นายดาบเตะบอลขาหัก 7 วันดับปริศนา หมอเปิดผลตรวจยันลิ่มเลือดย้อนอุดปอดตาย (คลิป)

26 มี.ค. 64

ความคืบหน้ากรณีที่นางสุวรรณี หลอดทอง อายุ 43 ปี ภรรยาของ ด.ต.ศิราวุธ หลอดทอง อายุ 44 ปี ผู้บังคับหมู่สถานีตำรวจภูธรชำนิ จ.บุรีรัมย์ คาใจหลังจากที่สามีประสบอุบัติเหตุขณะเตะฟุตบอลจนขาหัก เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 64 แล้วถูกส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลนางรอง โดยทางโรงพยาบาลให้นอนรอผ่าตัด 7 วัน

615588898382

กระทั่งวันที่ 24 มี.ค. ได้เข้าผ่าตัด แต่สามเสียชีวิต ทางโรงพยาบาลแจ้งเบื้องต้นว่า เกิดจากลิ่มเลือดแข็งตัว ไม่มีเลือดไปหล่อเลี้ยงปอดและหัวใจ ทำให้ทางครอบครัวคาใจว่าทำไมแค่ขาหักแต่เสียชีวิต ทั้งที่เป็นคนแข็งแรง จึงอยากให้ทางโรงพยาบาลออกมาชี้แจงด้วย และรับผิดชอบเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น

922960

ล่าสุด วันที่ 26 มี.ค. 64 นพ.นพดล พิษณุวงษ์ รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์ รพ.นางรอง ได้ออกมาระบุว่า หลังจากได้รับคนไข้รายนี้มา ได้นัดผ่าตัดในวันถัดไป หลังประสบเหตุ แต่เมื่อถึงเวลาขาคนไข้เกิดบวมขึ้น แนวทางการรักษาจะต้องรอให้หายบวมก่อน เมื่อถึงวันผ่าตัดแพทย์ได้ทำการฉีดยาชาเข้าที่ไขสันหลัง เพื่อให้ชาส่วนล่าง ระหว่างที่รอการผ่าตัดนั้น เกิดปัญหาขึ้นวคือคนไข้ช็อกหมดสติ ต้องปั๊มหัวใจหลายครั้ง หยุดการผ่าตัดแล้วส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ เสียชีวิตในเวลาต่อมา

582162

ทั้งนี้ หลังจากได้รับรายงานทางคณะแพทย์ได้มีการประชุมหาสาเหตุว่าเกิดอะไรขึ้น ส่วนใหญ่คนไข้ที่กระดูกหักมักจะมีไขกระดูกหลุดเข้าไปในเส้นเลือด โดยเฉพาะส่วนกระดูที่มีไขมันเยอะ แต่ส่วนใหญ่ไขกระดูกจะหลุดเข้าไปในจุดที่ไม่สำคัญ แต่รายนี้สันนิษฐานว่าน่าจะหลุดเข้าไปที่ปอด ทำให้ปอดหยุดทำงาน แต่มีโอกาสน้อยมากที่จะเกิดขึ้น ในกรณีนี้จะต้องรอผลพิสูจน์ให้แน่ชัดว่าสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงเกิดจากสาเหตุใด

617039929761

ที่บ้านของผู้เสียชวิต ต.บ้านสิงห์ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ สถานที่ตั้งศพของ ด.ต.ศิราวุธ บรรยากาศก็เต็มไปด้วยความโศกเศร้า  นางสุวรรณี หลอดทอง อายุ 43 ปี ภรรยาของ ด.ต.ศิราวุธ ยังทำใจไม่ได้กับการจากไปของสามี ขณะเพื่อนตำรวจเดินทางมาเคารพศพต่างตกใจ เพราะผู้ตายเป็นคนแข็งแรง เป็นนักกีฬาฟุตบอลประจำโรงพัก

 

273246

นางสุวรรณี ภรรยา ด.ต.ศิราวุธ เล่าว่า เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่ผ่านมา สามีไปเล่นฟุตบอลกับเพื่อนข้าราชการตำรวจด้วยกัน สามีเล่นในตำแหน่งผู้รักษาประตู เกิดอุบัติเหตุระหว่างการแข่งขันไปปะทะกัน ขาซ้ายเกิดหัก จึงรีบนำส่งโรงพยาบาลชำนิ ซึ่งโรงพยาบาลชำนิประเมินอาการแล้วให้ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลนางรองในทันที เมื่อทราบข่าวตนก็รีบไปเยี่ยมที่โรงพยาบาลนางรอง ตอนนั้นก็คิดว่าก็แค่ขาหัก คงไม่ได้ร้ายแรงมาก และจากการสอบถามหมอ ทราบว่านัดผ่าตัดในวันถัดไปคือวันที่ 19 มี.ค.

764162

แต่เมื่อถึงเวลานัด หมอกลับแจ้งว่าให้เลื่อนการผ่าออกไปก่อน เพราะมีเคสใหญ่กว่าเคสสามี โดยมีพยาบาลมาวัดความดัน และเติมน้ำเกลือให้ ต่อมาหมอมาแจ้งอีกครั้งว่าต้องรอขาที่บวมยุบก่อนถึงจะผ่าตัดได้ ตนก็ต้องเชื่อหมอ ทั้งที่ตอนนั้นขาของสามีก็บวมขึ้นเรื่อย ๆ แต่ไม่มีการตรวจว่ามีภาวะอื่นแทรกซ้อนหรือไม่ สุดท้ายหมอนัดผ่าวันที่ 24 มี.ค. หลังจากเข้าห้องผ่าตัดไปเพียงไม่นาน หมอออกมาแจ้งว่าให้ทำใจ ตอนนั้นก็ตกใจมากว่าเกิดอะไรขึ้น ก่อนจะส่งตัวต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลในตัวจังหวัด กระทั่งหมอมาแจ้งว่า สามีเสียชีวิตแล้ว

โดยได้รับคำตอบว่า ลิ่มเลือดเกิดการแข็งตัว ไม่มีเลือดไปหล่อเลี้ยงปอดและหัวใจ ขณะนี้ตนและญาติข้องใจมากว่าผู้ป่วยแค่ขาหัก แต่ต้องถึงกับเสียชีวิต ทั้งที่เป็นคนแข็งแรง และอยากให้ชี้แจงด้วยว่าทำให้ให้รอผ่าตัดถึง 7 วัน จากกรณีที่เกิดขึ้นก็อยากให้ทางโรงพยาบาลออกมารับผิดชอบ เพราะสามีเป็นเสาหลักของครอบครัว

955205

นพ. สิทธา ลิขิตนุกูล เจ้าของเพจคุณหมอสตอรี่ ให้ข้อมูลว่า เมื่อผ่าตัด ดมยา แล้วเกิดลิ่มเลือดอุดตันจนเสียชีวิตนั้น ตอนขาหัก สามารถเกิดการแข็งตัวของเลือด เกิดการฟกช้ำได้ จากนั้นร่างกายจะสร้างลิ่มเลือดออกมาเพื่อให้เกิดการแข็งตัว คล้ายกับข่าวหนึ่งในอดีตที่มีคนเพิ่งไปเตะบอลแล้วไปนวดแผนโบราณ เกิดการเสียชีวิตกะทันหัน เป็นลักษณะคล้ายกัน คือลิ่มเลือดสามารถไหลย้อนไปอุดตันหัวใจและอุดตันที่ปอด ทำให้เสียชีวิตได้

669503

ส่วนกรณี ดมยาสลบหรือการบล็อกหลัง มีส่วนทำให้เกิดลิ่มเลือดหรือไม่นั้น ตำแหน่งของการฉีดยาอาจทำให้มีการแข็งตัวของเลือดผิดปกติได้ ควรต้องประเมินการแข็งตัวของเลือดของผู้ป่วยก่อนการผ่าตัด หากคนไข้บางรายกินเหล้า สูบบุหรี่ พักผ่อนน้อย อากาศร้อน ทำให้เลือดแข็งตัวผิดปกติได้ หากเมื่อไปดมยาสลบหรือฉีดยาสลบ การไหลเวียนของเลือดและสภาวะออกซิเจนในร่างกายจะไม่เหมือนสภาวะปกติ ทำให้เกิดลิ่มเลือดไหลเวียนไปอุดตันได้ อาจต้องฉีดยาสลายลิ่มเลือดเข้าไปด้วย เพื่อป้องกันการอุดตัน ส่วนการผ่าตัด จะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอุบัติเหตุ ขึ้นอยู่กับความพร้อมสภาพร่างกาย การประเมินความแข็งตัวของเลือด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส