ชาวบ้านสุดงง! สนามบาสโผล่กลางทุ่งนา ถูกทิ้งร้างผุพังนับปี

10 ก.พ. 64

ชาวบ้านตั้งข้อสงสัย สนามกีฬาประจำตำบลหนองไผ่ล้อม อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ ก่อสร้างใจกลางทุ่งนา สิ้นสุดสัญญา 1 ปีกว่า สภาพทรุดโทรมไร้คนเหลียวแลพร้อมระบุ ไม่มีใครมาใช้ประโยชน์ ด้าน อบต.หอบเอกสารแจงยิบ เป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์

ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานจากชาวบ้านรายหนึ่งที่ตั้งข้อสงใส การก่อสร้างสนามกีฬาในเขตพื้นที่ ต.หนองไผ่ล้อม อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างหมู่บ้านโพธาและบ้านหนองหิน ต.หนองไผ่ล้อม อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ โดยผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบเป็นทุ่งกว้าง มีรั้วลวดหนามล้อมแบ่งเขตที่ดินของชาวบ้านอยู่ด้านหน้าติดถนนดำ กม.3 จาก อ.สำโรงทาบ ไป อ.ศีขรภูมิ โดยจะมีถนนเล็กๆเข้าไปประมาณ 200 เมตร สภาพพื้นที่โดยรอบ เป็นลานกว้าง มีสนามบาสเกตบอลอยู่ 1 สนามพร้อมแป้นบาสเกตบอลสภาพเก่าทรุดโทรม 1 คู่ โดยสภาพพื้นสนามมีมูลวัว และมูลนกอยู่ทั่ว มีรอยแตกร้าวขนาดใหญ่สามารถสอดนิ้วมือเข้าได้และยังมีเก้าอี้ม้าหินอ่อนอยู่ 8 ตัว พร้อมเสาเน็ตวอลเลย์บอล ทิ้งข้างสนามอีก 1 คู่ ที่ขอบสนามเกิดดินสไลด์เนื่องจากฝนตก

20210209012

ป้ายโครงการก่อสร้างของ อบต.หนองไผ่ล้อม เป็นการก่อสร้างสนามกีฬาอเนกประสงค์ระดับตำบล ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 บ้านโพธา(ป่าช้าบ้านโพธา) ต.หนองไผ่ล้อม อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ โดยใช้งบประมาณทั้งสิ้น 367,000 บาท วันเริ่มสัญญา 1 ตุลาคม 2562 และสิ้นสุด วันที่ 29 พฤศจิกายน 2562

20210209002

ส่วนทางด้านฝั่งทิศตะวันออกใกล้กับหมู่บ้านโพธา เป็นโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก (ทางเข้าสนามกีฬา) โดยเป็นผิวจราจรคอนกรีตเสริมเหล็ก กว้าง 3.50 เมตร ยาว 50 เมตร หนา 0.15 เมตร โดยใช้งบประมาณ 190,000 บาท เริ่มสัญญาวันที่ 3 ธันวาคม 2563 ถึง 1 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งจากสภาพเป็นถนนมีเกาะกลางถนนก่อสร้างเพียงข้างเดียว
ผู้สื่อข่าวได้สอบถามชาวบ้านเลี้ยงวัวบริเวณใกล้เคียง (ขอสงวนนาม) ซึ่งเป็นชาวบ้านหนองหิน ห่างจากสนามกีฬาแห่งนี้ประมาณ 4 กิโลเมตร ได้ความว่า ตนไม่ทราบเลยว่ามาสร้างสนามกีฬาไว้ตรงนี้ทำไม โดยสนามบาสเกตบอลจะอยู่ระหว่างทางจากหมู่บ้านโพธา และบ้านหนองหิน ซึ่งตนเองก็ยังไม่เคยเห็นใครมาเล่นกีฬาที่สนามแห่งนี้เลย

20210209007

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สอบถามเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ ที่องค์การบริหารส่วนตำบลหนองไผ่ล้อม อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ ซึ่งอยู่ห่างจากสนามกีฬาประมาณ 15 กิโลเมตร พบนายเกรียงไกร สุรพงษ์พิวัฒนะ รองนายก อบต.หนองไผ่ล้อม ซึ่งได้นำเอกสารโครงการมาชี้แจงอธิบายให้สื่อมวลชน เพื่อประชาสัมพันธ์ต่อสาธารณชนให้ได้รับทราบถึงโครงการก่อสร้างสนามกีฬาประจำตำบล โดยในพื้นที่ สำนักงาน อบต.หนองไผ่ล้อม ไม่มีพื้นที่เพียงพอที่จะก่อสร้างสนามกีฬาประจำตำบล จึงได้ใช้สถานที่ดังกล่าว

20210209025

นายเกรียงไกร รองนายก อบต.หนองไผ่ล้อม ชี้แจงว่า ซึ่งพื้นที่ตรงนี้เป็นที่สาธารณประโยชน์ โดยชาวบ้านได้บุกรุกและครอบครองกันมายาวนาน เมื่อไม่นานที่ผ่านมาทาง อบต.หนองไผ่ล้อม ได้เข้าไปพูดคุย เพื่อเจรจาขอคืนพื้นที่ และจะสร้างสนามกีฬาระดับตำบลไว้ให้ลูกหลาน โดยมีเนื้อที่ประมาณ 35 ไร่ ในช่วงเฟสแรกที่เราได้ดำเนินการคือการปรับพื้นที่ และใช้งบประมาณในการสร้างพื้นที่ตรงนั้นโดยมี สนามบาสเกตบอลเข้าไปก่อน ส่วนทางเข้าก็จะอยู่อีกด้านหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการไปในช่วงที่ 1 โดยช่วงที่ 2 กำลังดำเนินการ ได้ผู้รับจ้างไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วกำลังก่อหนี้ผูกพันธ์อยู่ ส่วนพื้นที่ว่างเปล่าวที่จะสร้างสนามฟุตบอล ปัจจุบันเราได้ตั้งงบสร้างปีงบประมาณ 2564 จำนวน 1.4 แสนบาท โดยจะดำเนินการหาผู้รับจ้างวางแผนงานจัดซื้อจัดจ้างพัสดุภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งคิดว่าระยะเวลาดำเนินการแล้วเสร็จ น่าจะอยู่ที่เดือนเมษายน-พฤษภาคมนี้

20210209019

ส่วนพื้นที่ที่ยังเป็นทุ่งนาก็คงต้องรองบประมาณอีกระยะหนึ่งในการปรับพื้นที่ หามวลดินเข้ามาถม ซึ่งโครงการนี้ผ่านร่างสภาภายใต้ปีงบประมาณ 2564 โดยทาง อบต.เองก็ได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านรับทราบอยู่ตลอด ว่าจะมีสนามกีฬาตรงนี้ ซึ่งหลายชุมชนก็อยากจะให้สร้างเสร็จเร็วๆ เพราะจะได้ให้ลูกหลานมาออกกำลังกายตรงนี้ เพราะว่าไม่มีพื้นที่ที่จะมาแสดงออก และออกกำลังกาย

20210209031

โดยหากจะถามว่าทำไมอยู่ห่างชุมชน ตนก็คิดว่าไม่ห่างมากนัก เพราะอยู่ติดกับหมู่บ้านโพธา ต.หนองไผ่ล้อม อ.สำโรงทาบ ซึ่งไม่ห่างชุมชน และไม่ไกลจากตัวอำเภอสำโรงทาบมากนัก และอยู่ติดเส้นทางหลักระหว่างทางจาก อ.สำโรงทาบ ไป อ.ศีขรภูมิ ซึ่งเส้นทางนี้ก็ยังออกไปยัง อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ได้ด้วย ซึ่งในการสร้างสนามกีฬาจะใช้พื้นที่จำนวนมาก โดยตำบลหนองไผ่ล้อมเองก็ไม่มีพื้นที่มากขนาดนั้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ