ชาวแฟลตดินแดงเสียงแตกไม่รู้ใครเผารถตำรวจ ยอมรับรวมตัวต้านม็อบล้อมโรงพัก (คลิป)

1 มี.ค. 64

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.64 เวลา 13.00 น. ที่สถานีตำรวจนครบาลดินแดง นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบความเสียหายของทรัพย์สินราชการ และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจในการปฏิบัติงาน

158947

นายสิระ กล่าวว่า สำหรับการรวมตัวกันชุมนุมวานนี้ (28 ก.พ.64) ผู้ชุมนุมหลายคนมีการอ้างว่าเป็นการออกมาแสดงสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ทวงภาษีที่พวกตนได้จ่ายไป ซึ่งภาพที่ออกมาตามสื่อต่าง ๆ ที่ชัดเจน ทำให้เห็นว่าการชุมนุมมีการใช้ความรุนแรงและเป็นการละเมิดกฎหมาย มีการทำลายทรัพย์สินราชการ ทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ สร้างความเดือดร้อนให้กับบุคคลอื่น สิ่งเหล่านั้นรัฐธรรมนูญย่อมไม่คุ้มครอง

ทั้งนี้ ในฐานะที่ตนดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมาธิการกฎหมายฯ รวมทั้งเป็นผู้แทนราษฎรทั้งในพื้นที่หลักสี่ และประชาชนชาวไทย ต้องออกมาแสดงออก เพราะประชาชนได้รับความเดือดร้อนทั้งในส่วนที่ไม่สามารถสัญจรในเส้นทางที่มีการชุมนุม จึงเดินทางมาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจในฐานะเป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย รวมทั้งขอให้เจ้าหน้าที่มีการบังคับใช้กฎหมายกับประชาชนที่ออกมาชุมนุมสร้างความเดือดร้อน ให้ถึงที่สุด

740436

ในวันนี้ไม่ได้พูดคุยถึงพยานหลักฐาน เพื่อจับกุมผู้กระทำความผิด แต่มั่นใจว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีพยานหลักฐานที่ชัดเจนเพียงพอที่จะดำเนินคดีกับคนที่เข้ามาทำลายทรัพย์สินราชการได้ ตนขอชื่นชมประชาชนในชุมชนดินแดงที่ออกมาปกป้องชุมชนของตัวเอง หลังจากที่มีเหตุวุ่นวายในพื้นที่ และขอให้ชุมชนอื่น ๆ ทำแบบชาวชุมชนดินแดงที่ออกมาปกป้องชุมชนของตัวเอง ซึ่งการปกป้องไม่ใช่การออกมาทะเลาะหรือจัดม็อบมาสร้างความวุ่นวาย หากมีผู้ชุมนุมไปสร้างความเดือดร้อนในพื้นที่หลักสี่ ซึ่งเป็นพื้นที่ของตน ก็จะออกมาปกป้องด้วยการไล่ออกจากพื้นที่เช่นกัน

โดยตนเชื่อว่าเหตุการณ์ทั้งหมดมีบุคคลอยู่เบื้องหลัง ตนฝากไปถึงอาจารย์มหาวิทยาลัยที่สนับสนุนให้นักศึกษาออกมาประท้วง โดยอ้างว่าเป็นการทำตามสิทธิ์รัฐธรรมนูญ ตนจะขอตรวจสอบว่าอาจารย์คนดังกล่าวปฏิบัติหน้าที่สมในฐานะอาจารย์หรือไม่ ยืนยันว่าการประท้วงทำได้ แต่ต้องไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น รวมทั้งข้อกฎหมาย

979170

ส่วนภาพและคลิปที่มีชายคนหนึ่งยืนปัสสาวะบนตู้คอนเทนเนอร์ โดยด้านหลังเป็นเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนที่ปฏิบัติงาน ตนมองว่าการกระทำของชายคนดังกล่าวไม่ต่างอะไรจากหมาปัสสาวะรดศีรษะตำรวจ ซึ่งเป็นการเหยียบย่ำหัวใจของคนไทย และตำรวจทั่วประเทศ ขอฝากไปถึงผู้ปกครอง ของเด็กที่ออกมาชุมนุม ให้อบรมสั่งสอนบุตรหลานของท่าน อย่าทำพฤติกรรมที่ไม่ดี

ก่อนที่นายสิระจะมอบกระเช้าให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมี พล.ต.ต.ปราศรัย จิตตสนธิ  ผู้บังคับการ กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 และพ.ต.อ.รัฐชัย ศรีวิชัย ผู้กำกับสน.ดินแดง เป็นผู้รับมอบ

111412

พล.ต.ต.ปราศรัย จิตตสนธิ  ผู้บังคับการ กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ (28 ก.พ.64) ไม่ได้เป็นการทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียขวัญกำลังใจ และจะยังคงยึดมั่นปฏิบัติหน้าที่รับใช้ประชาชนเช่นเดิม ส่วนรายละเอียดเรื่องความเสียหาย และการดำเนินการทางกฎหมายต่าง ๆ ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาในการชี้แจง

343977

ในขณะที่นายสิระ กำลังให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ได้มีตัวแทนประชาชนเข้ามาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจ นางบุญรัตน์ พูดดี ระบุว่า ตนเดินทางมาจากหลักสี่ ทราบเรื่องเนื่องจากมีญาติอยู่ที่ดินแดง ตนทราบว่ามีการเผารถ ก็อยากถามว่าทำทำไม รถเจ้าหน้าที่ตำรวจก็เป็นภาษีพวกตนเหมือนกัน แล้วใครรับผิดชอบ ส่วนผู้ชุมนุมออกมาสร้างความเดือดร้อน ทำลายบ้านเมือง ทำลายเศรษฐกิจ ทั้งที่อยู่ในช่วงโควิด-19 รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ถูกทำร้าย

778922

ทีมข่าวลงพื้นที่ชุมชนแฟลตดินแดง ได้พูดคุยกับนางจรูญ สุขนาค อายุ 74 ปี ผู้ที่อาศัยในชุมชนดินแดง กล่าวว่า เมื่อคืนนี้ได้ยินเสียงดังคล้ายปืนและระเบิดหลายครั้ง ตั้งแต่เวลา 23.00-24.00 น. โดยตนเปิดร้านค้าขณะนั้นนั่งอยู่ในร้าน ไม่ได้ออกไปดูเหตุการณ์ แต่พยายามเตือนลูกหลานไม่ให้ออกไป เพราะกลัวอันตราย

457512

ส่วนที่มีประชาชนบางส่วนอ้างว่าเป็นชาวดินแดงออกไปขับไล่ผู้ชุมนุม ตนเห็นในภาพคาดว่ามีบางส่วนเป็นชาวบ้านในพื้นที่ แต่ยังไม่ทราบรายละเอียด ซึ่งตนไม่คิดจะออกไปเพราะกลัวลูกหลง ทั้งนี้ก็กังวลว่าหากมีกลุ่มผู้ชุมนุมมารวมตัวกันอีก จะมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น

878340

นายทุเรียน หวานสนิท อายุ 61 ปี ชาวแฟลตดินแดงอีกราย กล่าวว่า เมื่อคืนได้ยินเสียงคล้ายปืนและระเบิดดังสนั่น ตนและครอบครัวนอนไม่หลับ ต้องออกมาดูสถานการณ์ริมระเบียง เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัยของตัวเอง โดยส่วนตัวไม่คิดจะลงมาขับไล่หรือต่อต้าน ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส