ปาเลสไตน์ ดับทะลุ 200 อิสราเอล อ้างสังหารผู้นำในกาซา แรงงานไทยตาย 2

18 พ.ค. 64

ปาเลสไตน์ อิสราเอล 18 พ.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เยรูซาเล็ม เมื่อวันจันทร์ (17 พ.ค.) กองกำลังอิสราเอลประกาศการลอบสังหารผู้นำระดับสูงของกลุ่มนักรบในฉนวนกาซา ซึ่งจุดชนวนให้เกิดการระดมยิงจรวดระลอกใหม่ใส่หลายเมืองของอิสราเอล

สื่อก็ไม่เว้น! อิสราเอล ทิ้งระเบิดถล่มฮามาส ตึกสำนักข่าวดังพังครืน 

ทั้งนี้ หน่วยงานรักษาความปลอดภัยชินเบ็ต (Shin Bet) และกองทัพอิสราเอล ระบุว่าเครื่องบินรบได้โจมตีและสังหารฮาซาม อาบู ฮาร์บิด ผู้บัญชาการกองกำลังญิฮาดอิสลามปาเลสไตน์ฝ่ายเหนือ ซึ่งเป็นกลุ่มนักรบในฉนวนกาซาที่ต่อสู้ร่วมกับกลุ่มฮามาสระหว่างการปะทะกับอิสราเอลระลอกล่าสุด

แถลงการณ์ร่วมจากหน่วยงานฯ และกองทัพอิสราเอลระบุว่า อาบู ฮาร์บิด เป็นผู้นำการยิงจรวดใส่อิสราเอล รวมถึงการยิงโจมตีทหาร ซึ่งเขาอยู่เบื้องหลังการโจมตีเมื่อวันจันทร์ (17 พ.ค.) ซึ่งทำให้พลเรือนอิสราเอลบาดเจ็บหนึ่งราย ทั้งยังเป็นผู้บัญชาการกองกำลังญิฮาดอิสลามในช่วง 15 ปีที่ผ่านมาด้วย

ด้านมาเกน เดวิด อดอม (Magen David Adom) หน่วยบริการสาธารณสุขฉุกเฉินของอิสราเอล ระบุว่าหลังการโจมตีเพียงไม่นาน มีจรวดจำนวนหนึ่งถูกยิงจากฉนวนกาซามายังพื้นที่ทางใต้ของอิสราเอล โดยจรวดลูกหนึ่งตกใส่อาคารที่พักอาศัยในเมืองแอชดัด (Ashdod) สร้างความเสียหายและทำให้มีผู้บาดเจ็บ 3 ราย

เมื่อวันจันทร์ (17 พ.ค.) กองทัพอิสราเอลระบุว่ามีการยิงจรวดจากฉนวนกาซามายังดินแดนอิสราเอลราว 3,150 ลูก โดยจรวดราว 460 ลูก เข้าไม่ถึงอิสราเอลและตกในฉนวนกาซา ส่วนระบบป้องกันภัยทางอากาศไอรอนโดม (Iron Dome) ของอิสราเอลสามารถสกัดกั้นจรวดได้ราวร้อยละ 90

รายงานระบุว่ามีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาอย่างน้อย 200 ราย ซึ่งรวมถึงเด็ก 59 ราย ส่วนอิสราเอลมีผู้เสียชีวิต 10 ราย ซึ่งรวมถึงเด็กชายวัย 5 ขวบ 1 ราย และทหาร 1 นาย

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มีคนไทยเสียชีวิต 2 คน จากการถูกโจมตีด้วยจรวด ในเขตเอชคอล ทางภาคใต้ของประเทศอิสราเอลเมื่อวันอังคาร โดยจรวดที่ยิงจากฉนวนกาซา ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตในอิสราเอลเพิ่มขึ้นเป็น 12 ขึ้น หลังจากเหตุการความปะทะระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์

นอกจากนี้ สัปดาห์ที่ผ่านมา มีคนไทยได้รับบาดเจ็บจากการยิงจรวดจากฉนวนกาซาอีกคนหนึ่ง แต่ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแรงงานไทยที่เสียชีวิตทั้ง 2 คน

ภาพจาก AFP

อิสราเอล ยกระดับโจมตี ฉนวนกาซา ชาวปาเลสไตน์ดับทะลุ 100 ราย 

ส่อบานปลาย! อิสราเอล - ฮามาส ปะทะเดือด ดับแล้ว 40 คน ยูเอ็นหวั่นเป็นสงครามเต็มรูปแบบ 

ที่มา https://www.fox19.com/2021/05/18/israel-hamas-trade-fire-gaza-palestinians-go-strike/

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม