นอร์เวย์ผวา! เร่งสืบเหตุผู้สูงอายุดับ 29 คน หลังฉีดวัคซีนโควิด-19

18 ม.ค. 64

นอร์เวย์พบผู้สูงวัยจำนวน 29 ราย เสียชีวิตหลังรับวัคซีนไม่นาน โดยวัคซีนที่ใช้พัฒนาโดยไฟเซอร์และไบโอเอ็นเท็ค

การฉีดวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ในนอร์เวย์กลายเป็นเรื่องชวนผวา หลังพบผู้สูงวัยที่อายุเกิน 75 ปี จำนวน 29 คน เสียชีวิตหลังรับวัคซีนไม่นาน โดยวัคซีนที่ใช้พัฒนาโดยไฟเซอร์และไบโอเอ็นเท็ค และเป็นวัคซีนชนิดเดียวที่ทางการนอร์เวย์ฉีดให้ประชาชน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- นายกฯ ย้ำไทยไม่ใช่ประเทศ "หนูทดลอง" วัคซีนโควิดต้องปลอดภัยก่อนฉีดให้ ปชช.
- "อนุทิน" พร้อมเป็นหนูทดลอง ฉีดวัคซีนคนแรกของประเทศ แม้ได้ผลแค่ 50%
- ต้องอาศัยเวลา! พยาบาลสหราชอาณาจักรติดโควิด หลังฉีดวัคซีน 3 สัปดาห์
- วิตกกันเป็นแถว! หญิงโปรตุเกสดับหลังฉีดวัคซีน 2 วัน จนท.เร่งตรวจสอบ

ก่อนหน้านี้ ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มอันตราย คือผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 80 ปี ซึ่งพบว่าเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนไปแล้ว 23 คน แต่จำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นมาอีก 6 คน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (16 ม.ค.64) พบว่า บางส่วนมีอายุ 75 ปี

ล่าสุด ไฟเซอร์ออกมาเผยว่า กำลังทำงานร่วมกับไบโอเอ็นเท็ค เพื่อสืบสวนสาว่าอะไรเป็นเหตุให้มีผู้สูงอายุเสียชีวิตหลังการฉีดวัคซีนต้านเชื้อโควิด-19 เพียงไม่นาน แต่สถาบันสถาบันสาธารณสุขนอร์เวย์ ย้ำว่า จำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น ยังไม่อยู่ในข่ายน่ากังวล เนื่องจากเป็นสิ่งที่คาดการณ์ไว้อยู่แล้ว

นอกจากจำนวนผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนทีเพิ่มขึ้นเป็น 29 ราย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของนอร์เวย์รายงานว่า พบประชาชนหลายคน มีอาการป่วยหลังรับวัคซีนเข็มแรก

รายงานข่าวระบุว่า ในเบื้องต้นยังไม่มีสิ่งชี้ชัดเจนโดยตรงว่าวัคซีนเป็นสาเหตุการณ์เสียชีวิต แต่มีรายงานว่าจำนวนผู้เสียชีวิต 13 คน มีอาการข้างเคียงที่เหมือนกันหลังการฉีดวัคซีน เช่น ท้องร่วง คลื่นไส้ และมีไข้

สถาบันสาธารณสุขนอร์เวย์ พิจารณาการฉีดวัคซีนให้ผู้ที่มีอายุเกิน 80 ปี อย่างรอบคอบ โดยบอกว่า ผู้ที่มีช่วงชีวิตเหลือน้อย อาจไม่ได้ประโยชน์จากการฉีดวัคซีนต้านเชื้อโควิด-19 และอธิบายว่า ผู้ที่มีสภาพร่างกายเปราะบาง แม้แต่ผลข้างเคียงเพียงเล็กน้อยจากวัคซีน ก็อาจส่งผลร้ายแรงต่อร่างกายได้ และเสริมว่า อาการมีไข้ และคลื่นไส้ เป็นผลข้างเคียงที่อาจนำไปสู่การเสียชีวิตของผู้ป่วยที่มีสภาพร่างกายอ่อนแอ

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม