จีนออก "กฎศีลธรรม" สำหรับดารา-นักแสดง ไม่ทำตามอาจถูกแบนตลอดชีวิต

6 ก.พ. 64

จีนออก "กฎศีลธรรม" สำหรับดารา-นักแสดง เริ่มบังคับ 1 มี.ค.นี้ ไม่ทำตามอาจถูกแบนจากวงการตลอดชีวิต  

วานนี้(5 ก.พ.64) สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน ทางการจีนประกาศแนวทางปฏิบัติด้านศีลธรรมสำหรับดารา นักแสดง โดยระบุว่า หากละเมิดอาจมีโทษรุนแรงถึงโดนแบนจากวงการตลอดชีวิตได้

สมาคมศิลปะการแสดงของจีน ( Chinese Association for Performing Arts) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ได้รับการสนับสนุนโดยรัฐบาจีน ระบุในเว็บไซต์ว่า นักแสดงจะต้อง "ไม่ละเมิดจริยธรรม ศีลธรรม กฎเกณฑ์ทางสังคม หรือขนบธรรมเนียมอันดี ที่จะส่งผลด้านลบหรือสร้างความเสียหายต่อสังคม" นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า นักแสดงจะต้องไม่ยุยงให้เกิดความเกลียดชัง การแบ่งแยกเชื้อชาติ กลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ และห้ามสนับสนุนกลุ่มความเชื่อ และลัทธิใดๆ รวมถึงห้ามสนับสนุนกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย เช่น ภาพโป๊เปลือย การพนัน ยาเสพติด และความรุนแรง

กฎระเบียบนี้จะมีผลบังคับในวันที่ 1 มี.ค.64 นี้ ซึ่งผู้ที่ทำผิดกฏดังกล่าวจะกลับไปทำงานในวงการได้ต่อเมื่อได้รับความเห็นชอบจากหน่วยตรวจสอบจริยธรรมแล้วเท่านั้น

ทั้งนี้ทางสมาคมไม่ได้ระบุสาเหตุของการออกกฎดังกล่าว แต่อย่างไรก็ดีประชาชนชาวจีนได้มีการแสดงความเห็น และคาดหวังในการวางตัวของกลุ่มบริษัท และคนดังมากขึ้น โดยเฉพาะกับบริษัทหรือดาราต่างประเทศ กรณีล่าสุด "ปราด้า" แบรนด์ดังจากอิตาลี ได้ยุติสัญญาพรีเซนเตอร์กับ "เจิ้ง ส่วง" นักแสดงจีนชื่อดัง หลังเธอมีข่าวฉาวอุ้มบุญ 

ภาพประกอบ - เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเกาะไห่หนานครั้งที่ 2 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม