น่าอิจฉา! อิสราเอล สร้างภูมิคุ้มกันหมู่สำเร็จ ใช้ชีวิตปกติ ไม่ต้องสวมหน้ากากกลางแจ้งแล้ว

19 เม.ย. 64

ต้องบอกว่าน่าอิจฉาจริงๆสำหรับประเทศ อิสราเอล เพราะช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พวกเขาสามารถสร้างภูมิคุ้มกันโควิด19 แบบหมู่ได้สำเร็จ ถือเป็นชาติแรกๆของโลก โดยชาวอิสราเอลสามารถออกมาใช้ชีวิตกลางแจ้ง นอกบ้าน แบบไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยได้แล้วในตอนนี้ ขณะที่หลายชาติทั่วโลกยังคงมีนโยบายเข้มงวดเกี่ยวกับการจำกัดการแพร่ระบาดของ โควิด19 ทั้ง ต้องสวมหน้ากากตลอกเวลา เคอร์ฟิว ไปจนถึง ล็อกดาวน์

อดีตประธานาธิบดีเปรู ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี หลังแซงคิวฉีดวัคซีนโควิด 

ทั้งนี้ รัฐบาลอิสราเอลได้ประกาศยกเลิกคำสั่งให้สวมหน้ากากนอกบ้านเมื่อช่วงวันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมา ถือเป็นก้าวหนึ่งที่จะให้กลับไปใช้ชีวิตอย่างปกติ เช่นเดียวกับการเว้นระยะห่างทางสังคมที่ถูกยกเลิกไป ชาวอิสราเอลสามารถสัมผัสใกล้ชิดกับครอบครัว แฟน หรือ เพื่อน ในพื้นที่กลางแจ้งได้แล้ว แต่ยังคงมีวิถีชีวิตแบบนิวนอร์มอลอยู่คือทุกคนยังต้องใส่หน้ากากเวลาอยู่ภายในอาคารที่เป็นพื้นที่สาธารณะ

000_9896jd

สำหรับประเทศอิสราเอล รัฐบาลได้เร่งฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด19 เป็นจำนวนมาก จนมีสัดส่วนสูงถึง 81% ในพลเมืองที่มีอายุเกิน 16 ปี ทั่วประเทศ นับเป็นกลุ่มที่ได้รับสิทธิ์การฉีดวัคซีนของ ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค ครบ 2 โดส และส่งผลให้การแพร่ระบาดภายในประเทศลดลงอย่างรวดเร็ว จนไม่มียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศแล้ว

ในส่วนของชาวต่างชาติ ที่เดินทางเข้าประเทศอิสราเอล ยังถูกจำกัดจำนวน รวมถึงชาวอิสราเอลที่เดินทางกลับจากต่างประเทศก็ยังต้องกักตัว เนื่องจากยังไม่มีภูมิคุ้มกัน และรัฐบาลยังคงกังวลเกี่ยวกับไวรัวสกลายพันธุ์ที่อาจเข้ามาแพร่ระบาดภายในประเทศ

ภาพจาก AFP

เดนมาร์ก เลิกใช้ วัคซีนโควิด แอสตราเซเนกา ประเทศแรกในโลก 

หนุ่มกลับจากอิสราเอล ดิ่งตึกดับในสถานกักตัวโควิด นายกฯ เสียใจ พร้อมสั่งสอบ 

000_9896jj

000_9896kz

000_9896k6

000_9896jv

000_9896ja

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม