แกนนำร่วมชุมนุม 24 มิ.ย. “เพนกวิน - รุ้ง - ไมค์” บุกรัฐสภา “สิระ” โดนโห่ไล่วิ่งหนีเข้าสภาฯ (คลิป)

24 มิ.ย. 64

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.64 เวลาประมาณ 08.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร ได้นำรถเครื่องขยายเสียงเตรียมพร้อมเพื่อรอมวลชน บริเวณซอยดำเนินกลางเหนือ ถนนราชดำเนิน ฝั่งแมคโดนัลด์ โดยกลุ่มผู้ชุมนุม ระบุว่า ในวันนี้ครบรอบ 89 ปี อภิวัฒน์สยาม จะมีกิจกรรมรำลึกคณะราษฎร 2475 และร่วมแสดงพลังต่อต้านรัฐธรรมนูญเผด็จการ มาช่วยกันสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ให้วันที่ 24 มิ.ย.ของทุกปี เป็นอีกก้าวที่คนไทยจะเข้าใกล้ประชาธิปไตย

566615

ขณะที่แกนนำอย่างเพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์, ไผ่ ดาวดิน, ไมค์ ภาณุพงศ์ และไบร์ท ชิรวัตร เดินทางมาถือธงอยู่ด้านหน้าขบวน เตรียมพร้อมที่จะเคลื่อนขบวน ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางเข้ามาควบคุมความสงบเรียบร้อยเช่นเดียวกัน ก่อนเคลื่อนขบวนมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการร้องเพลงอีกด้วย

231176

ความเคลื่อนไหวเมื่อกลุ่มราษฎรเดินเท้ามายังรัฐสภาเกียกกาย เพื่อที่จะทำกิจกรรมบริเวณด้านหน้า ในเวลาประมาณ 13.00 น. ที่ผ่านมา พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสํานักงานตํารวจแห่งชาติ กล่าวถึงสถานการณ์การชุมชนของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองว่า ในวันนี้กลุ่มราษฎรได้รวมตัวทำกิจกรรมตั้งเวลา 05.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนจะเคลื่อนขบวนเดินเท้ามาที่แยกเกียกกาย และในช่วงเย็นจะไปทำกิจกรรมที่สกายวอร์ก แยกปทุมวัน ซึ่งการทำกิจกรรมในทุกจุดเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศแจ้งเตือนแล้วว่าเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และยังฝ่าฝืนประกาศคำสั่ง ห้ามรวมตัวทำกิจกรรม เกิน 50 คน เนื่องจากกทม. เป็นพื้นที่ควบคุมเข้มงวดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 โดยในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมกำลังตำรวจ หน่วงานควบคุมฝูงชน และตำรวจจราจรมาอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

944679

ส่วนการทำกิจกรรมในช่วงเช้า เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเอาผิดแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม ฐานฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และประกาศคำสั่ง ผู้ว่าฯ กทม. ในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และจะติดตามการชุมชนของกลุ่มผู้ชุมชุนกลุ่มต่าง ๆ ด้วย หากมีการกระทำความผิดฝ่าฝืนกฎหมายจะดำเนินคดี เช่นเดียวกับผู้ที่ยุยง ปลุกปั่น สนับสนุนให้ประชาชนมาร่วมชุมนุมผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ก็จะถูกดำเนินคดีในมาตรฐานเดียวกัน จึงเตือนให้ผู้ชุมนุมเรียกร้องภายใต้กติกา และเงื่อนไขที่เจ้าหน้าที่กำหนด หากกิจกรรมใดที่ทำแล้วไปกระทบสิทธิ์ของประชาชนทั่วไป เจ้าหน้าที่ก็จำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งไม่ได้ถึงเพียงการสลายการชุมนุม แต่อาจหมายถึงการดำเนินคดีในภายหลัง

296959

กลุ่มผู้ชุมนุมที่เดินเท้าจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เดินทางมาถึงที่รัฐสภาในเวลาประมาณ 13.30 น. โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และการ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุม คอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร เวลา 14.00 น. ตัวแทนวิปฝ่ายค้าน อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว และนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.พรรคเพื่อไทย และนายชัยธวัช ตุลาธน พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล เดินทางมาที่บริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อรับหนังสือจากตัวแทนกลุ่มราษฎร

717239

โดย "รุ้ง ปนัสยา" เป็นตัวแทนมอบหมุดคณะราษฎร ให้กับ นพ.ชลน่าน และส.ส.วิปฝ่ายค้าน จากนั้น ไมค์ ภาณุพงศ์ เป็นตัวแทนมอบสำเนา พ.ร.บ.ธรรมนูญการปกครองแผ่นดินสยาม ชั่วคราว 2475 หรือรัฐธรรมนูญฉบับคณะราษฎร ให้กับนพ.ชลน่าน โดยนายพริษฐ์ ระบุว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นตัวแบบแรกในยุคปฏิวัติ ในยุคอภิวัฒน์สยาม นักการเมืองในรัฐสภาจะได้เข้าใจการปกครองระบอบประชาธิปไตย

นอกจากนี้ ยังมีการมอบจดหมายเปิดผนึกของราษฎรต่อรัฐสภา เนื่องในวันครอบรอบ 89 ปี การอภิวัฒน์สยาม โดยภายในจดหมาย มีข้อเรียกร้องหลัก 3 ข้อดังต่อไปนี้ 

1.รัฐธรรมนูญ พึงเป็นของประชาชน การแก้ไขหรือร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่ จะต้องกระทำผ่านสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั้งหมด

2.รัฐธรรมนูญจะต้องไม่เป็นเครื่องสืบทอดอำนาจของเผด็จการและคณะ

3.การแก้ไขหรือร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่นั้น จะต้องร่างหรือแก้ได้ทุกหมวด ทุกมาตรา ไม่มีข้อยกเว้น

ในเวลาต่อมานายสิระ เจนจาคะ ในฐานะตัวแทนรัฐบาล ได้ออกมาพบกับแกนนำบนเวที บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา โดยมีกลุ่มมวลชนร้องตะโกนโห่ร้องแสดงความไม่พอใจเป็นระยะ ๆ 

584890

โดยนายสิระ กล่าวสั้น ๆ ว่า ตนในฐานะผู้แทนราษฎร ได้ยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ บางมาตรา และตนมองว่ารัฐธรรมนูญ ยังไม่ได้ดี 100% ซึ่งจะต้องแก้ที่สภา และเมื่อประชาชนเดินทางมายื่นในสมัยประชุมหน้า ก็พร้อมรับฟัง และจะนำหนังสือเข้าสู่วิปรัฐบาลต่อไป

538171

ก่อนที่จะเกิดความวุ่นวาย เมื่อมวลชนบางส่วนไม่พอใจนายสิระ จึงได้โห่ร้องไล่ ก่อนที่นายสิระจะกลับเข้ารัฐสภาไป โดยมีกลุ่มการ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุม คอยดูแลความสงบเรียบร้อย จากนั้นนายสิระได้ลงจากเวที และได้ถูกกลุ่มมวลชนที่มาร่วมชุมนุม ปาขวดน้ำเเละเเก้วน้ำใส่ศีรษะ ทำให้ต้องรีบวิ่งกลับเข้าไปในรัฐสภา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส