ไบเดนไฟเขียว ฉีดวัคซีนโควิด ครบสองเข็ม ไม่ต้องใส่หน้ากากในสหรัฐฯ

14 พ.ค. 64

14 พ.ค. 64 กรณี ฉีดวัคซีนโควิด ครบสองเข็มไม่ต้องใส่หน้ากาก รายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า ศูนย์แนะแนวการควบคุมโรคและการป้องกัน (CDC) ได้ออกคำแนะนำสำหรับชาวอเมริกันที่ได้รับวัคซีนต้านไวรัสโควิด19 ครบ 2 โดสแล้ว ว่า ไม่จำเป็นต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยอีกต่อไปไม่ว่าจะอยู่ในสถานที่ในร่มหรือกลางแจ้งในสถานการณ์ทั่วไป

ลอตเตอรีวัคซีน! โอไฮโอ ประกาศ ใครฉีด วัคซีนโควิด ลุ้นรับ 30 ล้านบาท 

ทั้งนี้ ดร.โรเชล วีเลนสกี้ ผู้อำนวยการของ CDC กล่าวในการแถลงข่าวว่า ทุกคนต่างโหยหาช่วงเวลานี้เมื่อเราสามารถกลับสู่สภาวะปกติได้ จากตัวเลขการแพร่ระบาดที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนของเรา และความเข้าใจของเราเกี่ยวกับการแพร่กระจายของไวรัส ช่วงเวลานั้นมาถึงแล้วสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ

ส่วน โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า เป็นเหตุการณ์สำคัญ ความสำเร็จเกิดขึ้นได้ที่ไม่ธรรมดาจากการฉีดวัคซีนให้กับชาวอเมริกันจำนวนมากอย่างรวดเร็ว

อย่ารไก็ตาม ปัจจุบันมีรายงานการฉีดวัคซีนโควิดมากกว่า 35% ของประชากรสหรัฐฯ ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ว่าวัคซีนทำงานได้ดีเ มีประสิทธิภาพมากกว่า 90% ในการป้องกันโควิด19 โดยในสหรัฐฯ มีการฉีดวัคซีน 3 ชนิดเป็นหลักคือ ไฟเซอร์ โมเดอร์นา และ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

อนึ่ง แม้จะมีการประกาศให้ไม่ต้องสอมหน้ากากในกลุ่มผู้ที่ฉีดวัคซีนครบสองเข็ม แต่ก็ยังมีข้อควรระวังให้สวมหน้ากากอนามัยในบางสถานที่ อาทิ โรงพยาบาล สถานพยาบาล และระบบขนส่งสาธารณะ อยู่

ภาพจาก AFP

น่าอิจฉา! อิสราเอล สร้างภูมิคุ้มกันหมู่สำเร็จ ใช้ชีวิตปกติ ไม่ต้องสวมหน้ากากกลางแจ้งแล้ว 

โจ ไบเดน ตั้งเป้าฉีด วัคซีนโควิด ให้ผู้ใหญ่ครบ 70% ภายในวันชาติสหรัฐฯ 4 ก.ค. 

advertisement

ข่าวยอดนิยม