"โอ๋ รุ่งระวี" แจ้งความ ปอท.ถูกแฮกไอจี เข้าไปใช้งานไม่ได้

15 ม.ค. 64

"โอ๋ รุ่งระวี" ดารานักแสดงเซ็กซี่ เข้าแจ้งความกับ ปอท.ถูกแฮกอินสตาแกรม เข้าไปใช้งานไม่ได้ เดือดร้อนในการติดต่องาน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 15 ม.ค. ที่ บก.ปอท. "โอ๋-รุ่งระวี บริจินดากุล" ดารานักแสดง เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.นัฏ จินดาโชติอมร รอง สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปอท. แจ้งความกรณีไอจี บัญชีชื่อ oahrunrawee เข้าใช้งานไม่ได้ หลังเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ได้สองนาที มีข้อความเตือนว่าทำผิดกฎถูกระงับ แต่พบว่ามีคนอื่นเอารูปเดียวกันไปใช้งานอีกบัญชี สงสัยอาจถูกแฮกเกอร์เอาไป เหตุเกิดสองสัปดาห์แล้ว รายงานไปก็ยังไม่ได้คืน ก่อนเปิดบัญชีให้แทน รู้สึกเสียดายไอจีเดิมใช้งานมา 6-7 ปี แม้คนติดตามแค่ 3 หมื่นกว่าคน แต่ก็ใช้สำหรับติดต่องานต่างๆ ด้วย

s__32112739-1536x864

ด้าน พ.ต.อ.วชิรพันธ์ ศิริพากษ์ ผกก.1 บก.ปอท. กล่าวถึงกรณีถูกแฮกบัญชีสังคมออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก อินสตราแกม ไลน์ ว่าเท่าที่ตรวจสอบผู้เสียหายที่มาแจ้งความ บก.ปอท.ในช่วงนี้เบื้องต้นพบว่า การถูกแฮกส่วนใหญ่จะเกิดจากกรณีที่เจ้าของบัญชีเองจะเผลอส่งมอบหรือบอกรหัสหรือพาสเวิร์ดให้แก่คนร้ายเองแทนทั้งสิ้น มีน้อยรายมากที่จะเกิดจากการโดนมัลแวร์เจาะเข้าระบบมาแฮก

s__32112737-1536x1023

แม้ บก.ปอท.หรือหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องด้านไอทีจะแจ้งเตือนประชาชน เวลาแถลงข่าวเราก็บอกเตือนประจำว่าห้ามให้รหัสหรือพาสเวิร์ดเข้าใช้งานบัญชีต่างๆ ก็ตาม แต่ก็ยังมีคนหลงกลมิจฉาชีพอยู่ตลอด จึงอยากแนะนำว่า ถ้าได้รับข้อความแปลกๆ หรือลิงค์ที่เกี่ยวกับธนาคารต่างๆ ส่งมาขอให้กรอกรหัส OTP ให้ทดลองกรอกรหัสผิดๆ ส่งไปก่อน ถ้าสามารถไปหน้าอื่นได้เลยแสดงกำลังถูกคนร้ายหลอกเอาข้อมูลลับที่ใช้สำหรับเข้าระบบแล้ว ดังนั้นฝากเตือนประชาชนว่ารหัส OTP , พาสเวิร์ด ห้ามให้คนอื่นเด็ดขาด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส