ทุบแล้ว! รูปปั้นเทพตัดหัว ยื่นถวายเป็นพุทธบูชา ของสำนักสงฆ์ภูหินกอง

22 เม.ย. 64

ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู สั่งทุบ รูปปั้นเทพตัดหัว ยื่นถวายเป็นพุทธบูชา ของสำนักสงฆ์ภูหินกอง ป้องกันคนเข้าใจผิดและลอกเลียนแบบ

วันนี้ (22 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี อดีตพระธรรมกรฐานธัมโม หรือ นายธัมกร วังปรีชา อดีตเจ้าสำนักสงฆ์ภูหินกองซึ่งได้ลาสิกขาบทมาแล้ว 1 วัน ได้ทำการตัดคอตัวเองด้วยเครื่องกิโยติน ซึ่งเป็นของมีคมความกว้างประมาณ 4 นิ้ว ยาวประมาณ 1 เมตรรวมด้าม ซึ่งมีเสาเหล็กคู่ตั้งอยู่ 2 ด้าน โดยใช้ก้อนปูนซีเมนต์เทหล่อในถังพลาสติกจำนวน 2 ก้อนผูกติดกับด้ามมีดข้างละก้อนแล้วใช้เชือกดึงขึ้นไปบนเสา จากนั้นได้เข้านอนเอาหัวตัวเองเข้าไปนั่งก้มอยู่ตรงใบมีดที่จะตกลงมาและใช้มีดขนาดเล็กตัดเชือก เมื่อเชือกขาดมีดที่ผูกติดก้อนปูนได้ตกลงมาจากที่คอทำให้ศีรษะขาดออกจากลำตัว เสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2564 เวลา 05.19 น.เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

549262

เหตุการณ์ครั้งนี้สร้างความสนใจให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก โดยขณะที่เกิดเหตุนั้นได้มีกลุ่มลูกศิษย์นุ่งขาวห่มขาวทำการนั่งสวดมนต์อยู่ที่บริเวณด้านหน้าเจดีย์ “สัพพสังวรเจดีย์” ประมาณ 50 คน เป็นการตายโดยผิดธรรมชาติและหลังจากเกิดเหตุแล้วได้มีลูกศิษย์ผู้เกี่ยวข้องส่วนหนึ่งได้ทำการนำร่างของอดีตพระธัมกรฐานธัมโม เข้าทำการบรรจุในโลงศพโดยนำส่วนของร่างกายบรรจุในโลงไม้ที่ยาว ส่วนด้านบนจะบรรจุส่วนของศีรษะและตกแต่งบูชาด้วยดอกไม้ธูปเทียนมาลัย พร้อมทั้งยังได้ทำการล้างคราบเลือดถอดเครื่องกิโยตินที่ใช้ตัดคอออกจากกันนำไปเก็บไว้ที่อื่น ล้างคราบเลือดในที่เกิดเหตุและแจ้งให้ พ.ต.ท.ไพโรจน์ คำมะตะศิลา สารวัตรเวร สภ.เมืองหนองบัวลำภู สารวัตรเวรได้ทราบในช่วงเวลา 10.30 น.

614518

ตำรวจได้เดินทางไปตรวจสอบยังสถานที่เกิดเหตุพร้อมด้วยแพทย์เวรที่พบเพียงร่างของผู้ตายถูกนำบรรจุไว้ในโลงศพแล้ว และไม่ได้พบเห็นสภาพของสถานการณ์หลังการเสียชีวิต อีกทั้งยังมีการเคลื่อนย้ายศพทำให้เกิดคำถามที่ว่าสามารถกระทำได้หรือไม่ และอาจจะเป็นการฆาตกรรมแล้วทางกลุ่มคนที่อยู่ร่วมกันช่วยกันปกปิดว่าเกิดการฆ่าตัวตายและนำศพไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจแพทย์เวรยังสถานที่เกิดเหตุหลักฐานต่างๆ ก็ถูกทำลายเคลื่อนย้ายหมดแล้ว

372357

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ทุบแน่! รูปปั้นเทพตัดหัวห่วงคนเลียนแบบ ศิษย์ร่วมเผา "ธรรมกร" ส่อผิดย้ายศพ
- ศิษย์พระบั่นคอรื้อกิโยตีนใน 41 นาที หอบซ่อนข้ามจังหวัด เผาไม้เปื้อนเลือดพร้อมศพ
- หมอปลาอ้วกพุ่งเจอกระดูกพระตัดหัว ลั่นตายโหงไม่บรรลุธรรม ชูมืออาสาทุบทิ้ง

วันนี้เวลา 14.00 น. ทางด้าน นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้มอบหมายให้ พ.อ.พุทธิวัฒน์ สิริพงศ์พล รอง ผอ.รมน.จังหวัดหนองบัวลำภู นายประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเจ้าหน้าที่ตำรวจและนายเผด็จ โยธะพล หมอพราหมณ์จากจังหวัดอุดรธานี เดินทางเข้าไปยังวัดภูหินกอง เพื่อทำการทุบทำลายรูปปั้นตัดศีรษะแล้วถือยื่นมือไปยังเจดีย์ “สัพพสังวรเจดีย์” ที่เป็นเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

476919

ก่อนที่จะทำการทุบทำลายหมอพราหมณ์ได้การสวดมนต์และนำก้อนหินมาผูกเชือกเสี่ยงทายถามกับวิญญาณเจ้าที่ว่าจะให้ทำการทุบทำลายหรือไม่ โดยได้ผูกก้อนหินกับเชือกแล้วแกว่งตามคำบอก ซึ่งจากการเสี่ยงทายหินแกว่งเจ้าหน้าที่อนุญาตให้ทุบทำลายได้ โดยก่อนจะทุบหมอพราหมณ์ได้เดินรอบรูปปั้นและไปยืนที่ด้านหน้าท่องคาถาเมื่อเสร็จแล้วได้ให้นายอภิชาต ชาตรีเจริญ ผู้ช่วยหมอพราหมณ์ นำขวานขึ้นไปทุบก่อนเป็นคนแรก

1619086754079

จากนั้นจึงให้เจ้าหน้าที่ อส.ทำการทุบต่อและนำเอาเศษชิ้นส่วนของปูนขึ้นรถไปทิ้งที่อื่นเพื่อจะได้ไม่ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดและอาจจะก่อให้เกิดการเลียนแบบในการฆ่าตัวตาย ในลักษณะดังกล่าว และรูปปั้นดังกล่าวไม่ได้เป็นเครื่องสติเตือนใจอะไรเกี่ยวกับทางพระพุทธศาสนา การทุบทำลายครั้งนี้ได้มีประชาชนให้ความสนใจมาเฝ้าคอยดูสังเกตุการณ์ประมาณ 100 คน และไม่มีเหตุการณ์ในการต่อต้านคัดค้านจากลูกศิษย์และผู้ศรัทธาของทางที่พักสงฆ์

1619086341934

นายประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภูกล่าวว่า ที่ต้องนำหมอพราหมณ์มาทำพิธี เนื่องจากได้ปรึกษากับหลายฝ่ายกับผู้มีความรู้มีภูมิปัญญาทางด้านนี้และทาง ผวจ.หนองบัวลำภูเอง ก็บอกว่าให้บอกกล่าวสักหน่อย ไม่ได้หลบหลู่เพราะยังมีคนที่นับถืออยู่ แต่เพื่อไม่ให้กระทบกระเทือนทางด้านจิตใจจึงได้ปรึกษากับหลายฝ่ายแต่ก็ต้องทำการทุบทิ้งเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องความเชื่อของประชาชนต่อไป

1619086384445

ด้าน พ.อ.พุทธิวัฒน์ สิริพงศ์พล รอง ผอ.รมน.จังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่าส่วนของอิฐปูนที่ทุบทิ้งแล้วก็จะได้ให้เจ้าหน้าที่ อส.นำไปทิ้งที่อื่นไม่ปล่อยไว้ที่นี่ ส่วนเรื่องของพื้นที่ในอนาคตตอนนี้ยังไม่อยากจะพูดถึง ถ้าพูดไปแล้วอาจจะไม่เป็นไปตามที่พูด จะต้องพูดจากข้อมูลที่มีการปรึกษาหารือกันหลายฝ่าย ซึ่งจะต้องมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน มีเจ้าหน้าที่ทหารจากทาง มทบ.28 สำนักงานพระพุทธศาสนาพระสงฆ์ และอีกหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เป็นเรื่องระยะยาวว่าจะทำได้อะไรได้อย่างไร

1619086357693

ส่วนทางด้าน พล.ต.ต.นิพนธ์ พานิชเจริญ ผบก.ตร.ภ.จว.หนองบัวลำภู กล่าวว่าสำหรับในเรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ และตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทำการติดตามเรื่องนี้แล้ว 2 คณะ คือ คณะกรรมการสืบสวนนำโดย พ.ต.อ.ณธีพัฒน์ จิรัฐวรโชติ ผกก.สืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมคณะ 10 นาย และคณะพนักงานสอบสวน นำโดย พ.ต.อ.ประทีป ปัญโญวัฒน์ ผกก.สภ.เมืองหนองบัวลำภู พร้อมคณะอีก 7 นาย ร่วมทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทั้งปวงที่เกิดขึ้นเพื่อที่จะทราบข้อเท็จจริงหรือพิสูจน์ความจริงให้ได้เร็วที่สุด หากการสืบสวนว่ามีการกระทำผิดอื่นที่เกี่ยวเนื่องหรือเกี่ยวพันถึงบุคคลหรือกลุ่มบุคคลใดให้คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนมีอำนาจสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับบุคคลหรือกลุ่มบุคคลผู้กระทำผิดด้วย

1619086517253

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.กริช ปัตลา รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู เป็นผู้ควบคุมกำกับดูแลการปฏิบัติของคณะพนักงานสืบสวนและพนักงานสอบสวน โดยได้เร่งให้ดำเนินการโดยเร็วเพื่อให้ได้ความกระจ่างเนื่องจากเป็นคดีที่สนใจของคนจำนวนมาก ซึ่งความผิดต่อการสนับสนุนให้มีการฆ่าตัวตายหรือหากพบเห็นผู้ที่กำลังกระทำการฆ่าตัวตายแล้วไม่ห้ามไม่ช่วยเหลือก็ถือว่ามีความผิดตอนนี้ได้ทำการสอบสวนและคืบหน้าไปมากแล้วแต่จะเร่งสรุปให้เร็วที่สุด

1619086446574

ตำรวจได้พบอุปกรณ์ในการทำเครื่องกิโยตินมาแล้วจากวัดในพื้นที่อุดรธานี โดยพระทางวัดที่รับก็แจ้งว่าไม่ได้นำไปมีคนนำไปไว้ที่วัด ส่วนการหาดีเอ็นเอของผู้เกี่ยวข้องเนื่องจากเป็นเวลาหลายวันจะต้องส่งไปตรวจที่กองพิสูจน์หลักฐานในกรุงเทพมหานคร ส่วนการสืบสวนผู้ที่เห็นเหตุการณ์จะต้องใช้เวลาในการสืบ

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ