ชาวริมคลองสามเสนประท้วงขอตรวจโควิด-19 เผยเชื้อแพร่ลามครึ่งร้อย พ้อถูกทอดทิ้ง (คลิป)

13 พ.ค. 64

กรณีชาวบ้านชุมชนริมคลองสามเสนกว่า 30 ราย รวมตัวมาประท้วง หลังมีคนในชุมชนป่วยติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 39 ราย และล่าสุดพบว่าติดเชื้อเพิ่มอีก 6 ราย รวมเป็น 45 รายแล้ว ภายในระยะเวลาเพียง 1 สัปดาห์ จากจำนวนประชากรในชุมชนทั้งหมด 382 หลังคาเรือน ประมาณ 3,082 ราย

482013

นอกจากนี้ ยังมีผู้เสี่ยงสูงอยู่ระหว่างกักตัวดูอาการอีกกว่า 80 คน ทำให้ชาวชุมชนหวาดกลัวจะกลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่เหมือนชุมชนคลองเตย แต่กลับไม่ได้รับการเหลียวแลจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องนั้น

478062

ประชาชนในหมู่บ้านคลองสามเสน กล่าวว่า ขณะนี้ไม่มีหน่วยงานรัฐเข้ามาช่วยมาดูแลเลย มีเพียงประธานชุมชนและคนในหมู่บ้านได้ช่วยกัน เพราะฉะนั้นที่ออกกันมาประท้วงในวันนี้ ก็แค่อยากให้หน่วยงานรัฐสนใจเข้ามาดูแลในเรื่องนี้บ้าง เพราะงบประมาณก็ไม่มี

670336

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ รพ.ปิยะเวช ได้เดินทางมายังพื้นที่ดังกล่าว พร้อมกล่าวว่า จากที่ทางประชาชนทำหนังสือไปแจ้งถึงสำนักเขต และกทม. โดยวานนี้ (12 พ.ค.64) ทาง รพ.ปิยะเวช ก็ได้ทำหนังสือไปยังกทม. กระทั่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาก็มีข่าวดี จะมีเจ้าหน้าที่จุดตรวจลงพื้นที่มาดูแลในเบื้องต้น

403489

นางจันทร์กาน สาสุภา อายุ 63 ปี อาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) คลองสามเสน กล่าวว่า เริ่มแรกมีชาวบ้านติดเชื้ออยู่ 2 บ้าน โดยเป็นบ้านที่อยู่ท้ายชุมชน ผ่านไปไม่นานก็มีรายที่ 3 ติดเชื้อ ต่อมานายสมนึก อดีตประธานชุมชน ได้หารือกันว่าจะช่วยเหลือประชาชนในหมู่บ้านอย่างไรดี เพราะก่อนหน้านี้ไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาดูแล สำนักงานเขตก็ไม่มีใครเข้ามาดูแล โดยบรรยากาศที่เห็นภายในชุมชนตอนนี้ ได้มีการประสานงานมาจากองค์กรต่าง ๆ เช่น ชมค. และกรรมการกระทรวงยุติธรรม ที่รู้จักกับทางอดีตประธานชุมชน ซึ่งขณะนั้นขอที่ไหนได้ก็ขอ ไม่ได้เกี่ยวกับหน่วยงานภาครัฐ

941010

โดยก่อนหน้านี้ตนได้เดินทางไปที่สำนักงานเขต ไปนั่งรออยู่ที่หน้าห้องผอ. ซึ่งทางเลขาได้เข้ามาถามตนว่ามาจากชุมชนไหน ตนก็บอกรายละเอียดทุกอย่างว่า มาจากชุมชนริมคลองสามเสน ซึ่งจะมายื่นหนังสือให้ผอ.รับทราบ แล้วอนุมัติเรื่องรถพระราชทานมาตรวจเชื้อโควิด-19 ภายในชุมชน หลังจากนั้นตนได้นั่งรอคอยคำตอบนานมาก และทางเลขาได้บอกกับตนว่า ผอ.ติดประชุม ออกมาพูดคุยกับตนไม่ได้

228343

โดยระหว่างนั้นในหมู่บ้านลำบากมาก ในเรื่องอาการการกิน แต่คนในหมู่บ้านก็ยังช่วยกันสมทบทุน หาข้าวสารอาหารแห้งมาช่วยกันทำกับข้าว โดยจะจัดทำแบ่งกันเป็นเวลา 3 มื้อ ภายใน 1 วัน ซึ่งเป็นระยะเวลามา 11 วันแล้วที่จัดทำกันแบบนี้ ค่ากับข้าว 3,000 บาทต่อวัน โดยเงินมาจากชาวบ้านที่ช่วยกันสมทบกันมา โดยอาหารหนึ่งมื้อจะได้ข้าว 150 กล่อง ส่งวันละ 3 มื้อ ให้เฉพาะคนที่กักตัว และผู้สูงและคนพิการ

407897

ทั้งนี้ตนรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจมาก ที่ทางภาครัฐไม่เข้ามาดูแล ทางสำนักงานเขตไม่มาดูแล ไม่มีการส่งหน้ากากอนามัยมาให้ เจลล้างมือก็ไม่มีส่งมา แต่พอวันนี้ขณะที่ตนกำลังพูดคุยประท้วงกัน ก็ได้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตเข้ามาดูแลแล้ว ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตเป็นอย่างมาก ซึ่งตอนนี้ขาดถุงมือ หน้ากากอนามัย เครื่องครัว น้ำมันพืช เพื่อทำกับข้าวให้กับคนในชุมชน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส