ฟินทั้งโรงเรียน ไก่ทอด KFC ชนะโหวต ประเดิม อาหารกลางวันโรงเรียน เด็กๆ แฮปปี้ มื้อนี้พุงกาง!

16 มิ.ย. 64

นักเรียนสมหวังแล้ว ไก่ทอด KFC ที่น้องๆ นักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย ร่วมกันโหวตให้เป็นเมนู อาหารกลางวันโรงเรียน อันดับหนึ่งเสิร์ฟคู่กับมันบดโคลสลอว์ และฝรั่งกิมจู ทำเอาเด็กๆ ฟินไปทั้งโรงเรียน

รร.ขอนแก่น เปิดโหวต อาหารกลางวันโรงเรียน โซเชียลชื่นชมแนวคิดปลูกฝัง ประชาธิปไตย

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 16 มิ.ย.64 ที่โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นายสมศักดิ์จั งตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดโครงการ LUNCH&LEARN PROJECT ถาดหลุมทุกเมนูอาหารคือการเรียนรู้ โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ขอนแก่น ซึ่งได้ดึงเชฟชื่อดังร่วมคิดสร้างสรรค์เมนูพิเศษจากโจทย์ที่เห็นปัญหาของอาหารกลางวันและเพื่อเพิ่มความหลากหลายของอาหารที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพแม้งบประมาณจำกัด หนึ่งในกิจกรรมภายในเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2564

โดยบรรยากาศก่อนเริ่มงาน ทางพ่อครัวแม่ครัวโรงเรียน ได้เริ่มทอด ไก่KFC ที่เด็กๆ ทั้งโรงเรียนได้ร่วมโหวตให้เป็นเมนูมื้อเที่ยงสำหรับวันนี้เป็นเมนูแรกจาก10เซ็ตเมนู ที่จะเสิร์ฟพร้อมกับโคลสลอว์และฝรั่งกิมจู ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการครบ 5 หมู่ โดยมีนายสุวิทย์ ศิรสวัสดิ์ กรรมการตัดสินไทยเฟล็กและเป็นเชฟชื่อดังของเมืองไทย คอยกำกับดูแลกระบวนการทำอาหารของโรงเรียนในวันนี้ด้วย

3_7

ซึ่งทางผู้สื่อข่าวหลายๆ สำนักได้ร่วมชิมรสชาติของไก่ทอด KFC ต่างยืนยันว่ารสชาติอร่อยในตัว คล้ายกับไก่ทอดจากร้านดัง เนื้อนุ่มหนังกรอบ ก่อนที่พ่อครัวแม่ครังจะจัดเตรียมใส่ถาดอาหารเสิร์ฟให้เด็กๆ ที่ทยอยต่อแถวมานั่งรอรับถาดอาหารจากทางโรงเรียน โดยเด็กๆ  แต่ละคนก่อนที่จะได้ทานไก่ทอดKFCนั้นต่างคาดหวังไว้อย่างสูงว่าจะต้องอร่อยเหมือนในทีวีที่เคยเห็นบางคนบอกกับผู้สื่อข่าวอย่างแน่วแน่และมั่นคงว่าจะกินไก่เคเอฟซีให้หมดถาดเลย ซึ่งหลังจากที่น้องๆ นักเรียนได้รับประทานอาหารกลางวันมื้อนี้จากการโหวตเมนูอาหารเองต่างชื่นชอบและได้ใจที่ได้รับประทานไก่ทอด KFC เป็นอย่างมาก

2_9

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์เปิดเผยว่าจากที่ได้เห็นปัญหาของอาหารกลางวันในโรงเรียนและเห็นตัวอย่างความเป็นไปได้จากการทำต้นแบบอาหารกลางวันที่มีคุณภาพจากโรงเรียนเพชรน้ำผึ้ง ที่สร้างสรรค์เมนูด้วยงบประมาณ 21 บาทต่อคนต่อมื้อ ซึ่งคุณค่าอาหารครบถ้วนทางโครงการจึงได้ริเริ่มลันช์แอนด์เลิร์นจากแรงบันดาลใจนี้จึงได้ชวนน้องน้องนักเรียนมาทำการโหวดเมนูในดวงใจที่อยากรับประทานที่สุด

ผลตอบรับดีเกินคาดน้องน้องให้ความสนใจและตื่นตัวกับเมนูใหม่โดยเมนูที่ได้รับการโหวตสูงสุดได้แก่เมนู KFC ย่อมาจากkwantip’sfriedchicken หรือแปลเป็นไทยว่า ไก่ของขวัญทิพย์ ซึ่งเป็นชื่อของเชฟป้อม ม.ล.ขวัญทิพย์ เทวกุล

นายสมศักดิ์ วิไลแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เปิดเผยว่าการจัดสรรเมนูอาหารหลายคนมีข้อสงสัยว่าเมนูไก่ทอดในราคา 20 บาทจะทำได้จริงไหม แต่ทางโรงเรียนยืนยันทำได้จริง ซึ่งทางโรงเรียนได้เฉลี่ยเมนูต่างๆ ทั้ง10 เมนูมาบริหารจัดการงบสามารถทำได้จริงซึ่งวันนี้เป็นเมนู KFC ที่เด็กๆ โหวตกันมา แต่วันอื่นๆ ก็จะสลับสับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ไม่ได้มีแค่เมนูไก่ทอดเท่านั้น

4_5

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นกล่าวว่าวันนี้เป็นวันทดลองครั้งแรกที่เด็กจะได้มีส่วนร่วมกันในการเลือกเมนูที่เป็นประโยชน์ ซึ่งจะเวียนครบทุกคนด้วยทุกเมนูซึ่งจะมีการหมุนเวียนเมนูอาหารที่ใช้งบประมาณตามที่ได้รับการจัดสรรเพียง 21 บาท ซึ่งสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่หลายคนคิด ภายใต้การส่งเสริมเศรษฐกิจที่สร้างสรรค์และภายใต้ความร่วมมือของทุกส่วน ทำให้วันนี้เป็นวันคิกออฟครั้งแรกแล้วก็จะมีการขยายไปในโรงเรียนต่างๆ ทางจังหวัดจะมีการส่งเสริมให้เด็กนั้นได้รับการบริโภคที่สมวัยสมส่วนต่อไป

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ