กทม. สั่งงดก่อสร้าง แก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 คลุ้งเมือง

15 ธ.ค. 63

กทม. เตรียมประสานสั่งงดกิจการก่อสร้างขนาดใหญ่ แก้ปัญหาวิกฤตฝุ่น PM2.5 คลุ้งเมือง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- นร.โวยยืนสูด PM 2.5 ครูให้เข้าแถวใหม่อ้างร้องเพลงไม่ดัง เมื่อแย้งกลับโดนตะคอก
"วราวุธ" เตือนประชาชนรับมือ คาดฝุ่นพิษอยู่ยาวถึง 17 ธ.ค.

"หมวดเอิร์ธ" ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกทม. เผยถึง 3 มาตรการเร่งด่วนในการแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยแบ่งเป็น 3 ข้อดังนี้

1. การบังคับใช้กฎหมายควบคุมไม่ให้มีการเผาในพื้นที่ โดยให้สำนักงานเขตพื้นที่และเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบ กวดขัน การออกหน่วยสาธารณสุขให้บริการประชาชนในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นสูง

2. ในส่วนของกิจกรรมก่อสร้างขนาดใหญ่ อาคาร รถไฟฟ้า หรือการก่อสร้างอื่นที่ทำให้เกิดฝุ่น การถมดิน การขนย้ายอุปกรณ์ จะประสานเจ้าของกิจการให้งดดำเนินการในกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่น ยกเว้นการตกแต่งภายในยังคงสามารถทำได้จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น แต่ถ้าสถานการณ์ฝุ่นPM2.5 รุนแรงขึ้น จะต้องยกระดับมาตราการสู่ระดับ3 ก็ต้องใช้กฎหมาายบังคับ ในขั้นนี้เชื่อว่าผู้ประกอบการจะให้ความร่วมมืองดเว้นการก่อสร้างที่เกิดฝุ่น

3. สำหรับสถานศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร ให้สำนักงานเขตร่วมกับโรงเรียนพิจารณาว่าโรงเรียนใดอยู่ในพื้นที่เสี่ยง และไม่สามารถจัดหาห้องที่มีเครื่องกรองอากาศได้ ให้ดำเนินการปิดเรียนตามความเหมาะสม

พร้อมแนะวิธีป้องกันและดูแลสุขภาพตนเองในเบื้องต้น เน้นย้ำในส่วนของผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ เด็ก และผู้ป่วยทางเดินหายใจ ให้สวมหน้ากากป้องกันฝุ่น งดกิจกรรมกลางแจ้งทุกชนิด หากมีอาการเจ็บป่วย เช่น ไอแห้ง หายใจลำบาก ระคายเคืองตา อ่อนเพลีย สามารถเข้าพบปรึกษาแพทย์ที่คลินิกมลพิษทางอากาศ ได้ที่ รพ.ตากสิน รพ.เจริญกรุง และ รพ.กลาง หรือศูนย์บริการสาธารณสุขของ กทม. ที่ให้คำปรึกษาและให้บริการรักษาเบื้องต้น 69 แห่ง 73 สาขา รวมทั้ง รพ. ในสังกัด กทม. 10 แห่ง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ