สมาคมผู้ปกครองออทิซึมฯ  ยื่นหนังสือ "ชวน" ขอตักเตือน "ปารีณา" หมิ่นคนพิการ

8 ม.ค. 64

สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึมไทย ร้องประธานสภาตักเตือน "เอ๋ ปารีณา" ปมต่อว่า "ก้อย อรัชพร" ใช้คำหมิ่นคนพิการ ผิดจริยธรรม ส.ส. วอนคิดก่อนพูด

จากกรณี เอ๋-ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้ออกโพสตต์มาต่อว่า ก้อย-อรัชพร โภคินภากร นักแสดงดัง หลังโพสต์วิจารณ์ พล.อ.ประยุทธ์ กรณีโควิด-19 โดยตอนหนึ่งได้ระบุว่าเป็น ดาราหน้าแบ๊วหรือออทิสติกกันแน่ จึงต้องมาโหนพลเอกประยุทธ์ดัง 

1609990706320

ล่าสุดวานนี้ (7 ม.ค.64) สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึมไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เรียนถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุ จดหมายเปิดผนึก ถึง ประธานสภาผู้แทนราษฎร
จากข่าวในสื่อมวลชนหลายฉบับ มีนักการเมืองคนหนึ่ง ใช้ถ้อยคำเปรียบเทียบว่า#ใคร ดาราหน้าแบ๊ว หรือ ออทิสติกกันแน่ จึงได้เล่นเป็นแค่ตัวตลก@ นับว่า เป็นการพูดดูหมิ่น คนพิการ หรือ บุคคลที่มีภาวะออทิสติก ซึ่งแสดงให้เห็น “การพูดเปรียบเปรยโดยขาดความยั้งคิด และไม่เคารพศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์.”
ในฐานะเครือข่ายผู้ปกครองที่ทำงานพิทักษ์สิทธิบุคคลออทิสติก ได้รับข้อความจากกลุ่มผู้ปกครองที่มีบุตรหลานมีภาวะออทิสติกว่ารู้สึกผิดหวังและเสียใจที่บุคคลที่มีสถานะทางสังคมระดับประเทศและมีบทบาทหน้าที่เป็นผู้แทนปวงชน มีความคิดดังกล่าว จึงมีมติเรียกร้องให้ สมาคม ทำจดหมายถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ตักเตือน นักการเมืองพึงตระหนักถึง “หัวใจและความรู้สึกของคนพิการและครอบครัว”และคิดก่อนพูด องค์กรเราไม่เกี่ยวข้องกับนักการเมืองใดๆ แต่ขอให้นักการเมืองมองเห็นความเท่าเทียมของมนุษย์ อย่าBullyกลุ่มใดๆอีก
สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม(ไทย)
7 ม.ค.2564

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ฝากนิกกี้ตีฐานทัพให้แตก! "ปารีณา" โต้กลับ "ก้อย อรัชพร" เล่นแค่บทตลก ทำมาโหนนายกฯ

มาตามคำเรียกร้อง! "นิกกี้ ณฉัตร" โพสต์ถึง "เอ๋ ปารีณา" แสบๆ คันๆ จน "ก้อย อรัชพร" ต้องคอมเมนต์

พร้อมแนบแถลงการณ์ เรื่อง ขอให้ตักเตือนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ใช้คำพูดล่วงละเมิดสภาพบุคคล สรุปได้ว่า ด้วยสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) ซึ่งเป็นองค์กรด้านบุคคลออทิสติก ตามพ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับการเมืองใดๆ ได้รับทราบข้อมูลจากสื่อมวลชน กรณีนักการเมืองท่านหนึ่ง เป็นส.ส.ที่ทรงเกียรติ กล่าวเปรียบเทียบ ในข้อความว่า “ใคร แหน้าแบ๊ว หรือ ออทิสติก กันแน่ เป็นการเปรียบสภาพบุคคล โดยขาดความยั้งคิด ไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ กระทบความรู้สึกคนพิการ บุคคลออทิสติก และครอบครัวอย่างมาก เป็นการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมกับสถานะอันทรงเกียรติ ขัดต่อจริยธรรมอันดีงามของ ส.ส.ที่ประชาชนให้ความยอมรับ เป็นผู้แทนเพื่อพัฒนาประเทศให้เกิดความดีงาม

จึงของให้ประธานสภา ใฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมสภาฯ ว่ากล่าวตักเตือนหรือให้ข้อสังเกตในวาระการประชุม ส.ส. อย่างเป็นทางการด้วย 

135628668_3318939868218075_80

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส