เตรียมเฮรอ! จ่อชง ครม.เพิ่ม 'วันหยุดพิเศษ' ปี 64 แถมมีวันหยุดเทศกาลประจำภูมิภาค

25 ธ.ค. 63

แผนกระตุ้นการท่องเที่ยว เตรียมชง ครม. เพิ่มวันหยุดพิเศษ ปี 2564 เพิ่มหยุดตรุษจีน 12 ก.พ. 64 อีก 1 วัน แถมให้ดูเทศกาลสำคัญของแต่ละภูมิภาค ถ้าตรงวันศุกร์ก็ให้หยุดเพิ่มอีก 1 วัน

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 63 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางด้านการท่องเที่ยวทั้งภาครัฐและเอกชน ประชุมร่วมกับนายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) ถึงการเตรียมการเพื่อกำหนดวันหยุดเฉพาะกิจในปี 64 โดยเบื้องต้นที่ประชุมได้เห็นชอบร่วมกันว่า ในปีหน้ารัฐบาลกำลังพิจารณาวันหยุดพิเศษเพิ่มเติมจากปกติใน 2 กรณีเป็นอย่างน้อย คือ กรณีแรก อาจเพิ่มวันที่ 12 ก.พ. 64 ให้เป็นวันหยุดเพิ่ม เพื่อให้หยุดยาว 3 วัน คือวันที่ 12-14 ก.พ. 64 เพื่อให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปักหมุดรอเที่ยว! วันหยุดราชการเดือนธันวาคม 2563 ยาว 4 วัน
ไม่หวั่นโควิด! หยุดยาวเชียงราย นทท.แห่ขึ้นดอยวันละ 500-1,000 คน

ส่วนอีกกรณีที่ประชุมเห็นตรงกันว่ามีความเหมาะสม คือ การเพิ่มวันหยุดในช่วงเทศกาล หรืองานประเพณีต่าง ๆ ของจังหวัดหรือภูมิภาคนั้น ๆ เช่น เทศกาลบุญบั้งไฟ เทศกาลเข้าพรรษา หรือเทศกาลกระทงที่มีชื่อเสียงของแต่ละจังหวัด ก็อาจประกาศให้เป็นวันหยุดในภูมิภาคนั้น ซึ่งจากนี้ทุกหน่วยงานจะไปดูรายละเอียดอีกครั้งว่า วันหยุดในช่วงเทศกาลนั้นจะให้หยุดในระดับกลุ่มจังหวัด หรือหยุดในภูมิภาคนั้นเลย เช่น เทศกาลบุญบั้งไฟในภาคอีสาน ก็ให้ภาคอีสานมีวันหยุดเพิ่มเติมเฉพาะภูมิภาคนั้น ซึ่งทั้งหมดจะเสนอที่ประชุม ครม.พิจารณาเห็นชอบอีกครั้ง

นายวิชิต กล่าวว่า ในปีหน้าจะมีวันหยุดเพิ่มอีกอย่างน้อย 2-3 วัน โดยจะดูวันสำคัญที่ตรงกับวันศุกร์ เพื่อให้หยุดยาววันเสาร์ อาทิตย์ ต่อไปได้เลย เป็นวันหยุดต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงที่มีงานเทศกาลสำคัญในแต่ละภูมิภาคทั่วประเทศ อาจให้หยุดไปทั้งภาคในเทศกาลสำคัญ คือ เทศกาลทางภาคใต้ก็มีวันหยุด ถ้ามีเทศกาลทางภาคเหนือก็หยุด แต่จะหยุดเพียงแค่ 1 วันเท่านั้น ซึ่งน่าจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวได้ดีขึ้นกว่าปี 2563 ที่ภาคการท่องเที่ยวเจอผลกระทบจากไวรัสโควิดระบาด ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวลดลงอย่างมาก โดยภาคเอกชนก็เห็นด้วยและถือเป็นเรื่องที่ดีที่รัฐบาลจะเข้ามาช่วยสนับสนุนให้คนเดินทางท่องเที่ยว

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า การกำหนดวันหยุดในปีหน้านั้น ต้องไปพิจารณาแนวทางความเหมาะสมในแต่ละช่วงเวลาอีกครั้ง จากนั้นจึงสรุปข้อมูลอีกทีเพื่อให้เกิดความแน่ใจ โดยเฉพาะแนวทางการกระตุ้นการท่องเที่ยวที่ถูกต้อง ซึ่งเชื่อว่าไม่นานจากนี้จะได้ข้อสรุปและเสนอรัฐบาลพิจารณาต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม