ความหวังใหม่! ผลวิจัยนำโดยอิสราเอล คาดนำไปสู่วิธียับยั้งเซลล์ มะเร็ง

15 มิ.ย. 64

ทีมวิจัยนำโดยอิสราเอลค้นพบกลไกระหว่างเซลล์ในร่างกาย คาดนำไปสู่วิธียับยั้งเซลล์ มะเร็ง ได้

สำนักข่าวซินหัว รายงาน เมื่อวันอาทิตย์ (13 มิ.ย.) ผลการวิจัยของอิสราเอลที่นำโดยมหาวิทยาลัยเบนกูเรียน (BGU) ทางตอนใต้ของประเทศ เปิดเผยการค้นพบกลไกระหว่างเซลล์ในร่างกายกลไกหนึ่ง ที่สร้างการต่อต้านเซลล์มะเร็งและเนื้องอกต่างๆ

มหาวิทยาลัยฯ ระบุว่าการค้นพบนี้อาจนำไปสู่วิธีการใหม่ในการชะลอการพัฒนาของเซลล์มะเร็งและหยุดยั้งการเพิ่มระดับความรุนแรงของมะเร็งชนิดต่างๆ

โรงพยาบาลมะเร็งชีวามิตรา แนะผู้ป่วยมะเร็ง รับวัคซีนโควิด-19 เชื้อตาย

การศึกษาดังกล่าว ที่ตีพิมพ์ในวารสารเอมโบ รีพอร์ตส (Embo Reports) ระบุว่า นักวิจัยของมหาวิทยาลัยฯ และผู้ร่วมวิจัยจากฝรั่งเศส สกอตแลนด์ และโปแลนด์ ได้ศึกษาวิธีการสื่อสารระหว่างกันของออร์แกเนลล์ของเซลล์ในร่างกายมนุษย์เมื่อเกิดอาการป่วย โดยพวกเขาค้นพบกลไกการควบคุมใหม่ ที่สร้างการสื่อสารกันระหว่างออร์แกเนลล์ของเซลล์ ในออร์แกเนลล์ประเภทเครือข่ายซึ่งมีหน้าที่เชื่อมต่อกับเซลล์อื่นๆ

กลไกใหม่ดังกล่าวพิสูจน์ให้เห็นว่าโปรตีนเครือข่ายนี้จะไปจับกับโปรตีนอื่นๆ ที่สามารถฆ่าเซลล์ที่เป็นอันตรายและยับยั้งการทำงานของเซลล์อันตราย โดยส่วนใหญ่แล้วกลไกนี้จะทำงานในผู้ป่วยมะเร็งกลัยโอบลาสโตมา (glioblastoma) ซึ่งเป็นมะเร็งสมองชนิดรุนแรงที่สุด รวมถึงช่วยสร้างความต้านทานต่อเซลล์มะเร็ง

ทั้งนี้ นักวิจัยสามารถแยกโปรตีนเครือข่ายในเซลล์มะเร็งและทำให้มันเป็นกลาง (neutralize) ได้ด้วยแอนติบอดี โดยการทำเช่นนี้จะทำให้เซลล์ที่แข็งแรงไม่ถูกทำลายไปด้วย

มหิดลวิจัย เลือดตัวเงินตัวทอง ยับยั้งเซลล์มะเร็ง - ใช้กับผู้ป่วยโควิด

เปิดใจ “ยายบัวฮอง” ดาวติ๊กต็อกไลฟ์ขายน้ำพริกแม้ป่วยมะเร็ง ไม่ท้อโควิดทำยอดตก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม