อิสราเอล อาจทิ้งวัคซีนไฟเซอร์กว่า 8 แสนโดส หลังใกล้หมดอายุ

30 มิ.ย. 64

30 มิ.ย. 64 สื่อของ อิสราเอล อย่าง The Times of Israel ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลเตรียมจะทำลายวัคซีนโควิดที่กำลังจะหมดอายุอย่างน้อย 8 แสนโดส หากไม่มีผู้ซื้อภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า

น่าอิจฉา! อิสราเอล สร้างภูมิคุ้มกันหมู่สำเร็จ ใช้ชีวิตปกติ ไม่ต้องสวมหน้ากากกลางแจ้งแล้ว 

ทั้งนี้ ประเทศอิสราเอลใช้วัคซีนของไฟเซอร์เป็นหลัก โดยตอนนี้มีอยู่ 1.4 ล้านโดสที่กำลังจะหมดอายุในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่จะถึง ซึ่งจำนวนนี้มี 6 แสนโดสที่อิสราเอลเตรียมจะฉีดให้ประชาชนรุ่นเยาว์ อายุ 12-15 ปี รวม 3 แสนคน แต่อีก 8 แสนโดสที่เหลือ รัฐบาลยังไม่สามารถหาผู้ซื้อได้

อย่างไรก็ตาม ทางการ อิสราเอล กำลังเจรจากับหลายประเทศเพื่อขายวัคซีนหรือแลกเปลี่ยนกับวัคซีนที่มีกำหนดจะรับมอบภายหลังแล้วส่งมาให้อิสราเอลแทน และสัปดาห์ที่แล้วมี 3 ประเทศที่ติดต่อกับอิสราเอลเกี่ยวกับการซื้อวัคซีนที่ใกล้หมดอายุนี้ แต่ยังไม่มีความคืบหน้า ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการขนส่งรวมถึงการจัดเก็บ เนื่องจากวัคซีนของไฟเซอร์ต้องจัดเก็บในอุณหภูมิ -70 องศาเซลเซียส และเก็บใน 2-8 องศาฯได้เพียง 5 วัน ส่งผลให้เกิดเกิดความไม่สะดวกกับหลายประเทศ

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ปัจจุบันอิสราเอลมีประชากรกว่า 5.5 ล้านคน ชาวอิสราเอลที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส ซึ่งมีอัตราการฉีดวัคซีนเพิ่ม 13,000 รายต่อวัน ซึ่งอัตราดังกล่าวจะทำให้อิสราเอลสามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนเพิ่มวันละ 3 แสนคนในวันที่ 21 กรกฎาคม เป็นไปตามเป้าหมายของนายกรัฐมนตรี นาฟทาลี เบนเนตต์

นอกจากนี้ ประชาชนอิสราเอลจะต้องฉีดวัคซีนเข็มแรกภายในวันที่ 9 กรกฎาคม เพื่อให้ทันฉีดเข็มที่ 2 ในล็อตที่กำลังจะหมดอายุภายในเดือนหน้า ซึ่งอิสราเอลถือว่าเป็นไม่กี่ชาติในโลกที่มีแนวโน้มในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้สำคัญด้วยการฉีดวัคซีน โดยล่าสุด อิสราเอล เพิ่งมีการเดินขบวนในเดือน Pride Month ที่มีการรวมตัวผู้คนหลายพันคน แบบไม่ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม สวนทางกับหลายประเทศทั่วโลกที่ต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อรับมือกับการระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลต้า (อินเดีย)

ความหวังใหม่! ผลวิจัยนำโดยอิสราเอล คาดนำไปสู่วิธียับยั้งเซลล์ มะเร็ง 

ป.ป.ส.เผยพบ ยาเสพติด ส่งออก 2 วัน 3 คดีปลายทาง ออสเตรเลีย - อิสราเอล 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม