แฉ “กาละแมร์” ไม่หยุดโฆษณาอาหารเสริมแก้โควิด - มะเร็ง แพทย์ชี้คนหลงเชื่อเสี่ยงตาย (คลิป)

19 ม.ค. 64

จากกรณีที่เป็นประเด็นที่สังคมให้การจับตาและถกเถียง ของพิธีกรสาว "กาละแมร์-พัชรศรี เบญจมาศ" ในเรื่องคลิปวิดีโอ รีวิวอาหารเสริมสามารถรักษาโรคมะเร็ง และโรคโควิด-19 ได้นั้น จนเป็นกระแสว่อนสื่อโซเชียลมีเดีย

228152

วันที่ 19 ม.ค. 64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี สอบถามรองศาสตราจารย์พิเศษ นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรคและกรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุข อธิบายถึงกรณีเรื่องอาหารเสริมที่สามารถรักษาโรคโควิดและมะเร็งนั้นว่า ข่าวลักษณะนี้มีอยู่ตลอด แต่สิ่งที่ได้จดขึ้นทะเบียนเอาไว้นั้นคืออาหารเสริม ไม่ใช่เป็นยารักษาโรค อาจจะเกินความจริงที่สามารถรักษาโควิด-19 ได้ เพราะโควิด-19 ใน 1 ปีที่ผ่านมานั้น นักวิทยาศาสตร์และทีมแพทย์พยายามค้นหาทุกวิถีทางในการพัฒนายาในการรักษา ปัจจุบันนั้นยังไม่มีตัวยาที่สามารถรักษาได้สมบูรณ์ มีเพียงตัวยาที่สามารถพอประทังอาการ บรรเทาอาการได้ชั่วคราว

138291

สิ่งที่กังวลหากมีผู้คนหลงเชื่อเรื่องที่สามารถรักษาโควิด-19 นั้น อาจจะทำให้ประชาชนขาดการตรวจขาดการรักษา เนื่องจากโรคโควิด-19 จำเป็นที่จะต้องมีการกักตัวและอยู่ในการดูแลของแพทย์ เพื่อเป็นการป้องกันยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโรคโควิด-19

519945613726

ส่วนประเด็นของอาหารเสริมสามารถรักษาโรคมะเร็งได้นั้น มะเร็งเป็นสิ่งที่ทางการแพทย์มีการรักษาประคับประคอง ทำให้ยาสำหรับรักษาโรคมะเร็งนั้น มีประสิทธิภาพดีขึ้น ออกฤทธิ์ดีขึ้น ทำให้ผู้ป่วยมีชีวิตอยู่ได้ยาวนานขึ้น โดยตัวยาสำหรับการรักษามะเร็ง อาทิ ยาทาน ยาฉีด และฉายแสงนั้น เป็นการทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคมะเร็งดีขึ้น

483388

หากมีการหลงเชื่อในเรื่องของอาหารเสริมสามารถรักษาโรคแทนได้นั้น จะส่งผลให้เสียโอกาสในการรักษาตัวเอง และเป็นอันตรายเนื่องจากมีโอกาสทำให้เชื้อโรคสามารถแพร่ระบาดแพร่กระจายสู่คนรอบข้างคนในครอบครัวอีกด้วย อีกทั้งผู้ป่วยที่ทำการรักษาอยู่เปลี่ยนไปใช้อาหารเสริมเหล่านี้แทนการรักษาจากทางแพทย์ มีโอกาสที่จะต้องกลับเข้ามารักษาตัวใหม่อย่างแน่นอน ทำให้เสียโอกาสถึง 2 ต่อ

อย่างไรก็ตาม หากผู้คนที่กำลังตัดสินใจจะเลือกรับประทานอาหารเสริมแทนการใช้ยารักษาโรค อยากให้ช่วยไตร่ตรองดูให้ดี เนื่องจากอาหารเสริมส่วนใหญ่มักจะประกอบด้วยเกลือแร่บางอย่าง และสมุนไพรบางชนิด โดยทางด้านแพทย์ก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะสามารถรักษาได้จริง เนื่องจากยังไม่ได้มีการผ่านการวินิจฉัยจากทางการแพทย์อย่างสมบูรณ์ ผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลและมีความต้องการที่จะทานอาหารเสริม ควรปรึกษาแพทย์ผู้ดูแลถึงเรื่องอาหารเสริมหรือยาเสริมที่จะทานเนื่องจากตัวอาหารเสริมหรือยาบางชนิด มีโอกาสต้านฤทธิ์ยา จนเกิดปัญหาทำให้ตับและไตมีปัญหามีโอกาส ทำให้การดูแลรักษานั้นซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส