คนกรุงเฮ! กทม.เตรียมเจรจาจัดซื้อ โมเดอร์นา ฉีดประชาชน

29 ก.ค. 64

คนกรุงเฮ! กทม.เตรียมเร่งเจรจาจัดซื้อ โมเดอร์นา ฉีดประชาชน แจงดราม่าขัดแย้ง สธ.ยันทำงานร่วมกันตลอด เผยได้วัคซีนจากไทยร่วมใจ 6.8 แสนโดส ส่วน 1.2 ล้านโดสของหมอพร้อม ใช้ร่วมกับ สธ.

วันนี้(29 ก.ค.64) ร.ต.อ. พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ พญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย และผู้บริหารกรุงเทพฯ แถลงข่าวสรุปการบริหารสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ

โฆษก กทม. เผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ กทม. ว่า ล่าสุดถือว่าค่อนข้างวิกฤต ตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โดยในช่วง 1-2 วันนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นวันละ 3,000 กว่าราย ซึ่ง กทม. พยายามกดตัวเลขผู้ติดเชื้อให้ได้มากที่สุดผ่านมาตรการล็อกดาวน์ ลดการเคลื่อนที่ของประชาชน ลดการติดเชื้อ

ในส่วนของการดูแลแคมป์คนงาน แม้จะสิ้นสุดมาตรการปิดแคมป์ไปแล้ว จะต้องมีมาตรการ Bubble and Seal เช่นเดิม ลดการให้คนงานออกไปสัมผัสกับคนภายนอก เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดมากขึ้น หากเกิดการระบาดก็ต้องหารือศบค. เพื่อออกมาตรการในภาพรวม

000_9dh2eb_1

ส่วนกระแสข่าวความขัดแย้งระหว่าง กทม. และ สธ.นั้น ที่ผ่านมา กทม. และ สธ.ทำงานร่วมกันมาตลอด กรณีที่มีข่าวทะเลาะกับ สธ. มีการชี้แจงไปแล้วว่า กทม .ได้รับวัคซีนจำนวนเท่าไร ซึ่งที่ผ่านมา กทม.ได้รับการจัดสรรวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ในระบบหมอพร้อม 1,220,000 โดส เป็นกระบวนการที่ทำร่วมกับ สธ. ดังนั้นจะมียอดลงทะเบียนของทั้งสองหน่วยงาน ในจำนวนนี้กว่า 300,000 โดส ใช้ในการฉีด ผู้ป่วยติดเตียง ติดบ้าน และได้รับวัคซีนจากโครงการไทยร่วมใจเพียง 680,000 โดส และใน 1-2 วันนี้ จะมีการตัดวัคซีนไปฉีดผู้ป่วยในชุมชน อีกประมาณ 30,000 โดส

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ กทม. จะจัดซื้อวัคซีนเอง ร.ต.อ.พงศกร กล่าวว่า สธ.แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ วัคซีนที่รัฐจัดหาและวัคซีนทางเลือก กทม.มีความพร้อมและได้จัดซื้อวัคซีนทางเลือกแล้วบางส่วน อย่าง ซิโนฟาร์ม ใช้ในการฉีดในกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง และอยู่ระหว่างการพูดคุยในเรื่องการจัดซื้อโมเดอร์นาในลำดับถัดไป ส่วนการกระจายวัคซีน คงไม่มีการปรับแผน โดย กทม.ทำตามนโยบายมาตลอด เร่งฉีดกลุ่มผู้สูงอายุและ 7 กลุ่มโรค และผู้ที่มีความเสี่ยง และมีเป้าหมายฉีดให้ครอบคลุมร้อยละ 70 ซึ่งศักยภาพของศูนย์ฉีดได้ 7-8 หมื่นต่อวัน หากได้วัคซีนเพิ่มเราก็มีศักยภาพที่จะฉีดเพิ่มได้

ส่วนกรณีศูนย์ฉีดวัคซีนกลางสถานีบางซื่อแออัดนั้น ยอมรับว่ากทม. เป็นแค่หนึ่งคณะกรรมการกระจายวัคซีน ไม่ได้มีอำนาจในการตัดสินใจว่าใครจะได้รับวัคซีนเท่าไร แต่ กทม.พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือในการฉีดวัคซีนในสถานีกลางบางซื่อซึ่งมีภาพความแออัด และอาจจะมีความเสี่ยงต่อการระบาด แต่ก็อยู่ที่วิจารณญาณของ สธ. ว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- กาชาด แจงการจอง โมเดอร์นา ด้าน ซิลลิคฟาร์มา เผยปี 65 ส่งให้อีก 5 ล้านโดส
เช็กรายชื่อ - เงื่อนไข 38 อบจ. จองซื้อวัคซีน โมเดอร์นา จากสภากาชาดไทย
- วัคซีน โมเดอร์นา อภ. เผยเตรียมเซ็นสัญญาซื้อ-ขาย เร็วกว่ากำหนด 23 ก.ค.นี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ