แม่ค้าขายทุเรียนอ่อน ถูกรองผู้ว่าฯ ชุมพร ปลอมตัวไปซื้อ หลักฐานคามือ

23 มิ.ย. 64

รองผู้ว่าฯ ชุมพร คาดผ้าขาวม้าปลอมตัวเป็นชาวบ้าน ซื้อทุเรียนอ่อน แม่ค้าหน้าซีดถูกจับได้คาแผง

เมื่อเวลา 23.00 น.วันที่ 22 มิ.ย.64 ที่ว่าการอำเภอทุ่งตะโก จ.ชุมพร นายสมพร ปัจฉิมเพชร รอง ผวจ.ชุมพร เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน มิ.ย. เป็นต้นไป เป็นช่วงที่ทุเรียนหมอนทองในภาคใต้ เริ่มออกสู่ตลาด โดยเฉพาะใน จ.ชุมพร เป็นพื้นที่ปลูกทุเรียนหมอนทองมากที่สุดในภาคใต้ และมากเป็นอันดับสองในประเทศ รองจาก จ.จันทบุรี จังหวัดชุมพรได้รับคำร้องเรียนจากผู้บริโภค และผู้เดินทางระหว่าง ชุมพร และ กทม. รวมถึงผู้ค้าส่งทุเรียนว่าได้มีการลักลอบนำทุเรียนด้อยคุณภาพ หรือ ทุเรียนอ่อน ออกสู่ท้องตลาดทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงของทุเรียนหมอนทองใน จ.ชุมพร ส่งผลให้ราคาทุเรียนลดลงอย่างรวดเร็วจาก 180 บาท เหลือไม่ถึง 100 บาท ทำให้ขาดความเชื่อถือจากต่างประเทศ แต่กลุ่มแก๊งที่ค้าขายทุเรียนอ่อน ได้ผลประโยชน์เพียงจำนวนหนึ่ง ไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวมทั้งจังหวัดและประเทศชาติ

1624421200781

จังหวัดชุมพร จึงได้แต่งตั้งคณะทำงานและชุดปฏิบัติการป้องกันแก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพออกสู่ตลาดจังหวัดชุมพร อีกทั้งได้ตั้งชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจออกตรวจสอบ ปราบปรามแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง โดยมีนายทวีป ไทยสวี ป้องกัน จ.ชุมพร นำคณะชุดปฏิบัติการฯ มีทั้ง จนท.ศูนย์ดำรงธรรมชุมพร จนท.คุ้มครองผู้บริโภคชุมพร เข้าทำการตรวจสอบในพื้นที่ อ.ทุ่งตะโก ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 22 มิย.64 จนได้เบาะแสว่ามีการนำทุเรียนอ่อนออกมาจำหน่ายทั้งที่แผงขายทุเรียนริมถนนสายเอเชีย 41 และล้งรับซื้อทุเรียนเพื่อการส่งออกต่างประเทศ จึงรายงานให้ นายสมพร ปัจฉิมเพชร รอง ผวจ.ชุมพร ที่ได้รับมอบหมายจาก นายธีระ อนันตเสรีวิทยา ผวจ.ชุมพรให้ควบคุมการปฏิบัติการ คณะกรรมการชุดนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- อย่างโหด! พ่อค้าปา ทุเรียน ใส่หัวลูกค้า ฉุนให้ผ่าแล้วไม่เอา คู่กรณี โต้หนังคนละม้วน

1624422007954

นายสมพร ปัจฉิมเพชร รอง ผวจ.ชุมพร คาดผ้าขาวม้าปลอมตัวเป็นชาวบ้าน เดินทางด้วยรถยนต์ไม่ติดตราราชการ ไปยังพื้นที่ หมู่ที่ 6 ต.ทุ่งตะไคร อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร เข้าไปยังแผงขายทุเรียนป้านึง ปูปลา เลขที่ 90 หมู่ที่ 6 ต.ทุ่งตะไคร อ.ทุ่งตะโก พบนางคำนึง พูลเถียะ อายุ 66 ปี กำลังขายทุเรียนจำนวนมาก ตรงตามที่สายลับแจ้ง จึงทำทีเป็นผู้ซื้อเข้าไปสอบถามรายละเอียด นางคำนึงบอกกับนายสมพร รอง ผวจ.ชุมพร ซึ่งปลอมตัวเป็นชาวบ้านที่ต้องการซื้อทุเรียนว่า ทุเรียนทั้งหมดที่นำมาตั้งขายในแผงเป็นทุเรียนหมอนทองที่แก่จัดพร้อมรับประทานได้แล้ว ขายในราคา กก.ละ 70 บาท นายสมพรจึงทำทีตกลงซื้อ หลังจากนั้น จนท.ทั้งหมดจึงแสดงตัวเป็น จนท.ชุดปฏิบัติการปราบปรามการค้าทุเรียนอ่อน เข้าทำการตรวจสอบทุเรียนหมอนทองในแผงป้านึง

1624421066103

จากการตรวจสอบพบว่ามีทุเรียนอ่อน จำนวน 77 ลูก น้ำหนัก 222 กก. จึงทำการตรวจยึด และผ่าทุเรียนเหล่านั้นพบว่า เนื้อทุเรียนยังขาว ไม่มีกลิ่นหอมของทุเรียนแก่แต่อย่างใด อันแสดงถึงเป็นลักษณะของทุเรียนอ่อน จึงได้ใช้เครื่องมือของ สำนักงานเกษตรจังหวัดชุมพร ทำการตรวจวัดปริมาณแป้งในเนื้อทุเรียนพบว่ามีปริมาณเพียง 17-18 % เท่านั้น ทั้งที่มาตรฐานของปริมาณแป้งจะต้องมี ถึง 32% จึงถือเป็นทุเรียนแก่ พร้อมสุกและรับประทานได้ นางคำนึงให้การยอมรับว่าเป็นผู้ค้าทุเรียนจำนวนดังกล่าวจริง แล้วควบคุมตัวป้านึงไปทำบันทึกจับกุมนำส่ง ตำรวจ สภ.ทุ่งตะโก ในข้อหา พยายามขายของโดยหลอกลวงด้วยประการใดๆ ให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในแหล่งกำเนิด สภาพคุณภาพหรือปริมาณแห่งของนั้นอันเป็นเท็จ ตาม กฎหมายอาญา มาตรา 271และมาตรา80 และข้อหาเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ หรือสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ฯลฯ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค มาตรา 47

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ