โจ ไบเดน ขีดเส้นตาย 90 วัน หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ไขปมต้นตอเชื้อ โควิด-19

27 พ.ค. 64

โจ ไบเดน ออกคำสั่งหน่วยข่าวกรองของ สหรัฐฯ ให้ส่งรายงานภายในระยะเวลา 90 วัน หรือ 3 เดือน เกี่ยวกับข้อสรุปที่ว่า ไวรัสโควิด-19 ที่อุบัติขึ้นครั้งแรกในประเทศจีน มีแหล่งกำเนิดมาจากสัตว์ หรือเกิดจากอุบัติเหตุในห้องปฏิบัติการของจีน หรือเกิดจากสาเหตุอื่น

โจ ไบเดน แจก วัคซีนไฟเซอร์ โมเดอร์นา และอีก 2 ยี่ห้อดัง รวม 80 ล้านโดส ช่วยนานาชาติสู้โควิด

การตัดสินใจของ โจ ไบเดน ที่ให้หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ สืบหาต้นตอของไวรัสโควิด-19 ให้ได้ภายใน 90 วันในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากมีรายงานเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า มีนักวิจัยจากห้องปฏิบัติการของสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ล้มป่วยเข้าโรงพยาบาลเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2019 หรือเพียงเดือนเดียวก่อนที่จีนจะประกาศว่า มีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่น

ไบเดน ระบุในถ้อยแถลงที่เผยแพร่โดยทำเนียบขาวว่า ประชาคมข่าวกรองต้องเพิ่มความพยายามเป็น 2 เท่า ในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่จะนำไปสู่ข้อสรุปที่ชัดเจน ถึงต้นตอของไวรัสมรณะ ที่ทำให้มีผู้คนทั่วโลกติดเชื้อแล้วมากกว่า 169 ล้านคน และทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3,512,578 รายทั่วโลก

ที่ผ่านมา รัฐบาลจีน ถูกโจมตีว่า ขัดขวางการตรวจสอบอย่างโปรงใสและครอบคลุมเกี่ยวกับต้นตอของไวรัสโควิด-19 มาโดยตลอด ขณะที่ทางการจีนได้ออกมาปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่า ไวรัสชนิดนี้ หลุดออกมาจากห้องปฏิบัติการของรัฐบาลที่เมืองอู่ฮั่น

สหรัฐฯ ผ่อนปรนคนฉีด วัคซีนโควิด ครบแล้ว ถอดหน้ากากนอกบ้านได้

โจ ไบเดน เพิ่มโควต้ารับ ผู้ลี้ภัย เข้าสหรัฐฯ เป็น 62,500 คนต่อปี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม