ธุรกิจการตลาด

เพราะอะไรคนรวยในสหรัฐฯกำลังแห่ขอสัญชาติที่สอง เพื่อย้ายออกนอกประเทศ

11 เม.ย. 67
เพราะอะไรคนรวยในสหรัฐฯกำลังแห่ขอสัญชาติที่สอง เพื่อย้ายออกนอกประเทศ

ในยุคที่เต็มไปด้วยความผันผวน ไม่ว่าจะเป็นสงคราม ความไม่แน่นอนทางการเมือง ภัยธรรมชาติ และภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ เหล่าคนรวยเริ่มมองหา แผนสำรอง เผื่อไว้ยามเผชิญหน้ากับวิกฤติ หนึ่งในกลยุทธ์ที่ได้รับความนิยมคือการขอพาสปอร์ตหรือสัญชาติของประเทศอื่น เพื่อเพิ่มตัวเลือกและความยืดหยุ่นในชีวิต บทความนี้พาทุกท่านไปเจาะลึกเทรนด์ "พาสปอร์ตสำรอง" ของคนรวย ว่าอะไรคือแรงจูงใจ เบื้องหลังกลยุทธ์นี้ และประเทศไหนบ้างที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม

เพราะอะไรคนรวยกำลังแห่ขอสัญชาติที่สอง เพื่อย้ายออกนอกประเทศ

เพราะอะไรคนรวยกำลังแห่ขอสัญชาติที่สอง เพื่อย้ายออกนอกประเทศ

จากรายงานของทาง CNBC คนอเมริกันที่มีฐานะดีกำลังหาวิธีขอสัญชาติหรือสิทธิ์อยู่อาศัยในประเทศอื่นมากขึ้น เพื่อเตรียมตัวเผื่อเกิดปัญหาด้านการเงิน บริษัทกฎหมาย Henley & Partners ระบุว่า ตอนนี้คนอเมริกันเป็นกลุ่มที่ขอสัญชาติอื่นเยอะที่สุด

การที่คนรวยมี "พาสปอร์ตหลายเล่ม" เหมือนเป็นการเก็บสะสมสัญชาติที่สอง สาม หรือกระทั่งสี่ เผื่อไว้ว่าจำเป็นต้องออกจากประเทศตัวเอง Dominic Volek จากบริษัท Henley & Partners บอกว่า "อเมริกายังเป็นประเทศที่ดี มีพาสปอร์ตที่ใช้ได้สะดวกทั่วโลก แต่สำหรับคนรวยแล้ว การเตรียมตัวรับมือกับความไม่แน่นอนเป็นสิ่งสำคัญ คนรวยเข้าใจดีว่าการมีตัวเลือกเยอะๆ ไม่จำกัดตัวเองอยู่แค่ส่วนเดียวเป็นเรื่องดี ซึ่งสามารถทำแบบเดียวกันนี้กับการมีสัญชาติได้ด้วย"

แต่คนรวยไม่ได้หนีออกจากอเมริกากันหมด ถึงจะมีคนสละสัญชาติอเมริกันบ้างในแต่ละปี (ส่วนใหญ่เพราะเรื่องภาษี) แต่ภาษีที่ต้องเสียตอนสละสัญชาติมันแพงมาก คนที่จะทำได้ต้องระดับรวยจัดๆ เท่านั้นที่จะทิ้งสัญชาติเก่าแล้วเอาสัญชาติใหม่เลย ส่วนพวกที่รวยพอประมาณจะขอแค่พาสปอร์ตเสริมเพื่อเลือกที่จะขอวีซ่าหรือสัญชาติของประเทศอื่นเพิ่มเติมจากสัญชาติอเมริกัน

ตัวอย่างคนรวยดังๆ ที่มีสัญชาติอื่น อย่างเช่น Peter Thiel นักลงทุนด้านเทคโนโลยีที่รวยระดับพันล้าน มีสัญชาตินิวซีแลนด์เพิ่ม หรืออดีต CEO ของ Google อย่าง Eric Schmidt ก็ได้สมัครขอสัญชาติไซปรัส

คนรวยระดับเศรษฐีแห่ย้ายประเทศพุ่งสูงในปี 2024

เพราะอะไรคนรวยกำลังแห่ขอสัญชาติที่สอง เพื่อย้ายออกนอกประเทศ

ทั้งภาวะสงคราม, หรือการที่รัฐบาลออกมาตรการที่กระทบกับเหล่าบรรดาเศรษฐี รวมถึงความไม่แน่นอนทางการเมืองกำลังทำให้เหล่าคนรวยหลายคนหนีไปอยู่ประเทศอื่นแทน Henley คาดการณ์ว่าปีนี้จะมีเศรษฐีย้ายประเทศกว่า 128,000 คน ซึ่งสูงกว่าปี 2023 (120,000 คน) และสูงมากเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2013 (51,000 คน)

โดยประเทศ สหรัฐอเมริกา ก็ยังเป็นที่หมายตาของเศรษฐีโลก Henley ประเมินว่าเศรษฐีต่างชาติย้ายเข้าอเมริกาเพิ่ม 2,200 คนในปี 2023 และจะเพิ่มขึ้นเป็น 3,500 คนในปี 2024 โดยพบว่าเศรษฐีจีนย้ายเข้ามาในสหรัฐฯมากที่สุด 13,500 คนเมื่อปีที่แล้ว สำหรับเหตุผลที่ เศรษฐีต่างชาติย้ายเข้าอเมริกาก็เพราะโอกาสสร้างตัวและทำเงินได้มหาศาลในอเมริกาทำให้หาที่เทียบได้ยาก

Golden Visa คือจุดหมายปลายทาง

เพราะอะไรคนรวยกำลังแห่ขอสัญชาติที่สอง เพื่อย้ายออกนอกประเทศ

ข้อมูลจากบริษัท Henley บอกว่า ประเทศที่คนอเมริกันอยากได้สัญชาติเพิ่มมากที่สุดคือโปรตุเกส มอลต้า กรีซ และอิตาลี โดยเฉพาะ "Golden Visa" ของโปรตุเกสซึ่งได้สิทธิ์อยู่อาศัยและขอสัญชาติได้ (เหมือนที่เดินทางภายในยุโรปได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าเพิ่ม)โดยใช้เงินประมาณ 500,000 ยูโร (ประมาณ18 ล้านบาทไทย) โดยประเทศมอลต้าก็มี Golden Visa เช่นกัน เพียงแค่ลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ประมาณ 300,000 ยูโร (10 ล้านบาท) คุณก็ได้สัญชาติมอลต้า ซึ่งคุณ Dominic Volek บอกว่าโปรแกรมนี้ "คนอเมริกันนิยมมาก"

ซึ่งคุณ Volek ได้นิยามว่า " เมื่อคุณได้สัญชาติมอลต้าเท่ากับคุณได้สัญชาติยุโรป " คุณ Volek อธิบายต่อว่า "ถ้าคุณได้สัญชาติมอลต้า คุณก็คือพลเมืองยุโรปไปเลย มีสิทธิ์ไปอยู่ไหนก็ได้ในยุโรป ลูกคุณจะไปเรียนที่ฝรั่งเศส หรือคุณเองอยากจะไปทำงานในเยอรมันก็ทำได้"

  • พาสปอร์ตสำรองคือตัวเลือกเพิ่มยามฉุกเฉิน : จากรายงานจากบริษัท Henley บอกว่า ชาวอเมริกัน อังกฤษ และอิสราเอล เริ่มไม่แน่ใจว่าจะได้รับการต้อนรับดีๆ ในต่างประเทศเหมือนเดิมหรือเปล่า การมีพาสปอร์ตเพิ่มเลยกลายเป็นแผนสำรองที่สำคัญมาก เผื่อไว้ยามฉุกเฉินเวลาที่สถานการณ์โลกไม่ค่อยดี ถ้าได้สัญชาติจากประเทศที่เป็นกลางทางการเมืองจะยิ่งดีเข้าไปใหญ่
  • เดินทางเพื่อธุรกิจปลอดภัยกว่า เวลาไปทำธุรกิจจะปลอดภัยและไม่เป็นเป้าสายตามากนักหากใช้พาสปอร์ตของประเทศอื่นแทนพาสปอร์ตอเมริกัน รายงานบอกว่านักธุรกิจชาวอเมริกันเสี่ยงเจอความแค้นใจ การถูกลักพาตัว หรือแม้แต่การก่อการร้ายแบบไม่ทันตั้งตัว หากต้องเดินทางไปประเทศที่เสี่ยงหรือเกิดวิกฤติทางการเมือง กลุ่มที่สนใจนอกจากนักบริหารเฮดจ์ฟันด์ที่ต้องเจอลูกค้าทั่วโลก ก็ยังมีผู้บริหารเหมืองแร่ที่จะได้เดินทางไปตรวจสอบพื้นที่อย่างปลอดภัยยิ่งขึ้น
  • ธุรกรรมเงินข้ามชาติก็ลื่นขึ้น การใช้พาสปอร์ตอีกเล่มช่วยให้โอนเงินหรือทำธุรกรรมต่างๆ ในประเทศนั้นทำได้ง่ายขึ้นด้วย และอีกหลายเหตุผลส่วนตัว คนรวยชาวอเมริกันส่วนหนึ่งอยากได้ที่อยู่สำรองไว้เผื่อเกษียณ บางทีอยากอยู่ใกล้ครอบครัวที่อยู่ในต่างประเทศ หรือแค่สะดวกกว่าเพราะยุคนี้ทำงานออนไลน์ได้จากที่ไหนก็ได้ และสำหรับบางคน การเมืองอเมริกาที่ไม่แน่นอนก็เป็นเหตุผลที่ทำให้มองหาสัญชาติอื่น

คุณ Volek จาก Henley สรุปว่า "โลกเรานี้ไม่แน่นอนเลย ไม่ว่าจะอยู่ที่อเมริกา หรือประเทศไหนก็ตาม ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ดังนั้น การมีแค่แผน B ไม่พอ ต้องมีแผน C และ D ไว้ด้วย"

 

ที่มา  CNBC

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT