ธุรกิจการตลาด

หยุดก่อการร้ายซูชิ!วิกฤตศรัทธาร้านอาหารในญี่ปุ่น คลิปพิเรนท์ยังว่อน

8 ก.พ. 66
หยุดก่อการร้ายซูชิ!วิกฤตศรัทธาร้านอาหารในญี่ปุ่น คลิปพิเรนท์ยังว่อน

จากเหตุการณ์สั่นสะเทือนวงการซูชิสายพานในญี่ปุ่น ภายหลังมีวัยรุ่นทำคลิปเลียปากขวดโชยุและใช้น้ำลายป้ายไปที่ซูชิเหตุการณ์เกิดกับร้าน ซูชิโร่ (sushiro) จนทำให้ทางร้านได้รับความเสียหายอย่างมาก ทั้งราคาหุ้นที่ตกลงอย่างหนักมากกว่า 4 พันล้านบาท ลูกค้าขาดความเชื่อมั่น จนบริษัทต้องฟ้องร้องทั้งวัยรุ่นคนดังกล่าวและผู้ปกครอง  รวมถึงต้องเปลี่ยนวิธีการเสิร์ฟซูชิจากใช้สายพานที่เป็นเอกลักษณ์  ไปสู่่การสั่งผ่านหน้าจอและใช้พนักงานเสิร์ฟชั่วคราว เพื่อป้องกันปัญหาซ้ำรอย

เหตุการณ์นี้ถูกเรียกว่าเป็นการ ก่อการร้ายซูชิ (Sushi Terrorism) และล่าสุดมีรายงานว่า พฤติกรรมทำคลิปพิเรนทร์เกิดขึ้นอีกเป็นจำนวนมากหลายคลิป และหลายร้านในญี่ปุ่นโดนกระทำคล้ายซูชิโร่  เช่น เอาตะเกียบมาใส่ปาก แล้วเอากลับไปวางให้คนอื่นใช้ต่อ , เอาตะเกียบที่ใช้แล้ว ไปหยิบเครื่องเคียงที่ต้องแชร์รวมกับผู้อื่น , อมน้ำแล้วพ่นใส่กระทะ คล้ายเมนู มอนจายากิ เป็นต้น คลิปดังกล่าวถูกแชร์ว่อนโซเชี่ยล  สร้างความไม่เชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคอย่างมากและกลายเป็นวิกฤติศรัทธาร้านอาหารในญี่ปุ่นที่ต้องยกระดับความปลอดภัยเป็นการใหญ่           

ชมคลิป

ก่อการร้ายซูชิ

ก่อการร้ายซูชิ

นอกจากนี้นิกเคอิเอเชีย รายงานว่า ร้านคูระ ซูชิ (Kura Sushi) เตรียมเฝ้าระวังร้านอาหารทั่วประเทศ โดยจะใช้ AI  ภายในต้นเดือนมี.ค. นี้  AI ดังกล่าวจะทำงานผ่านกล้องที่มีการติดตั้งเอาไว้เพื่อสังเกตการณ์สายพานซูชิ โดยจะคอยตรวจสอบการเปิดและปิดฝาคลุมจานซูชิที่น่าสงสัย  ซึ่งเดิมทีร้านคูระ ซูชิได้ติดตั้งกล้องเอาไว้นับจำนวนจานที่ลูกค้าหยิบไปใช้อยู่แล้ว โดยใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อปรับเปลี่ยนจำนวนซูชิที่ส่งไปบนสายพานและคำนวณราคา แต่ต่อไปนี้ระบบดังกล่าวจะถูกดัดแปลงเพื่อให้สามารถตรวจสอบพฤติกรรมที่น่าสงสัย พร้อมแจ้งเตือนพนักงานได้อีกด้วย 

ทางบริษัทฟู้ดแอนด์ไลฟ์ (Food & Life) ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ซูชิโร่ (Sushiro) ธุรกิจซูชิสายพานรายใหญ่อันดับหนึ่งของญี่ปุ่น ในขณะนี้ได้ทำการจำกัดจำนวนจานที่ส่งไปบนสายพานเป็นการชั่วคราว ขณะเดียวกันยังได้ติดตั้งแผ่นอะคริลิคใสระหว่างสายพานและเก้าอี้ เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้าสัมผัสจานซูชิอีกด้วย เรียกได้ว่าแทบจะไม่เหลือเอกลักษณ์ซูชิสายพานเลยทีเดียว 

ชมคลิปที่เกี่ยวข้อง

@spotlightbizth #วัยรุ่นญี่ปุ่น คึกคะนอง ทำธุรกิจ #ซูชิ #ญี่ปุ่น เสียหาย 4 พันล้าน! #ร้านซูชิ #ซูชิญี่ปุ่น #ซูชิโระ #Sushiro #วัยรุ่น #แกล้งคน #TikTokChallenge #อาหาร #สยอง #สาระ #ความรู้ #Spotlight #ข่าวธุรกิจ #ข่าวtiktok ♬ Creepy horror sound - TOKU SPACE MUSIC





advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT