ตำรวจพม่ารุกคืบ สลายม็อบ ถิ่นกะเหรี่ยง KNU ส่งผล สังขละ ระส่ำ ผวากระสุนลูกหลง

11 มี.ค. 64

ตำรวจเมียนมา ใช้กระสุนยางยิง สลายม็อบ และใช้กระสุนจริงยิงขึ้นฟ้า สลายการชุมนุมครั้งแรกนับตั้งแต่มีเหตุการณ์ ประท้วงรัฐประหาร สถานการณ์ทวีความตึงเครียด ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงสั่งจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ประท้วงพม่า สุดสะเทือนใจ แม่ชีคุกเข่าขอตำรวจหยุดยิงผู้ชุมนุม

เมื่อเวลา 12.30 น. วันนี้ ตำรวจเมียนมา ใน อ.พญาตองซู ใช้กระสุนยางยิงใส่ผู้ชุมนุมกว่า 250 คน ที่ออกมาชุมนุมเรียกร้องให้ทหารปล่อยตัว อองซาน ซูจี หลังการเข้ายึดอำนาจ นอกจากนี้มีรายงานว่า มีการใช้กระสุนจริงยิงขึ้นฟ้าอีกจำนวนหนึ่ง ส่งผลให้กลุ่มผู้ชุมนุมแตกพ่ายหนีตาย ดังที่ปรากฏภาพในโลกออนไลน์ ซึ่งถูกเผยแพร่ใน พญาตองซู เมียนมา และบริเวณชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ รวมทั้งในพื้นที่ อ.สังขละบุรี ทำให้เกิดเป็นที่วิพากวิจารณ์ ถึงการออกมาใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุมของทางการเมียนมา ในครั้งนี้

ซึ่งในเวลาต่อมา ทางการในพื้นที่ อ.พญาตองซู จ.กอกาเร็ก ประเทศเมียนมา ได้ตัดระบบการสื่อสารในพื้นที่ ทำให้ โทรศัพท์ แอปพลิเคชั่น Line รวมทั้ง Facebook ซึ่งเป็นช่องทางที่กลุ่มผู้ประท้วงใช้ในการสื่อสาร และการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ไม่สามารถใช้การได้

ภายหลังการเกิดเหตุการณ์ พ.อ.สิทธิพร จุลปานะ ผบ.หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้าฯ ได้สั่งให้ทหารในพื้นที่เพิ่มการตรวจตราเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หวั่นสถานการณ์บานปลายกระทบชายแดน พร้อมสั่งเตรียมความพร้อมตลอด 24 ชม.
ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่บริเวณชายเเดน ไทย-เมียนมา บริเวณบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ที่ 9 ต.หนองลู
อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ซึ่งอยู่ห่างจาก รพ.พญาตองซู ซึ่งออกไปประมาณ 700-800 เมตร หวาดผวา เนื่องจากได้ยินเสียงปืน อย่างชัดเจน

แหล่งข่าวเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เสียงปืนที่ได้ยินมากกว่า 30 นัด ซึ่งเหตุการณ์วันนี้นับเป็นครั้งแรกที่ ทางการเมียนมาใช้อาวุธในการสลายการชุมนุม ที่มีมานานกว่า 1 เดือนเศษ ขณะที่มีข้อมูลว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ เนื่องจาก อ.พญาตองซู เป็นพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง ที่มีกองกำลัง KNU มีอิทธิพล ในพื้นที่ และเป็นกลุ่มให้การสนับสนุนผู้ประท้วง
ทำให้ทุกฝ่ายสั่งจับตาสถานการณ์ต่อจากนี้อย่างใกล้ชิด

ชาวพม่าอาลัยสาว 19 ร่วม ประท้วงพม่า ถ่อนถูก จนท.ยิงดับ

ประท้วงพม่า ยังเดือด! ผู้ชุมนุมไม่พอใจตำรวจขุดศพ มะแจซิน จากสุสาน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ