ป๋าไม่หยุด โจ ไบเดน บริจาควัคซีน โมเดอร์นา แก่ไต้หวัน 2.5 ล้านโดส

20 มิ.ย. 64

รัฐบาล โจ ไบเดน บริจาควัคซีนโควิด-19 ของ โมเดอร์นา แก่ไต้หวันเพิ่มเติม 2.5 ล้านโดส หลังประสบภาวะขาดแคลนวัคซีนขั้นเลวร้าย

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ยืนยัน รัฐบาลสหรัฐฯภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นา จำนวน 2.5 ล้านโดส ให้กับรัฐบาลไต้หวัน เพื่อช่วยเหลือชาติพันธมิตรสำคัญ ที่กำลังประสบภาวะขาดแคลนวัคซีนโควิด-19 อย่างหนัก

โจ ไบเดน เผยแผนแบ่ง วัคซีนโควิด ช่วยนานาประเทศ 80 ล้านโดส ไทย ได้ด้วย

ด้านประธานาธิบดี ไช่ อิง-เหวิน ผู้นำหญิงของไต้หวัน แถลงแสดงความขอบคุณประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯโดยระบุว่า ขอบคุณสหรัฐอเมริกาที่แสดงท่าทีแห่งมิตรภาพ และว่า วัคซีนเหล่านี้ จะสามารถช่วยให้ชาวไต้หวันปลอดภัยและมีสุขภาพดี ขณะที่กระทรวงต่างประเทศไต้หวันระบุว่า วัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา ที่สหรัฐอเมริกาบริจาคให้ในครั้งนี้ จะมาถึงไต้หวันภายในคืนวันอาทิตย์ (20 มิ.ย.)
000_9cc8lk
 
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังที่ รัฐบาลสหรัฐฯ เพิ่งให้คำมั่นเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ว่าจะบริจาควัคซีนจำนวน 750,000 โดส แก่ไต้หวัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการบริจาควัคซีนโควิด-19 จำนวนหลายร้อยล้านโดสให้แก่ประเทศต่างๆทั่วโลก

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมโรคแห่งชาติของไต้หวันระบุว่า ขณะนี้ไต้หวันมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเพิ่มขึ้นเป็น 14,005 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 549 ราย ขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไต้หวันอยู่ในระดับต่ำมาก เพียง 6 โดส ต่อประชากร 100,000 คน โดยสัดส่วนผู้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดสในไต้หวันล่าสุด มีจำนวนเพียง 3 เปอร์เซ็นต์ จากจำนวนประชากรทั้งหมดของไต้หวัน 23.5 ล้านคน

000_9cm32b

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน ผู้นำหญิงแห่งไต้หวันออกมากล่าวพาดพิงถึงไทยเมื่อ 11 มิ.ย. โดยระบุว่า ไทยมีการจัดสรรวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าที่ผลิตโดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ไว้สำหรับใช้งานเองภายในประเทศ จนเป็นเหตุให้การส่งมอบวัคซีนที่ไต้หวันสั่งซื้อ ต้องล่าช้ากว่ากำหนดที่ตกลงกันไว้

โจ ไบเดน แจก วัคซีนไฟเซอร์ โมเดอร์นา และอีก 2 ยี่ห้อดัง รวม 80 ล้านโดส ช่วยนานาชาติสู้โควิด
โจ ไบเดน ตั้งเป้าฉีด วัคซีนโควิด ให้ผู้ใหญ่ครบ 70% ภายในวันชาติสหรัฐฯ 4 ก.ค.

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม