พายุลูกเห็บทำสวนสตรอว์เบอร์รีแม่สาย เสียหายกว่า 100 ไร่

9 ก.พ. 64

พายุลูกเห็บทำสวนสตรอว์เบอร์รีแม่สาย จ.เชียงราย เสียหายกว่า 100 ไร่ ชาวสวนพ้อกำลังจะเก็บขายช่วงตรุษจีน กลับเจอเคราะห์กรรมขายไม่ได้

เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอแม่สาย และเจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลโป่งผา ออกสำรวจความเสียหายจากพายุลูกเห็บ ซึ่งตกลงมาเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (8 ก.พ.) ทำให้สวนสตรอว์เบอร์รีในพื้นที่ 2 บลของอำเภอแม่สาย คือ ตำบลโป่งผา ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ผลสตรอว์เบอร์รีที่กำลังจะได้เก็บขายในช่วงตรุษจีนที่จะถึงนี้ ผลที่เริ่มมีสีแดงกำลังสุกใกล้เก็บได้เป็นแผลมีรอยช้ำเก็บขายไม่ได้เลย

1612859097358

ผลสตรอว์เบอร์รีที่ยังเป็นสีขาวอยู่ รวมทั้งที่กำลังติดดอกออกผล ได้รับความเสียหายทั้งหมด พร้อมกับเชื่อว่าต้นที่อยู่ในแปลง น้ำเย็นจัดที่ละลายจากลูกเห็บท่วมขังต้นเป็นเวลานานหลายชั่วโมง จะนำมาซึ่งโรคพืชจนทำให้ชาวสวนสตรอว์เบอร์รีขาดรายได้เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้สตรอว์เบอร์รีที่อำเภอแม่สายจะให้ผลผลิตในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี มีพื้นที่ปลูกอยู่ในพื้นที่รวมกันแลวกว่า 100 ไร่ สร้างเม็ดเงินให้กับเกษตรกรชาวสวนสตรอว์เบอร์รีปีละกว่า 30 ล้านบาท

1612859052919

นางสาวกรองกาญจน์ บุณพุฒิกร อายุ 52 ปี เกษตรกรเจ้าของสวนสตรอว์เบอร์รีบ้านน้ำจำ ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย บอกว่า ลูกสตรอว์เบอร์รีที่กำลังจะได้เก็บในอีกไม่กี่วันข้างหน้าได้รับความเสียหายทั้งหมด เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งผลที่มีรอยช้ำอย่างนี้เก็บไปขายไม่ได้เลย เนื่องจากจะเกิดการเน่าเสียง่าย ทางเกษตรอำเภอและองค์การบริหารส่วนตำบลเข้ามาสำรวจแล้ว แต่ยังไม่รู้เลยว่าจะได้รับการชดเชยเยียวยาอย่างไรหรือไม่ รู้แต่ว่าเงินทุนที่หลายคนกู้หนี้ยืมสินเอามาลงทุนไปไร่ละนับ 100,000 บาท และกำลังจะได้ทุนคืนพร้อมกับกำไร ตอนนี้มลายหายไปหมดสิ้นแล้ว ยังไม่รู้เลยว่าจะหาเงินที่ไหนไปใช้หนี้กัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ