ธุรกิจการตลาด

ของฟรีไม่มีในโลก
อยากดูเนื้อเพลงใน Spotify ต้องจ่ายเงิน Spotify Premium เท่านั้น

7 พ.ค. 67
ของฟรีไม่มีในโลก
อยากดูเนื้อเพลงใน Spotify ต้องจ่ายเงิน Spotify Premium เท่านั้น

เมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา Spotify ทำการทดลองจำกัดผู้ใช้งานฟรีบางรายไม่ให้เข้าถึงฟีเจอร์เนื้อเพลง แต่หลังจากการทดสอบมาหลายเดือน บริษัทได้ตัดสินใจเอาฟีเจอร์เนื้อเพลงออกจากบัญชีผู้ใช้งานฟรี ซึ่งหากผู้ใช้งานต้องการดูเนื้อเพลงขณะฟังเพลง ต้องสมัครบริการ Spotify Premium เท่านั้น

โดยหลังจากที่ Spotify ได้ตัดสินใจอย่างเงียบๆ ผู้ใช้งานฟรีหลายคน กำลังรู้สึกหงุดหงิดกับข้อจำกัดนี้ ซึ่งก็เป็นความพยายามของแพลตฟอร์มที่จะผลักให้ผู้ใช้สมัครสมาชิก Spotify Premium มากขึ้น

นอกจากนี้ ค่าสมาชิก Spotify Premium ยังมีราคาที่แพงขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา หลังจากที่สตริ่มมิงไม่เคยขึ้นราคาค่าสมาชิกในรอบ 12 ปี และจากรายงานของ Bloomberg คาดว่าจะยังมีการปรับราคาค่าสมาชิกเพิ่มขึ้นอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ราคาที่เพิ่มขึ้น ก็ตามมาด้วยจำนวนผู้ใช้งานของ Spotify Premium เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยในไตรมาสแรกที่ผ่านมา จำนวนผู้ใช้งาน Spotify Premium ทั่วโลกเพิ่มขึ้นถึง 14% แตะ 240 ล้านราย ส่วนรายได้รวมอยู่ที่ 3,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

สำหรับใครที่ไม่เคยใช้งานสตริ่มมิง โดยมั่วไป Spotify จำกัดผู้ใช้งานฟรี สามารถเปลี่ยนเพลงได้เพียงหกเพลงต่อชั่วโมงและ บังคับให้เล่นแบบ shuffle หรือโหมดเล่นเพลงแบบสับเปลี่ยน ซึ่งทำหน้าที่เสมือนวิทยุที่ผู้ใช้สามารถควบคุมได้เพียงเล็กน้อย

ในขณะเดียวกัน YouTube Music แบบฟรีสามารถกดข้ามเพลงได้ไม่จำกัด มีเนื้อเพลง มีโฆษณาที่ข้ามได้ และไม่บังคับให้ผู้ใช้สับเปลี่ยนคิวเพลงด้วย

ที่มา Quartz

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT