ซัลโว 4 นัดดับ ทนายเหว่า แกนนำชาวบ้านเรียกร้องที่ดินทำกิน คาดขัดแย้งผู้มีอิทธิพล

4 พ.ค. 64

คนร้ายปลอมตัวเป็นชาวสวนเก็บมะละกอ จ่อยิง ทนายเหว่า ทนายคนดัง ดับกลางสวนยางพารา ซึ่งเป็นแกนนำเรียกร้องสิทธิที่ดินทำกิน พื้นที่สวนปาล์มหมดสัมปทาน กว่า 638 ไร่ เพื่อจัดสรรให้แก่ชาวบ้านที่ลำบากมีที่ดินทำกิน คาดปมปัญหาเชื่อมโยงที่ตายเคลื่อนไหวขัดขวางกลุ่มผู้มีอิทธิพล ที่พยายามเข้าครอบครองพื้นที่ดังกล่าวตลอด 1 ปีที่ผ่านมา

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 4 พ.ค.64 ร.ต.อ.สุธรรม รุ่งส่งศรี รอง สว. (สอบสวน) สภ.วังวิเศษ ได้รับแจ้งเหตุมีคนถูกยิงด้วยอาวุธปืนเสียชีวิตภายในสวนยางพารา พื้นที่ หมู่ 10 บ้านห้วยคต ต.วังมะปรางเหนือ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง หลังรับแจ้งจึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบก่อนเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พล.ต.ต.สันทัด วินสน ผบก.ภ.จว.ตรัง พ.ต.อ.ประวิทย์ เขียวไสว ผกก.สภ.วังวิเศษ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ภ.จว.ตรัง เจ้าหน้าที่กองปราบปราม กำลังชุดสืบสวน ภ.จว.ตรัง และหน่วยกู้ภัยพิทักษ์ชีพการกุศลสงเคราะห์

watermarkcopy_1

ถึงที่เกิดเหตุอยู่ภายในสวนยางพารา เนื้อที่กว่า 40 ไร่ พบรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า ไทเกอร์ ตอนครึ่ง สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน บฉ 6608 ตรัง จอดอยู่ ห่างออกไปประมาณ 15 เมตร พบร่างของ นายสมศักดิ์ อ่อนชื่นจิตร หรือทนายเหว่า อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 164/6 ม.4 ต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง นอนหงายหน้าจมกองเลือดเสียชีวิต สภาพสวมเสื้อยืดแขนยาวสีเขียว นุ่งกางเกงวอร์มสีกรม สวมรองเท้าบูท ในมือด้านขวากำมือพร้าติดมืออยู่จำนวน 1 เล่ม

ชันสูตรพลิกศพพบถูกยิงด้วยอาวุธปืนชนิดลูกโม่ ไม่ทราบขนาด กระสุนเจาะเข้าหน้าท้องกระสุนฝังใน 1 แผลต้นแขนขวาทะลุ 1 แผล หลังเท้าซ้ายทะลุส้นเท้า 1 แผล และแฉลบเข้าหลังเท้าขวาอีก 1 แผล รวม 4 แผล ห่างจากศพออกไปประมาณ 5 เมตร พบรอยเลือดหยดเป็นทาง ไปจนถึงสะพานปูนข้ามลำห้วย พบกระสอบใส่มะละกอตกอยู่ 1 กระสอบ และลูกมะละกอเปื้อนเลือดตกอยู่นอกกระสอบอีกจำนวน 1 ลูก ใกล้กันพบหัวกระสุนทองแดง ชนิดลูกโม่ ตกอยู่จำนวน 3 หัว เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน และมีกองปูนอีกจำนวน 1 กอง

watermarkcopy_0

ต่อมาเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบรถยนต์คันดังกล่าวซึ่งเป็นของผู้ตาย พบโทรศัพท์มือถือจำนวน 1 เครื่อง อาวุธปืนชนิดลูกโม่ พร้อมเครื่องกระสุนอีกจำนวนหนึ่งของผู้ตาย ซึ่งมีทะเบียนและใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย ตั้งอยู่ภายในรถ เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บไว้เป็นหลักฐานเช่นกัน

แนวทางการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า สวนยางพาราดังกล่าวเนื้อที่กว่า 40 ไร่ เป็นของผู้ตาย ก่อนเกิดเหตุ ผู้ตายได้เดินทางออกมาจากบ้านพัก ซึ่งอยู่ห่างจากสวนไปประมาณ 1 กม. ตามปกติเพียงลำพัง และมีคนงานจำนวน 3 คน ตัดหญ้าอยู่ภายในสวนแต่ไม่มีใครเห็นเหตุการณ์ คาดว่ามีคนร้ายไม่ทราบจำนวนทำทีแต่งกายเป็นชาวสวน ปิดหน้ากากอนามัยปิดบังใบหน้า ถือกระสอบและลูกมะละกอ เดินทางอยู่ภายในสวนและเข้ามาหาผู้ตายซึ่งยืนอยู่บนสะพานปูนข้ามลำห้วย ก่อนใช้อาวุธปืนยิงเข้าที่เท้า ซึ่งผู้ตายได้วิ่งหนีเพื่อเอาตัวรอด จนกระทั้งล้มลง และตะโกนขอความช่วยเหลือ คนร้ายจึงได้กระหน่ำยิงซ้ำจนเสียชีวิต จนเดินเท้าหลบหนีไปอย่างไร้ร่องรอย

ด้าน นายต้วน อ่อนชื่นจิตร หรือมนัส อายุ 60 ปี ซึ่งเป็นลูกจ้างตัดหญ้าในสวน เล่าว่า ช่วงเวลา 7.40 น.ระหว่างที่ที่ตนกำลังถางป่าของผู้ตายอยู่อีกฟากของสวน โดยทำมาได้ประมาณ 3 วันแล้ว เกิดได้ยินเสียงปืนดังติดต่อกันประมาณ 3 นัด แต่ไม่ได้คิดอะไร จนมาทราบว่าผู้ตายถูกยิง โดยระหว่างที่ตนเองเข้ามาตัดหญ้าผู้ตายไม่เคยเข้ามาดูในสวนเลย

ขณะที่ นายชยานันท์ อ่อนชื่นจิตร อายุ 24 ปี ลูกผู้ตาย เล่าว่า พ่อมีปัญหากับที่สวนปาล์มเนื้อที่ประมาณ 638 ไร่ พ่อเคยไปช่วยชาวบ้านตอนนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ และมีปัญหากับคนที่เคยเป็นเจ้าของสวนปาล์มนั้น ที่ผ่านมาพ่อมักจะคอยช่วยชาวบ้านเสมอ ซึ่งเคยบ่นกับตนว่ามีปัญหากับนายทุนด้วย พ่อบอกตลอดว่ามีคนคิดปองร้ายในช่วง 1 ปีกว่า ที่ผ่านมาพ่อไม่เคยคิดร้ายกับใคร ก็อยากฝากกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ช่วย ทำกันได้ลงคอพ่อเป็นคนดีชาวบ้านในละแวกนี้รู้ดี ตนร้องจนไม่มีน้ำตาจะออกมาแล้ว ซึ่งนอกจากเรื่องที่ดิน 638 ไร่ แล้วก็ไม่มีเรื่องอื่นแล้ว

อย่างไรก็ตาม ผู้ตายเป็นแกนนำคนสำคัญของชาวบ้าน ในการเคลื่อนไหวร้องเรียนสิทธิ์ที่ดินทำกินพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันหมดสัมปทานจำนวน 638 ไร่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ เพื่อจัดสรรให้กับชาวบ้านในพื้นที่ที่ลำบากได้มีที่ดินทำกิน จนกระทั่ง มีกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐ นักการเมือง ผู้นำชุมชนบางราย และผู้มีอิทธิพล เข้ามายึดครองพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันดังกล่าว เพื่อเข้าเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ ตลอดระยะเวลาปี 2563 ที่ผ่านมาผู้ตายพร้อมชาวบ้านต่อสู้เพื่อเรียกร้องมาโดยตลอด และเคยเกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงข่มขู่ชาวบ้านที่เข้าไปหาของป่าและเก็บผลปาล์มน้ำมันในพื้นที่ดังกล่าวมาแล้วหลายครั้ง ก่อนจะมาถูกปลิดชีพครั้งนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ