หนุ่มใหญ่รับจ้างเขียนอักษรลายไทยป้ายงานศพ เลี้ยงชีวิตได้แบบสบายๆ

14 ม.ค. 64

ฝีมือขั้นเทพ หนุ่มใหญ่เมืองพังงา รับจ้างเขียนป้ายเจ้าภาพงานศพด้วยอักษรลายไทย สวยงามวิจิตรบรรจง มีรายได้เลี้ยงตัวเองแบบสบายๆ

1610633865995

ที่วัดประชุมโยธี (พระอารามหลวง) เขตเทศบาลเมืองพังงา ผู้สื่อข่าวได้ไปร่วมงานบำเพ็ญกุศลศพของชาวบ้านในพื้นที่และได้พบกับนายพยุงศักดิ์ เกิดควน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “ผู้กอง” อายุ 56 ปี หนุ่มใหญ่ที่ทำหน้าที่เขียนป้ายกำหนดการของพิธีบำเพ็ญกุศลศพรายชื่อเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมในแต่ละคืน และป้ายแสดงความขอบคุณผู้ที่มาร่วมงาน โดยเขียนด้วยปากกาเคมีหัวตัดบนกระดานไวท์บอร์ด ด้วยวิธีการเขียนแบบไม่ต้องตีเส้น แค่ใช้บรรทัดเหล็กมาช่วยมาร์กจุดเขียนตัวอักษรไทยที่สวยงามวิจิตรบรรจงจนเป็นที่เลื่องลือของคนที่ได้พบเห็น และส่วนใหญ่จะสอบถามกันว่าใครเป็นคนเขียน พร้อมกับชื่นชมว่าเป็นตัวหนังสือลายไทยที่มีความงดงามน่าอนุรักษ์เอาไว้

1610634092166

นายพยุงศักดิ์เ เล่าว่าตนทำงานรับใช้ช่วยเหลือพระสงฆ์และอาศัยอยู่ในวัดมานานแล้ว แต่เดิมเป็นคนอำเภอห้วยยอด จ.ตรัง ซึ่งเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้วได้มาทำงานก่อสร้างอยู่วัดประชุมโยธี และเห็นว่าเมื่อมีงานศพทางเจ้าภาพจะหาคนที่มาช่วยเขียนกำหนดการพิธีกรรมต่างๆ อยู่เสมอ ตนเองก็มีความชอบในการเขียนตัวหนังสือลายไทยอยู่แล้วจึงเริ่มฝึกหัดเขียนอักษรไทยลายเอกราชจากในหนังสืออย่างจริงจังและฝึกฝีมืออยู่เรื่อยๆ พร้อมกับเริ่มดัดแปลงอักษรบางตัวในแบบที่ตนเองคิดว่าสวยกว่าจนปัจุบัน เป็นที่ชื่นชอบของทางเจ้าภาพมาตามให้ตนไปช่วยเขียนทั้งจัดงานที่บ้านและที่วัดอยู่เสมอ ซึ่งในการเขียนแต่ละงานนั้นจะไม่เรียกร้องเรื่องราคา ส่วนใหญ่เจ้าภาพจะให้งานละ 1,000-3,000 บาท ซึ่งนับว่าเป็นรายได้ที่ช่วยให้ดำรงชีพอยู่ได้โดยไม่ต้องเดือดร้อนไปเบียดเบียนใคร

1610633893103

สำหรับคนที่สนใจอยากจะมาฝึกหัดเขียนตัวอักษรลายไทยนั้นตนเองยินดีที่จะสอนให้แบบฟรีๆ แต่ต้องเป็นคนที่สนใจจริงๆ เท่านั้น

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ