เกาหลีเหนือ อดอยาก กรุงเปียงยางกล้วยโลละ 1,413 บาท

18 มิ.ย. 64

เกาหลีเหนือ อดอยาก เศรษฐกิจแย่ จากการรายงานข่าวของ Radio Free Asia ระบุว่า ราคาอาหารในเกาหลีเหนือสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะในกรุงเปียงยาง เมืองหลวงที่เพิ่มขึ้นเกือบ 30% จากการปิดพรมแดนบริเวณชายแดนจีนซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ของเกาหลีเหนือและเป็นช่องทางในการนำเข้าอาหาร เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของ โควิด และพายุไต้ฝุ่นเมื่อปีที่แล้วที่กระทบผลผลิตทางการเกษตรจนแทบไม่พอเลี้ยงประเทศ

เกาหลีเหนือ ออกกฎหมายใหม่ ใส่เสื้อผ้า-ครอบครองสื่อต่างประเทศ โทษถึงประหารชีวิต 

ทั้งนี้ ช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.เป็นเดือนที่ผลผลิตข้าวของปีที่แล้วลดลงเกือบหมดคลัง ส่งผลให้ราคาพุ่งขึ้น และปีนี้การปิดพรมแดนที่ติดกับจีนทำให้ไม่มีการนำเข้าอาหาร ราคาจึงสูงขึ้นกว่าปกติ

ส่วนราคาอาหารในกรุงเปียงยางที่ทางการพยายามควบคุมไม่ให้ราคาเปลี่ยนแปลงมากเพื่อปกป้องชนชั้นอีลิต โดยขึ้นเกือบ 30% ซึ่งราคาข้าวขยับขึ้นไปที่กิโลกรัมละ 7,000 วอน หรือ 194 บาท จาก 5,000 วอน หรือ 139 บาทเมื่อเดือนที่แล้ว

ด้านสำนักข่าวยูไนเต็ดรายงานว่า ที่กรุงเปียงยาง ตอนนี้ราคากล้วยขึ้นสูงไปถึงกิโลกรัมละ 45 เหรียญสหรัฐ หรือ 1,413 บาท หรือเฉลี่ยลูกละ 201 บาท

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านในกรุงเปียงยางรายหนึ่งเผยกับ RFA ว่า อาศัยอยู่ในกรุงเปียงยางมากว่า 20 ปี แต่ไม่เคยเห็นราคาอาหารสูงเช่นนี้ 

ขณะที่ คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ก็เพิ่งยอมรับในที่ประชุมพรรคเมื่อเร็วๆนี้ว่า ปัญหาอาหารของพลเมืองเกาหลีเหนือเข้าขั้นวิกฤต เพราะภาคเกษตรกรรมผลิตผลผลิตไม่ได้ตามเป้า ได้รับความเสียหายจากไต้ฝุ่นเมื่อปีที่แล้ว แถมยังต้องเผชิญกับการปิดพรมแดนของจีน เนื่องจากมาตรการป้องกันโควิดซํ้าเติม โดยจีนเป็นประเทศคู่ค้ารายเดียวของเกาหลีหรือในภูมิภาคนี้

ภาพจาก AFP

ฆ่าได้เลย! "เกาหลีเหนือ" สั่งยิงคนใกล้พรมแดน 1 กม.เพื่อสกัดโควิด 

ลือหึ่ง "คิม จองอึน" ป่วยโคม่า ให้ "คิม โยจอง" บริหารเกาหลีเหนือ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ