ร้อนจัด! ฟางกว่า 2 หมื่นก้อน ถูกไฟไหม้วอดเสียหาย

8 เม.ย. 64

ไฟไหม้โรงเก็บฟางอัดก้อนในโคราช ฟางกว่า 2 หมื่นก้อน ถูกไฟวอด มูลค่าเสียหายกว่า 3 แสนบาท

เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของ อบต.หนองตะไก้ อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้โรงเก็บฟางอัดก้อนของเกษตรกร ที่บ้านเลขที่ 20 บ้านกุดขมิ้น ตำบลหนองตะไก้ อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ขอรับการสนับสนุนรถดับเพลิงพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ช่วยกันระงับเหตุ ทาง อบต.หนองตะไก้ จึงได้ประสานไปยัง อบต.สูงเนิน ขอทีมเจ้าหน้าที่และรถดับเพลิงสนับสนุนช่วยกันระงับเหตุ

1617873461684

เมื่อไปถึงจุดเกิดเหตุ พบโรงเก็บฟางซึ่งอยู่ในเขตบ้านของนางประคอง เสือสูงเนิน ชาวบ้านบ้านกุดขมิ้น ตำบลหนองตะไก้ อำเภอสูงเนิน ไฟกำลังโหมไหม้อย่างรวดเร็วและรุนแรง เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัด และฟางติดไฟได้ง่าย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 20 นาย ต้องระดมรถดับเพลิง รวม 4 คัน ฉีดน้ำสกัดเพลิงในวงจำกัด ไม่เข้าลุกลามไปไหม้บ้านเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ของชาวบ้าน

1617873423972

จากการสอบถามญาติของประคอง เจ้าของบ้าน บอกว่า นางประคองไม่อยู่บ้าน นำวัวและควาย 100 กว่าตัว ออกไปหากินหญ้าสดตามทุ่งนาและแหล่งน้ำในพื้นที่ ขณะนั้นได้กลิ่นเหม็นของควันไฟลอยกระจายไปในอากาศ จึงเดินตามกลิ่น จนพบว่า ไฟกำลังลุกไหม้โรงเก็บฟางดังกล่าว ซึ่งนางประคองเจ้าของบ้าน จะเก็บฟางอัดก้อนกว่า 2 หมื่นก้อน ที่ไปจ้างอัดเป็นก้อน เตรียมไว้เป็นเสบียงอาหารให้วัวควายกินในช่วงหน้าแล้ง แต่ไม่รู้ว่า อยู่ๆ ไฟก็ลุกไหม้ขึ้นเพราะสาเหตุใด

1617873441008

จากการตรวจสอบพบว่า โรงเรือนและกองฟางอัดก้อนถูกไฟไหม้ทั้งหมด เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด จึงทำให้ให้กองฟางเกิดความร้อนสะสมแล้วปะทุไหม้ขึ้น รถดับเพลิงต้องวิ่งขนน้ำมาระดมฉีดสกัดเพลิงเอาไว้กว่า 10 เที่ยว และต้องรอรถแบ็คโฮมาโกยกองฟางออก เพื่อกระจายฉีดน้ำสกัดเชื้อไฟได้อย่างทั่วถึง ซึ่งประเมินมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นอยู่ราวๆ 3 แสนบาท

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ