หมอแจงดาราแห่ฉีดวัคซีน ไม่ลัดคิวองค์กรส่งชื่อให้ สื่อบุกดูเจอชาวบ้านได้สิทธิ์จริง (คลิป)

20 พ.ค. 64

นับเป็นอีกหนึ่งคนบันเทิงที่ออกมารีวิวอาการตัวเอง หลังเมื่อวันที่ 14 พ.ค.64 นางเอกสาว “แม็กกี้ อาภา” เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยี่ห้อซิโนแวคแบบละเอียดมาก ๆ ผ่านไอจีสอตรี่ด้วยการเปิดให้แฟนคลับถามอะไรก็ได้

432743

แน่นอนว่าก็มีคำถามจากแฟนคลับที่ถามว่า "ฉีดวัคซีนแล้วเป็นยังไงบ้าง" นางเอกสาวก็เลยตอบแบบตามตรงเกี่ยวกับอาการหลังฉีดวัคซีนว่า "DAY 1 อ้วก 1 เวียนหัว, DAY 2 เวียนหัว ตาลาย เพลียมาก คลื่นไส้, DAY 3 เวียนหัวตาลาย อ้วก 1 เซ 1, DAY 4 ดีขึ้น เเต่ยังเมื่อยเเขนอยู่" ทำให้สื่อต่าง ๆ พากันนำข้อมูลดังกล่าวเสนอเป็นข่าวอย่างแพร่หลาย

594171

ล่าสุดวันที่ 20 พ.ค.64 “แม็กกี้” ให้สัมภาษณ์ผ่านอมรินทร์ ทีวี พร้อมกับชี้แจงว่า "เห็นข่าวไปลงไว้หลายที่ เรื่องอาการหลังจากได้รับวัคซีน มีอาการตามที่แจ้งไว้จริง 3 วัน วันที่ 4 หายแล้ว แต่อยากบอกทุกคนว่า ตอนนี้มีวัคซีน ใครที่สามารถฉีดได้รีบฉีดเถอะ ใครมีโรคประจำตัวปรึกษาหมอประจำตัวก่อน ผลวิจัยออกมาล้วนะ ซิโนแวคตอบสนองดี ทำประกันวัคซีนไว้ก็ได้ คุ้มครอง 3 เดือนหลังฉีด อย่าลังเล"

 “แม็กกี้” เผยอีกว่า ตนและครอบครัวลงทะเบียนรับวัคซีนโควิด-19 ตามขั้นตอนเหมือนคนทั่วไปทุกอย่าง เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง เพราะในอนาคตไม่รู้เลยว่าจะมีโอกาสรับเชื้อและตกเป็นกลุ่มเสี่ยงอีกหรือไม่ แต่หากฉีดแล้วตนก็เชื่อว่าจะสามารถลดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อดังกล่าวได้ แต่ตนยอมรับว่าก่อนหน้านี้พยายามศึกษาข้อมูลจากหลาย ๆ ประเทศว่ายี่ห้อไหนดีที่สุด ยี่ห้อไหนมีผลข้างเคียงอะไรบ้าง จะฉีดหรือไม่ฉีดดี ก็มีแอบกลัวและกังวล เพราะมีโรคประจำตัว ก็เลยไปปรึกษาแพทย์ที่รักษาเกี่ยวกับโรคประจำตัว ได้รับคำแนะนำว่าสามารถฉีดได้ จึงเข้ารับการฉีดตามนัดหมายทันที อีกทั้งตนได้ศึกษาผลวิจัยจากกรมอนามัยโลกแล้ว ยืนยันว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพที่ดีมากกว่า 60% 

519033

ส่วนเรื่องของอาการหลังฉีด “แม็กกี้” กล่าวยืนยันว่า เป็นไปตามที่ได้รีวิวผ่านไอจีสตอรี่ทุกอย่าง ดังต่อไปนี้ 

-วันที่ 1 หลังฉีดและกลับบ้าน มีอาการอ่อนเพลีย อาเจียน วิงเวียนศีรษะ จึงนอนพักผ่อน
-วันที่ 2 มีอาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืดตาลาย อ่อนเพลียและง่วงหนักมาก จึงต้องนอนพักทั้งวัน
-วันที่ 3 อาการคลื่นไส้ อาเจียนกลับมาอีกครั้ง เวียนหัวตาลายและเซเล็กน้อย
-วันที่ 4 อาการทุกอย่างหายหมด เหลือเพียงแค่เมื่อยบริเวณแขนที่ฉีด

เมื่อเข้าสู่วันที่ 5 จนถึงปัจจุบันร่างกายทุกอย่างกลับสู่ภาวะปกติ และหลังจากนี้ช่วงกลางเดือนมิ.ย.64 ตนก็จะเข้ารับการฉีดเข็มที่ 2 เพราะแพทย์บอกว่าเข็มแรกเป็นเพียงแค่การทำให้ร่างกายรู้จักกับวัคซีน แต่การสร้างภูมิคุ้มกันจะเกิดขึ้นในเข็มที่ 2 ดังนั้นใครที่กำลังรอฉีดเข็มที่ 2 ก็ต้องดูแลตัวเองให้ปลอดภัยมากที่สุด จนกว่าจะถึงกำหนดฉีดอีกครั้ง

618430

ดังนั้นหากใครที่กำลังลังเลว่าจะฉีดหรือไม่ ลองศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับผลข้างเคียงหลังการฉีดให้ดี รู้วิธีการจัดการ แล้วพยายามยอมรับให้ได้ ถึงเวลานั้นการตัดสินใจฉีดวัคซีนโควิด-19 ก็จะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป เพราะแน่นอนว่าหลังจากฉีดวัคซีน ร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันมากขึ้น ทำให้รู้สึกปลอดภัยและสบายใจมากขึ้น

นอกจากนี้ “แม็กกี้” ยังได้พูดถึงประเด็นดราม่าที่คนบันเทิงออกมาเข้ารับการฉีดวัคซีนกันเยอะ จนถูกตั้งคำถามว่า นี่เป็นการใช้อภิสิทธิ์คนมีชื่อเสียงหรือไม่ หรือเป็นเพียงรับงานรีวิวอย่างหนึ่ง ตนมองว่าจริง ๆ แล้วปัจจุบันคนทั่วไปสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้แล้ว เช่น เพื่อน พี่น้อง หรือคนในครอบครัว แม้กระทั่งแม่ของตน อายุ 56 ปี ก็ได้รับวัคซีนซิโนแวคแล้ว และผลข้างเคียงก็มีแค่อ่อนเพลีย เวียนศีรษะเล็กน้อย 

209766

ดังนั้นคนที่ไม่มีชื่อเสียง อาจจะไม่ได้ออกมาป่าวประกาศว่าได้รับวัคซีนแล้ว แต่คนจะไปโฟกัสที่เหล่าศิลปินดารามากกว่า จึงทำให้เกิดดราม่า สุดท้ายนี้ตนก็อยากแนะนำให้ทุกคนที่มีร่างกายพร้อม ก็ลองศึกษาข้อมูล ปรึกษาแพทย์ หากสามารถฉีดได้ก็อยากให้ไปฉีดกัน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง ในขณะเดียวกันก็ไม่อยากให้ทุกคนการ์ดตก หมั่นดูแลตัวเองให้ปลอดภัย ใส่หน้ากากอนามัย พกเจลล้างมือแอลกอฮอล์ ตนขอเป็นกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์และจิตอาสาทุกคน

814230

กระแสดราม่า "ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" เขตหลักสี่ หนึ่งสถานที่ที่เปิดให้ลงทะเบียนฉีดวัคซีน แต่ไม่วายเจอเรื่องราวเหล่าศิลปินนักแสดงหลายสังกัด ได้อภิสิทธิ์เข้ารับการฉีดวัคซีนก่อนประชาชนทั่วไปหรือไม่ ทั้งที่ประชาชนบางรายลงทะเบียนผ่านลิงค์ของโรงพยาบาลแล้ว แต่ก็ยังคงรอคิว

108173

สำหรับขั้นตอนการลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ประชาชนสามารถกดเข้าไปหน้าเว็บไซต์ "https://vaccinecovid19.cra.ac.th หรือ QR Code หลังจากนั้นก็จะกดเข้าไปที่ตรงที่ปุ่มสีน้ำเงิน ที่เขียนว่า "ลงทะเบียนวัคซีน" เว็บไซต์ก็จะขึ้นหน้าจอให้กรอกข้อมูลส่วนตัว อาทิ เลขบัตรประจำตัวประชาชน, ชื่อ-สกุล ,วันเดือนปีเกิด, ข้อมูลสุขภาพ และโรคประจำตัว ก่อนที่จะกดปุ่ม "ยืนยันข้อมูล" และ "ยืนยันยอมรับใบยินยอม" ในการฉีดวัคซีน

609914154616

เมื่อเรียบร้อยในส่วนนี้แล้ว เว็บไซต์ก็จะเด้งมาในหน้าสุดท้าย โดยจะเขียนว่า "ขอขอบคุณ! ท่านได้ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์รับวัคซีนกับทาง รพ.จุฬาภรณ์ เรียบร้อยแล้ว “แต่” ทางโรงพยาบาลยังไม่สามารถกำหนดวัน-เวลานัดหมายเพื่อเข้ารับการฉีดให้ท่านได้ จนกว่าจะได้รับการจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมจากทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

247840

เมื่อได้รับโควตาเพิ่มเติมเรียบร้อยแล้ว ทางรพ.จุฬาภรณ์ จะส่งข้อความ SMS ถึงท่าน ให้กลับเข้ามาดำเนินการต่อเพื่อเลือกวัน-เวลานัดหมายเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ต่อไป ตรวจสอบข้อมูลและดำเนินการต่อหลังได้รับข้อความ SMS ผ่านเมนู “ตรวจสอบการลงทะเบียน” ใส่เลขที่บัตรประชาชนเพื่อเข้าถึงข้อมูลของท่าน" จึงจะถือว่าแล้วเสร็จในขั้นตอนการลงทะเบียน

151333

ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี มีโอกาสพูดคุยกับ ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ ผอ.รพ.จุฬาภรณ์ และเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวว่า ในส่วนของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ตามที่เปิดให้บริการฉีดวัคซีน จะแบ่งเป็นอีก 3 ส่วน ประกอบด้วยในส่วนของการลงทะเบียนบุคคลอายุ 60 ปีขึ้นไป รวมถึงบุคคลที่มีโรคเรื้อรัง หรือโรคประจำตัวตามที่ได้ระบุไว้ก่อนหน้านี้ ต่อมาในส่วนประชาชนบุคคลทั่วไปที่ลงทะเบียนในช่วงเริ่มแรก ก่อนที่จะเต็มโควตาวัคซีนที่ได้รับ ขณะที่ส่วนที่ 3 จะเป็นหน่วยงานภาครัฐ หรือองค์กร หน่วยงานภาคเอกชน ที่แสดงความประสงค์จะเข้ามาเป็นกลุ่มคณะมากกว่า 50 คนขึ้นไป

103783794024

"ต้องบอกว่าในส่วนของศิลปินนักแสดงตามที่หลายคนเห็นข่าวนั้น จัดอยู่ในส่วนของหน่วยงานหรือองค์กรภาคเอกชน ที่แสดงเจตนารมณ์จะเข้ารับการฉีดวัคซีน เพราะที่ผ่านมาพูดง่าย ๆ ว่าทางค่ายหรือต้นสังกัดเอง ได้ติดต่อเข้ามาจริง ๆ แต่เป็นไปตามกระบวนการขั้นตอนที่ได้รองรับ ยืนยันว่าไม่ใช่เป็นเรื่องของอภิสิทธิ์ชน เพราะเหล่าศิลปินดาราหรือนักแสดงเองก็ต้องมีการลงทะเบียนเช่นกัน แม้ว่าบางคนเองจะมาลงทะเบียนหน้างาน แต่ในเมื่อทางต้นสังกัดได้แจ้งความประสงค์มาก่อนหน้านี้แล้ว ทางเราเองก็ได้เตรียมวัคซีนไว้ในปริมาณที่กำหนด "

278960683277

ในส่วนของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้จัดสรรปันส่วนโควตาของวัคซีนที่ได้รับให้กับกลุ่มหน่วยงานหรือองค์กรที่ติดต่อเข้ามาเป็นจำนวน 30% ที่ได้รับมา ส่วนที่เหลือก็จะเป็นการกระจายไปในกลุ่มต่าง ๆ ดังข้างต้น ทั้งนี้จำนวนคนที่ลงทะเบียนทั้งหมด ตั้งแต่เปิดให้ลงทะเบียนออนไลน์ มีคนแจ้งความประสงค์ประมาณ 300,000 คน

ขณะที่ประชาชนได้คิวแล้ว จำนวน 30,000 คน และฉีดแล้วเสร็จ ประมาณ 9,000 คน ตนยืนยันว่าทางสถาบันมีความพร้อมและรองรับให้บริการประชาชนได้อย่างต่อเนื่อง เพียงแค่ว่าอาจจะมีเรื่องของจำนวนวัคซีนที่กำลังเดินหน้าขอจากกระทรวงสาธารณสุข ให้เป็นไปตามยอดของประชาชนที่แจ้งความประสงค์มา ตนขอย้ำว่าประชาชนคนทั่วไปก็สามารถเข้ารับการฉีดได้ตามปกติ แค่ลงทะเบียนและรอวันที่ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์แจ้งวันและเวลาค่อนเฟิร์มอีกครั้ง

282611

ทั้งนี้ทีมข่าว ได้ลงพื้นที่สำรวจจุดบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พบว่าทางโรงพยาบาลเองได้จัดเต็นท์รองรับประชาชน จากการสอบถามพบว่าบุคคลที่เดินทางเข้ามาฉีดในวันนี้ส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และส่วนหนึ่งจะเป็นเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงานของราชวิทยาจุฬาภรณ์ รวมไปถึงประชาชนกลุ่มที่ลงทะเบียนล่วงหน้ามาแล้ว 

966071

"คุณกิ่ง พิมละออ โภไคยอุดม" และ "คุณแก้ว พิมพรรณ โภไคยอุดม" คู่แฝดวัย 38 ปี ที่เดินทางเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นเข็มแรก กล่าวว่า เนื่องจากช่วงประมาณวันที่ 1-2 พ.ค.64 ที่ผ่านมา พวกตนตัดสินใจเข้าไปกรอกข้อมูลและยืนยันสิทธิ์ตามลิงค์ที่เพื่อนส่งให้ หลังจากนั้น 1-2 วันก็จะให้ยืนยันสิทธิ์อีกรอบ พร้อมเเจ้งวันเวลาที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19

472581

ทั้งนี้ ตนยืนยันว่าส่วนตัวใช้สิทธิ์การลงทะเบียนตามขั้นตอน ไม่ได้มาฉีดในนามบริษัท หรือสิทธิ์ในด้านอื่น ๆ ยอมรับว่าโชคดีที่ตนตัดสินใจลงทะเบียนอย่างรวดเร็ว เพราะว่าหลังจากนั้นแม้ว่าตนจะส่งลิงค์ดังกล่าวให้เพื่อนต่อ แต่ปรากฏว่าเพื่อนของตนก็ไม่สามารถลงทะเบียนได้เหมือนตน จะเป็นการลงทะเบีบนแค่แจ้งความประสงค์ว่าจะเข้ารับการฉีด โดยที่ทางโรงพยาบาลไม่ได้คอนเฟิร์มวันเเละเวลา แม้ว่าการลงทะเบียนจะห่างกันแค่ 9 นาทีก็ตาม ตนเชื่อโควตาน่าจะเต็มหรือไม่ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส