สุดสงสาร! ช้างตกงาน จากพิษโควิด เดินเท้าจากพัทยา กลับบ้านที่สุรินทร์

8 เม.ย. 64

สุดสงสาร! ครอบครัวควาญช้าง พ่ายพิษโควิด-19 พา ช้างตกงาน 5 เชือก เดินเท้าจากพัทยา กลับบ้านที่สุรินทร์ 

ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 เช่นนี้ นอกจากคนแล้ว แม้แต่สัตว์ก็ยังลำบาก อย่าง ช้าง ก็ตกงานด้วยเช่นกัน เมื่อวันที่ 6 เม.ย. เพจเฟซบุ๊ก อยากดังเดี๋ยวจัดให้ Kim Signature โพสต์เรื่องราวน่าสงสาร ของ ช้างตกงาน ไม่มีเงินค่ารถบรรทุกช้าง ควาญช้างต้องพาช้างเดินเท้ากลับบ้านที่ระยะทางหลายร้อยกิโล จากเมืองพัทยา จ.ชลบุรี เดินกลับบ้านที่ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ระยะทางไม่ใช่ใกล้ๆ เลย ไม่รู้กี่วันจะเดิน พร้อมแนบเบอร์ติดต่อควาญช้าง สำหรับคนที่อยากช่วยเหลือ

พร้อมแนบภาพของช้างจำนวน 5 เชือกเดินอยู่ริมถนน โดยติดป้ายที่เขียนว่า "ตกงาน เดินกลับบ้าน" "ขอทางกลับบ้าน พัทยา-สุรินทร์ ช้างตกงาน

เศร้า! หน่มถูก เมียทิ้ง หอบ 2 ลูกน้อยเดินเท้า หวังกลับบ้านไปทำงาน

หลังเผยแพร่โพสต์ดังกล่าว มีผู้แชร์ต่อและเข้ามาคอมเมนท์จำนวนมาก โดยส่วนมากแสดงความสงสาร และเป็นห่วงช้างที่ต้องเดินบนถนนร้อนๆ หลายร้อยกิโลเมตร รวมทั้งมาให้กำลังใจให้ควาญช้างสู้ต่อไป โดยมีการอัปเดตความคืบหน้าว่ามีผู้ใจดีจัดหารถพาช้างกลับบ้านได้ครบแล้ว

จากการตรวจสอบพบว่า กรณีดังกล่าวเป็นครอบครัวควาญช้างจำนวนนับสิบชีวิต ซึ่งพากันขนข้าวของขึ้นรถยนต์ส่วนตัว พร้อมนำช้างจำนวน 5 เชือกเดินทางออกจากที่ทำงานเป็นฟาร์มช้างขนาดใหญ่ ในพื้นที่ตำบลห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อกลับบ้านเกิดที่ จ.สุรินทร์ โดยตังใจจะอาศัยการเดินเท้าเพื่อหาหญ้าให้ช้างกินระหว่างการเดินทางเพื่อประทังชีวิต

vlcsnap-2021-04-08-08h59m50s3

น.ส.นภาลัย หมายงาม อายุ 26 ปี เล่าว่าได้พาครอบครัวและญาติจำนวน 5 ครอบ ครัวเดินทางมาจาก จ.สุรินทร์ เพื่อมาทำงานที่ฟาร์มช้างในเขต ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง ได้นานกว่า 5 ปีแล้ว โดยได้นำช้างมาด้วย 5 เชือกเป็นช้างพลาย 4 เชือกและช้างพัง 1 เชือก เพื่อมารับจ้างพานักท่องเที่ยวเดินเที่ยวชมธรรมชาติ ซึ่งในอดีตได้รับเงินค่าจ้างของช้างพร้อมควาญจากทางฟาร์มในอัตราเชือกละ 15,000 บาท/เดือน รวมกับค่าทิปในแต่ละเที่ยวก็สามารถมีเงินมาเลี้ยงดูครอบครัวได้เป็นอย่างดี 

vlcsnap-2021-04-08-08h59m41s8
vlcsnap-2021-04-08-08h58m30s0

แต่หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ตั้งแต่ปี 2563 ทำให้ลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนหายไปทั้งหมด ทางฟาร์มขาดรายได้ ขาดทุนอย่างหนัก ส่งผลมาถึงควาญและช้างที่ต้องถูกงดจ่ายเงินเดือนทั้งหมดไปด้วยเช่นกัน ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2563  ทำได้แต่รอความหวังว่าทุกอย่างจะกลับมาเหมือนปกติในไม่ช้า แต่สุดท้ายก็ยังไม่มีอะไรดีขึ้น ทำให้ครอบครัวไม่สามารถอยู่ต่อไปได้เพราะไม่มีเงินมาประทังชีวิต จึงหารือกันและตัดสินใจเดินทางกลับบ้านเกิดที่ จ.สุรินทร์ ด้วยคงจะไปหาทำอาชีพเกษตรทำไร่ ทำนา เพื่อเลี้ยงชีวิต โดยยังไม่ทราบว่าอนาคตจะเป็นอย่างไรต่อไป

ความคืบหน้าล่าสุดวันที่ 7 เม.ย.64  น.ส.นภาลัย เปิดเผยว่าหลังที่มีข่าวออกไปมีคนได้โทรมาสอบถามจำนวนมาก โดย 1 ในนั้นแจ้งว่าจะจัดรถให้จำนวน 5 คัน เพื่อช่วยนำช้างส่งกลับที่บ้านเกิดที่ จ.สุรินทร์ โดยได้นัดในช่วงเช้า 08.00 น.แต่ก็เงียบหายไป ซึ่งก็ไม่สามารถติดต่อได้เพราะช่วงนั้นมีคนโทรมาสอบถามจำนวนมาก เลยไม่ทราบว่าเป็นเบอร์มือถือไหน และยังรอหน่วยงานที่อยากจะเข้ามาช่วยให้เดินทางมาได้เลยหรือติดต่อ เบอร์ 0933357062

หนุ่มตกงาน ไร้เงิน ตัดสินใจเดินเท้ากลับบ้านไปหาแม่ พร้อมสุนัขคู่ใจเพราะไม่อยากทิ้งกัน

15 เมียนมาตกงาน สุดทรหดเข้าป่าเดินเท้ากลับประเทศ แจ็กพอตเจอตำรวจ จับตรวจโควิดยกก๊วน

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ