"วราวุธ" เตือนประชาชนรับมือ คาดฝุ่นพิษอยู่ยาวถึง 17 ธ.ค.

15 ธ.ค. 63

นายวราวุธ ศิลปะอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติ ห่วงสถานการณ์ฝุ่นควัน ยอมรับคนไทยอาจต้องอยู่สภาพนี้ไปถึง 17 ธ.ค.

วันที่ 15 ธ.ค. 63 นายวราวุธ ศิลปะอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้พูดถึงเรื่องสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตฐาน ตลอดช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ระบุวิกฤตนี้จะอยู่ยาวไปจนถึงวันที่ 17 ธ.ค. 2563 โดยทางกรมควบคุมมลพิษได้ประสานงานไปยังกรมอุตุนิยมวิทยา ทราบว่าสาเหตุมาจากสภาพอากาศแย่ ลมไม่มี และมีการกดทับของสภาพอากาศ ทำให้เกิดสถานการณ์ของฝุ่นควันใน กทม.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- นร.โวยยืนสูด PM 2.5 ครูให้เข้าแถวใหม่อ้างร้องเพลงไม่ดัง เมื่อแย้งกลับโดนตะคอก

- กทม. สั่งงดก่อสร้าง แก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 คลุ้งเมือง

ซึ่งในช่วงที่ผ่านมานี้ สภาพอาการไม่เอื้ออำนวย อีกทั้งรถที่ผลิตไอเสียเกินกว่าที่กำหนด ซึ่งมีรถที่มีค่าไอเสียเกินมาตรฐาน ล้วนมาจากรถรับจ้างส่วนบุคคล

ในส่วนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับปัญหาดังกล่าว โดยมีมาตรการและได้ประสานงานไปยังกระทรวงเกษตร

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีคำสั่งไม่อนุญาตให้รถบรรทุกเข้ายัง กทม. เพราะเป็นเหตุผลิตฝุ่นควันตลอดเวลา มีหมอกฝุ่นควันสะสมมาจากสภาพอากาศที่เกิดขึ้น ซึ่งจะมีนโยบายหรือมาตรการต่างๆ ในแบบใดที่เห็นด้วย หากว่ามีมาตรการออกมาว่าไม่ให้รถบรรทุก ซึ่งคาดว่าจะมีการคัดค้านในเวลาต่อมา

โดยในเดือนมีนาคม ปัญหาฝุ่นควัน PM2.5 อยู่ในสภาพดีเพราะล็อกดาวน์ พี่น้องประชาชนไม่ได้สัญจรด้วยยานพาหนะบนท้องถนนมากเช่นเคย



advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ