อิสราเอล เดินหน้าถล่มฉนวนกาซาต่อ ปาเลสไตน์ครึ่งแสนลี้ภัยโรงเรียนในยูเอ็น

20 พ.ค. 64

20 พ.ค. 64 ความขัดแย้ง อิสราเอล ปาเลสไตน์ 20 พ.ค. 64 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพุธ (19 พ.ค.) อิสราเอลส่งสัญญาณว่าจะยืนหยัดเดินหน้าโจมตีกองกำลังฮามาสในฉนวนกาซาต่อไป หลังจากโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกร้องให้ “ลดการปะทะในลักษณะที่เห็นได้ชัด” (significant de-escalation)

เมียช็อกเห็นผัวถูกระเบิดตายผ่านมือถือ เพิ่งทำงานอิสราเอล 3 วัน (คลิป) 

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวสหรัฐอเมริกา ระบุในแถลงการณ์ว่า ไบเดนกล่าวกับเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ว่าเขาคาดหวังว่าจะมีการลดการปะทะอย่างเห็นได้ชัดในวันนี้ เพื่อปูทางไปสู่การหยุดยิงในความขัดแย้งที่รุนแรงครั้งนี้

ต่อมา เนทันยาฮู โพสต์คลิปวิดีโอทางทวิตเตอร์ ระบุว่าเขามุ่งมั่นที่จะดำเนินการโจมตีต่อไปจนบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งก็คือการฟื้นฟูความสงบและความปลอดภัยแก่ชาวอิสราเอล ก่อนหน้านี้ผู้นำทั้งสองเคยสนทนาทางโทรศัพท์แล้ว 3 ครั้ง นับตั้งแต่อิสราเอลเริ่มต้นปฏิบัติการ “การ์เดียน ออฟ เดอะ วอลล์” (Guardian of the Walls) ในฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 10 พ.ค.

ส่วนการโจมตีทางอากาศอย่างรุนแรงของอิสราเอลในฉนวนกาซาในช่วง 10 วัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 227 ราย ซึ่งรวมถึงเด็ก 64 ราย ขณะที่ฝั่งอิสราเอลมีผู้เสียชีวิต 12 ราย จากการโจมตีด้วยจรวด โดยนานาชาติทยอยออกมาเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันที เพื่อปกป้องชีวิตพลเรือนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาอันเป็นดินแดนที่ถูกปิดล้อมข้างต้น

ขณะที่ วาฟา (WAFA) สำนักข่าวปาเลสไตน์อ้างอิงรายงานจากสหประชาชาติ (UN) ระบุว่ามีชาวปาเลสไตน์ 52,000 คน เข้าลี้ภัยในโรงเรียนที่ดำเนินการโดยหน่วยงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติ (UNRWA) เพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ขณะการต่อสู้อันดุเดือดระหว่างอิสราเอลและกาซา ซึ่งอาจรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2014 ลากยาวถึง 9 วันแล้ว

เยนส์ แลร์กี โฆษกสํานักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) แถลงข่าวว่าตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค. เครื่องบินรบของอิสราเอลทำลายสิ่งก่อสร้าง 132 แห่งอย่างสิ้นซาก และสร้างความเสียหายต่อสิ่งก่อสร้าง 316 แห่ง ซึ่งรวมถึงโรงพยาบาล 6 แห่งและศูนย์สุขภาพ 9 แห่ง ในฉนวนกาซา

ด้านสำนักงานสื่อของรัฐบาลในกาซาระบุว่าช่วง 9 วันที่ผ่านมา เครื่องบินรบของอิสราเอลทำการโจมตีฉนวนกาซาทางอากาศอย่างน้อย 1,615 ครั้ง โดยเล็งเป้าหมายที่บ้านเรือน อาคาร สถานที่ราชการ และโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ

แถลงการณ์ของกองทัพอิสราเอลระบุว่าช่วงเช้าวันอังคาร (18 พ.ค.) มีเครื่องบินขับไล่ 60 ลำ ถูกส่งไปทิ้งระเบิดเพื่อทำลายอุโมงค์ใต้ดินของกลุ่มฮามาส (Hamas) ในกาซา พร้อมกับยิงขีปนาวุธมากกว่า 100 ลูกภายในเวลา 35 นาที

ขณะเดียวกันกลุ่มนักรบนำโดยกลุ่มฮามาสได้ยิงจรวดจากกาซาโจมตีเมืองต่างๆ ของอิสราเอลกว่า 100 ลูก ทว่ามีจรวดถูกสกัดกั้นโดยระบบป้องกันภัยทางอากาศไอรอน โดม (Iron Dome) ของอิสราเอลราว 70 ลูก

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขในกาซาระบุว่าการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้ว 213 ราย รวมถึงเด็ก 61 รายและผู้หญิง 36 ราย ขณะเดียวกันมีผู้บาดเจ็บอีก 1,442 ราย

ภาพจาก AFP

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก Xinhuanews

สถานทูตไทยใน อิสราเอล เสียใจ 2 แรงงานไทยดับ เตือนรีบหลบภัยเมื่อได้ยินเสียงไซเรน 

ปาเลสไตน์ ดับทะลุ 200 อิสราเอล อ้างสังหารผู้นำในกาซา แรงงานไทยตาย 2 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม