ธุรกิจการตลาด

ยุคดิจิทัลมาแรงยอดขายเกม PlayStation แบบดิจิทัลทะลุ 80% แซงหน้าแผ่นเกม

13 ส.ค. 67
ยุคดิจิทัลมาแรงยอดขายเกม PlayStation แบบดิจิทัลทะลุ 80% แซงหน้าแผ่นเกม

ยุคดิจิทัลมาแรง! โซนี่เผยยอดขายเกม PlayStation พุ่งกระฉูดกว่า 80% มาจากช่องทางดาวน์โหลดในไตรมาสแรกปี 2024 สะท้อนให้เห็นถึงกระแสความนิยมของสื่อดิจิทัลที่กำลังแซงหน้าแผ่นเกมแบบเดิม ๆ ขณะที่บริการ PlayStation Plus ก็ยังคงเป็นดาวเด่นทำรายได้เข้าบริษัทอย่างต่อเนื่อง แม้ยอดขายเครื่อง PS5 จะแผ่วลง แต่โดยรวมแล้วผลประกอบการของโซนี่ยังคงแข็งแกร่ง

ยุคดิจิทัลมาแรงยอดขายเกม PlayStation แบบดิจิทัลทะลุ 80% แซงหน้าแผ่นเกม

ยุคดิจิทัลมาแรงยอดขายเกม PlayStation แบบดิจิทัลทะลุ 80% แซงหน้าแผ่นเกม

โซนี่ได้เผยแพร่รายงานทางการเงิน ล่าสุด สำหรับไตรมาสแรกของปี 2024 ซึ่งเน้นย้ำถึงประสิทธิภาพของ PlayStation ในปีงบประมาณ 2024 โดยภาพรวมผลประกอบการเป็นที่น่าพอใจ แต่จุดที่น่าสนใจจากรายงานนี้คือยอดขายของ PlayStation มากกว่า 80% มาจากการดาวน์โหลดแบบดิจิทัลในไตรมาสแรกของปี 2024

สำหรับนัยสำคัญ คือ สื่อดิจิทัลกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับแผ่นดิสก์ แม้ว่าโซนี่จะยังคงเปิดตัวเกมในรูปแบบแผ่นดิสก์อยู่ แต่สถิติบ่งชี้ว่าผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะเลือกซื้อสื่อดิจิทัลมากกว่า นอกจากนี้ ในปีงบประมาณ 2023 สัดส่วนยอดขายจากเกมดิจิทัลคิดเป็น 70% ของยอดขายทั้งหมด ดังนั้นจึงมีอัตราการเติบโต 10% ในไตรมาสแรกของปี 2024 นอกจากนี้ ยอดขายจากแผ่นดิสก์คิดเป็นเพียง 20% เท่านั้น นี่เป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษาที่แสดงให้เห็นถึงการขยายตัวของสื่อดิจิทัลในตลาดเกมอย่างชัดเจน

PS Plus กำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ยุคดิจิทัลมาแรงยอดขายเกม PlayStation แบบดิจิทัลทะลุ 80% แซงหน้าแผ่นเกม

เป็นที่ประจักษ์ว่า การจัดจำหน่ายแบบดิจิทัลนั้นมีความสะดวกสบาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่มีบริการอย่าง PlayStation Plus โซนี่ได้ระบุว่ายอดขายที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มาจากบริการเครือข่าย ซึ่งส่วนใหญ่เป็น PlayStation Plus ซึ่งเป็นบริการสมัครสมาชิกที่เทียบเท่ากับ Game Pass จากข้อมูลดังกล่าว PS Plus กำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และยังคงเป็นหนึ่งในแหล่งรายได้หลักของโซนี่ในไตรมาสนี้ บริการนี้ได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

โดยรวมแล้ว โซนี่รายงานว่ายอดขายของแผนกเกมเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยมีกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 32% อย่างไรก็ตาม บริษัทยังเปิดเผยว่ายอดขายฮาร์ดแวร์ลดลงแม้ว่าผลประกอบการโดยรวมจะแข็งแกร่งก็ตาม สำหรับในไตรมาสแรกของปี 2024 โซนี่ขาย PS5 ได้ 2.4 ล้านเครื่อง เทียบกับ 3.3 ล้านเครื่องในไตรมาสแรกของปี 2023 แม้ว่าปี 2024 จะค่อนข้างเงียบเหงาโดยไม่มีเกมจากสตูดิโอภายในมากนัก แต่โซนี่ก็ยังสามารถสร้างผลลัพธ์ที่ดีได้อย่างน่าประหลาดใจ

จากข่าวลือ โซนี่มีแผนที่จะเปิดตัว PS5 Pro ในปลายปีนี้ ซึ่งอาจช่วยกระตุ้นยอดขายฮาร์ดแวร์ได้ นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะวางจำหน่าย Astro Bot ในปี 2024 ซึ่งอาจนำไปสู่ยอดขายจำนวนมาก โดยรวมแล้ว ไตรมาสแรกของปี 2024 ถือว่าเป็นที่น่าพอใจสำหรับโซนี่ แม้ว่ายอดขายฮาร์ดแวร์จะลดลงก็ตาม

ในอนาคต เราอาจได้เห็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องของตลาดเกมดิจิทัล และโซนี่ก็พร้อมที่จะคว้าโอกาสนี้ไว้ด้วยบริการและผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ การเปิดตัว PS5 Pro และเกมใหม่ ๆ ในปี 2024 อาจเป็นอีกก้าวสำคัญที่จะผลักดันให้โซนี่ยังคงครองความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเกมต่อไป

ที่มา tech4gamers

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT