กกต.มีมติส่ง ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ขาด 5 แกนนำ กปปส.พ้น ส.ส.-รัฐมนตรี หรือไม่

2 มี.ค. 64

รอลุ้น! กกต.มีมติส่ง ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสถานะ 5 แกนนำ กปปส.พ้นตำแหน่ง "ส.ส.-รัฐมนตรี" หรือไม่  

วันที่ 2 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้พิจารณาสมาชิกภาพ ส.ส.และความเป็นรัฐมนตรีของนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ โดยพิจารณาตามคำพิพากษาของศาลอาญา เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ประกอบกับหนังสือของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่ขอให้ กกต.ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพส.ส.มีเหตุสิ้นสุดลง จำนวน 5 ราย ตามรัฐธรรมนูญ หรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
- ราชทัณฑ์แจงแล้ว! ไม่ตัดผม 8 แกนนำ กปปส.เหตุเวลากระชั้นชิด-ได้ปล่อยตัวก่อน
คุกพิเศษ กทม.แจงสิทธิพิเศษ 8 ผู้ต้องขัง กปปส.เยี่ยมญาติ ชาวเน็ตจี้ถาม ทำไมไม่โดนตัดผม
"สุเทพ" และแกนนำ กปปส. ได้ประกันตัวแล้ว วางเงิน 8 แสน-ห้ามออกนอกประเทศ
ประชาชนมาร่วมให้กำลังใจ 8 แกนนำ กปปส. หลังศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว

ทั้งนี้ยังได้นำหนังสือของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ขอให้กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสมาชิกภาพของส.ส.สิ้นสุดลง จำนวน 5 ราย และความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง จำนวน 3 ราย และหนังสือของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ขอให้ กกต.พิจารณาสมาชิกภาพของส.ส. ไม่มีเหตุสิ้นสุดลง จำนวน 1 ราย ตามรัฐธรรมนูญ เข้าประกอบการพิจารณาด้วย
โดยศาลอาญาได้มีคำพิพากษา ดังนี้

1.นายชุมพล จุลใส เขต 1ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ ต้องคำพิพากษาจำคุก 9 ปี 24 เดือน และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 5 ปี
2.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ต้องคำพิพากษาจำคุก 7 ปี
3.นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ต้องคำพิพากษาจำคุก 7 ปี 16 เดือน และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 5 ปี
4.นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม และส.ส. เขต 6 สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ต้องคำพิพากษาจำคุก 5 ปี
5.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณรมว.ศึกษาธิการ และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ต้องคำพิพากษาจำคุก 6 ปี 16 เดือน และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 5 ปี

กกต.ได้พิจารณาตามหน้าที่และอำนาจของกกต.ตามรัฐธรรมนูญ ประกอบกับเอกสารดังกล่าวข้างต้นแล้ว เห็นว่า มีเหตุให้สมาชิกภาพของ ส.ส. สิ้นสุดลง จำนวน 5 ราย และความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง จำนวน 3 ราย จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย

ทั้งนี้ การดำเนินการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยดังกล่าว กกต.ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 และมาตรา 17 ซึ่งกำหนดว่าในกรณีที่กกต.เห็นว่าสมาชิกภาพของส.ส.สิ้นสุดลงหรือความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม