อินเดีย ประกาศยกระดับโควิด เดลตาพลัส เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล

24 มิ.ย. 64

สำนักข่าวซินหัว รายงาน วันพุธ (23 มิ.ย.64) อินเดียรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ เดลตาพลัส (Delta Plus) เพิ่มขึ้นเป็นราว 40 ราย โดยรัฐบาลอินเดียยกระดับเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ดังกล่าวจาก “สายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจ” (Variant of Interest) เป็น “สายพันธุ์ที่น่ากังวล” (Variant of Concern) แล้ว

อินเดียพบ สิงโตหลายตัวติด โควิดสายพันธุ์เดลตา เร่งรักษา

ก่อนหน้านี้ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์เดลตา พลัส ในอินเดีย สะสมอยู่ที่ 22 ราย ในวันอังคาร (22 มิ.ย.) โดยพบผู้ป่วยในเขตรัตนคีรีและจาลกาออนของรัฐมหาราษฏระ เขตปาลักกัดและปทานาธิตาของรัฐเกรละ รวมถึงเขตโภปาลและศิวปุรีของรัฐมัธยประเทศ

แถลงการณ์จากรัฐบาลระบุว่า ขณะนี้มีการติดตามเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ข้างต้นอยู่เป็นระยะในรัฐมหาราษฏระ เกรละ และมัธยประเทศ โดยมีการจัดลำดับพันธุกรรมตัวอย่าง (มากกว่า 45,000 รายการ) ในอินเดีย ตรวจพบผู้ป่วยประมาณ 40 รายแล้ว และไม่มีความชุกเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

000_9cl6w3

รัฐบาลกลางอินเดียส่งคำเตือนไปยังรัฐมหาราษฏระ เกรละ และมัธยประเทศ กรณีตรวจพบเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์เดลตา พลัส ในท้องถิ่น พร้อมกระตุ้นเตือนรัฐเหล่านั้นกำหนดมาตรการต่างๆ ทันที อาทิ ห้ามผู้คนรวมตัว ตรวจโรคเป็นวงกว้าง แกะรอยผู้ป่วยอย่างทันท่วงที และฉีดวัคซีนตามลำดับความสำคัญ

ทั้งนี้อินเดียพบผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์เดลตา พลัส ในช่วงที่จำนวนผู้ป่วยใหม่รายวันลดลง และรัฐบาลท้องถิ่นในรัฐอินเดียกำลังยกเลิกข้อจำกัดป้องกันโรคโควิด-19

เชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์เดลตา พลัส กลายพันธุ์มาจากสายพันธุ์เดลตา (Delta) ที่ตรวจพบครั้งแรกในอินเดีย มีอัตราการแพร่เชื้อสูงและระบาดอย่างรวดเร็ว โดยคณะผู้เชี่ยวชาญในรัฐมหาราษฏระกังวลว่าเชื้อไวรัสฯ ที่กลายพันธุ์ใหม่นี้ อาจก่อให้เกิดการระบาดระลอกสามในอินเดียได้ 

โควิดสายพันธุ์เดลตา ล่าสุดพบในไทย 661 ราย กระจายใน 25 จังหวัด

หลบเก่ง! ฉีด ซิโนแวค 2 เข็ม ผลวิจัยชี้โควิดสายพันธุ์เดลต้า (อินเดีย) ยังหนีภูมิได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม