลก เพื่อสรรค์สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ครั้งยิ่งใหญ่ให้วงการศิลปะไทย และยังเป็นปรากฏการณ์ของเมืองไทย ที่ประชาชนคนไทยจะได้ชื่นชมผลงานของศิลปินระดับโลกในรูปแบบ Immersive Art ครั้งแรกของโลก

718377

อย่างไรก็ตาม งานนี้ไม่ได้มีแค่ผลงานจิตรกรรมเท่านั้น แต่ยังมีผลงานศิลปะแขนงอื่นของ อาจารย์ถวัลย์ รังสรรค์ไว้ ไม่ว่าจะเป็นประติมากรรม สถาปัตยกรรม วรรณกรรม นาฏกรรม ชิ้นสำคัญเพื่อนำมาติดตั้งจัดแสดงให้คนทุกรุ่นทุกวัยได้อิ่มเอมไปพร้อมกันได้

200921624832

การจัดแสดงแบ่งเป็น 2 ส่วนด้วยกัน ส่วนหนึ่งเปิดให้เข้าชมฟรี ชั้น M บริเวณธารา ฮอลล์ มีผลงานระดับมาสเตอร์พีซกว่า 40 ภาพ ในรูปแบบ AR Art Gallery และผลงานศิลปะอีกมากมาย พร้อมโดมจัดแสดง และอีกส่วนหนึ่งมีค่าเข้าชม ชั้น 2 บริเวณไอคอนสยามพาร์ค ท่ามกลางบรรยากาศมุมสูงริมแม่น้ำเจ้าพระยา ผู้ที่เข้าชมจะได้ตื่นตาตื่นใจกับการแสดงเต็มรูปแบบชุด “Lightning of the Soul”ในโดม Immersive 360 Fulldome เรียกว่าเป็น Immersive Art ที่ระดมคนทำงานชั้นยอดด้านต่าง ๆ จากทั่วโลก ทั้งแสง สี เสียง และบรรดาแอนิเมเตอร์ฝีมือระดับฮอลลีวู้ดมาร่วมกันสร้างสรรค์ให้เกิดการแสดงงานศิลปะชิ้นพิเศษ จัดให้ชมรอบละ 20 นาที

816354

จุดนี้มีการนำผลงานศิลปะของ ถวัลย์ ดัชนี มานำเสนอในรูปแบบใหม่ผสมผสาน VR Technology ที่ราวกับมีชีวิต และสนุกสนานกับ Instagram VR Mask ที่จะนำผลงานศิลปะมาเชื่อมต่อกับผู้ชมเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ เรียกได้ว่ามางานเดียว ได้เสพงานศิลปะแสนล้ำค่า ผ่านเทคโนโลยีต่าง ๆ ทั้ง Immersive 360 fulldome, VR Technology, Augmented Reality (AR) Art Gallery, AR Mask, และ 3D Mapping เลยทีเดียว

855635

ดร.ดอยธิเบศร์ ดัชนี ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์บ้านดำ และผู้อยู่เบื้องหลังเป็นแกนหลักในการจัดงานครั้งนี้ เปิดเผยว่า งาน “Immersive Arts of Thawan Duchanee” เป็นนิทรรศการศิลปะครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของ อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ซึ่งเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ ที่ก้าวขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง ซึ่งจะทำให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงและสนุกไปกับผลงานศิลปะมาสเตอร์พีซได้อย่างเต็มอิ่ม ไร้ขีดจำกัด

264825

โดยการจัดแสดงครั้งนี้ จะเริ่มต้นในประเทศไทยเป็นที่แรก ก่อนจะนำไปจัดแสดงในระดับนานาชาติต่อไป เพราะตนอยากให้ชื่อเสียงของ อาจารย์ถวัลย์ ในฐานะศิลปินจากประเทศไทยไปไกลทั่วโลก

โดยงานนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 ธันวาคม 2563 – 11 มกราคม 2564 ณ ไอคอนสยาม ธารา ฮอลล์ ชั้น M เข้าชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย และ ไอคอนสยามพาร์ค ชั้น 2  ในเวลา 13.00 – 20.00 น. (วันจันทร์-พฤหัสบดี) และ 13.00-21.00น. (วันศุกร์-อาทิตย์) บัตรเข้าชมราคา 350 บาท พร้อมรับของที่ระลึก AR Poster มูลค่า 450 บาท

สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเฟซบุ๊คแฟนเพจ Thawan Duchanee

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส