ออสเตรเลียสั่งล็อกดาวน์เมืองเพิร์ธที่มีประชากร 2 ล้านคน หลังเจอ 1 ผู้ติดเชื้อโกหกไทม์ไลน์

1 ก.พ. 64

เป็นเรื่อง! ออสเตรเลียสั่งล็อกดาวน์เมืองเพิร์ธ พร้อมประชาชน 2 ล้านคน ต้นเหตุเพราะผู้ติดเชื้อแค่คนเดียวโกหกไทม์ไลน์

ทางการออสเตรเลีย ประกาศล็อกดาวน์ประชาชน 2 ล้านคนในเมืองเพิร์ธ ตั้งแต่วันนี้ (1 ก.พ.) โดยต้นเหตุเกิดจากผู้ติดเชื้อเพียง 1 ราย ที่โกหกข้อมูลการเดินทางของตัวเอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ความหวังใหม่! รบ.ออสเตรเลียอัดฉีดทุนหนุน "สเปรย์ฉีดจมูก" ต้านโควิด-19
- ออสเตรเลีย ประกาศล็อกดาวน์ 6 วัน ในรัฐเซาธ์ออสเตรเลีย
- รัฐบาลออสเตรเลียยอมรับคุมโควิดรัฐวิคตอเรียไม่อยู่ อาจกระจายสู่รัฐอื่นทั่วประเทศ
- ออสเตรเลีย "ประกาศเคอร์ฟิว" คุมโควิดในรัฐวิคทอเรีย เริ่มวันนี้

คำสั่งล็อกดาวน์ เมืองเพิร์ธและประชาชนกว่า 2 ล้านคนในครั้งนี้ ซึ่งจะดำเนินไปอย่างน้อย 5 วัน เกิดขึ้นหลังจากที่ทางการตรวจสอบพบว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 1 คนในพื้นที่ โกหกและบิดเบือนข้อมูลเกี่ยวกับไทม์ไลน์ของตัวเอง ว่าเดินทางไปสถานที่แห่งใดมาบ้าง ทำให้ทางการต้องตัดความเสี่ยงด้วยการสั่งล็อกดาวน์เมืองเพิร์ธ ที่ได้ชื่อว่า เป็นหนึ่งในเมืองที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย

ทันทีที่มีการประกาศล็อกดาวน์ มีรายงานว่า ประชาชนในเมืองเพิร์ธ ต่างแห่เดินทางไปซื้อหาของกินและของใช้จำเป็นตามร้านค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างโกลาหลและตื่นตระหนก

ในส่วนของผู้ติดเชื้อที่เป็นต้นเหตุของการล็อกดาวน์ครั้งนี้ แม้จะไม่มีการเปิดเผยชื่อ แต่มีข้อมูลว่าเขาทำงานเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของโรงแรมแห่งหนึ่ง โดยเจ้าตัวยังคงเดินทางไปทำงาน และไปตามสถานที่ต่างๆหลังเลิกงานทั้งๆที่ติดเชื้อแล้ว อีกทั้งยังโกหกบิดเบือนข้อมูลกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่พบว่า มีผู้ที่มีประวัติการสัมผัส หรือติดต่อใกล้ชิด กับรปภ.รายนี้แล้วอย่างน้อย 66 คน และอยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติม

ทั้งนี้ คำสั่งล็อกดาวน์เมืองเพิร์ธครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วประเทศออสเตรเลียล่าสุดเพิ่มจำนวนขึ้นเป็น 28,818 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มเป็น 909 ราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม