"ทนายอานนท์" คว้ารางวัล กวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชน 2021 จากเกาหลีใต้

14 ม.ค. 64

มูลนิธิรำลึก 18 พฤษภา  เกาหลีใต้ มอบรางวัล กวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชน 2021 ให้นายอานนท์ นำภา ทนายความและนักเคลื่อนไหวชาวไทย 

วันนี้ (14 ม.ค.64) คณะกรรมการคัดสรรรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชน(GPHR) ประกาศว่า ประกาศ มอบรางวัล กวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชน (Gwang Ju Prize for Human Rights) ประจำปี 2021 (2564) จากมูลนิธิรำลึก 18 พฤษภา (May 18 Memorial Foundation) ประเทศเกาหลีใต้ แก่นายอานนท์ นำภา ทนายความและนักสิทธิมนุษยชนชาวไทย

คณะกรรมการให้เหตุผลว่า นับตั้งแต่ปี 2551 นายอานนท์ได้ให้คำปรึกษาทางกฎหมายกับนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยหลายคนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย หลังเหตุการณ์รัฐประหารปี 2557 เขาได้ว่าความให้กับผู้ที่ถูกแจ้งข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมาย ม.112 และผู้ที่ถูกดำเนินคดีในศาลทหาร จากการแสดงออกในการต่อต้านรัฐประหาร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
ทนายอานนท์ โพสต์โดน 2 หมายเรียก คดี ม.112 ในวันเดียว
ศาลไม่ให้ประกันตัว "อานนท์" ส่งเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ
ศาลจังหวัดเชียงใหม่ให้ประกันตัว "ทนายอานนท์" ลือ ตร.เตรียมอายัดตัวต่อ
- ทีมทนายลุ้นยื่นอุทธรณ์ขอประกันตัว "ทนายอานนท์" บ่ายวันนี้

ในปี 2557 อานนท์ร่วมก่อตั้งกลุ่ม "พลเมืองโต้กลับ" ร่วมกับกลุ่มนักเคลื่อนไหว เรียกร้องประชาธิปไตยผลักดันเรื่องสิทธิมนุษยชน และเป็นหนึ่งในผู้นำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งในปี 2561 ที่เคลื่อนไหวให้รัฐบาลทหารจัดการเลือกตั้ง นอกจากนี้ในการชุมนุมปีที่ผ่านมา การปราศรัยของอานนท์ ได้ยกระดับการเคลื่อนไหวประชาธิปไตยในไทย

ทั้งนี้แม้นายอานนท์ จะถูกจับกุมหลายครั้ง เผชิญคามเสี่ยงจากการถูกตั้งข้อหาและคุมขังแต่ยังเดินหน้าเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่อง

vlcsnap-2020-10-27-17h15m06s6

รางวัลสิทธิมนุษยชนกวางจู เป็นรางวัลที่มูลนิธิรำลึก 18 พฤษภา องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนเกาหลีใต้ มอบให้กับนักเคลื่อนไหวทั่วโลกที่สร้างคุณประโยชน์แก่ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน หลักนิติรัฐและสันติสุขของโลก เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ 18 พ.ค.2523 ที่ชาวเกาหลีใต้ออกมาต่อต้านเผด็จการทหารในเมืองกวางจู

ที่ผ่านมามีคนไทยได้รับรางวัลนี้ ได้แก่ นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชน ภรรยาของนายสมชาย นีละไพจิตร ทนายด้านสิทธิมนุษยชนของไทยซึ่งหายตัวไปตั้งแต่ปี 2547 และไผ่ ดาวดิน หรือนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ได้รับรางวัลในปี 2560 ระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำ โดยบุคคลดังอื่น ๆ ที่ได้รับรางวัลนี้เช่น นางออง ซาน ซูจี นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในเมียนมา, นายชานานา กุฌเมา นักการเมืองและนักเคลื่อนไหวชาวติมอร์-เลสเต ผู้นำการปลดปล่อยประเทศจากอินโดนีเซีย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ