ธุรกิจการตลาด

จีนฟ้องจีน! Shein ฟ้อง Temu ข้อหาก๊อปดีไซน์เสื้อผ้า ขายตัดราคา

21 ส.ค. 67
จีนฟ้องจีน! Shein ฟ้อง Temu ข้อหาก๊อปดีไซน์เสื้อผ้า ขายตัดราคา

‘ชีอิน’ (Shein) ยื่นฟ้อง ‘เทมู’ (Temu) กับศาลสหรัฐฯ อ้างว่ าเทมูอนุญาตให้ผู้ขายบนแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าลอกเลียนแบบดีไซน์เสื้อผ้าของชีอินโดยไม่ได้รับอนุญาต อนุญาตให้จำหน่ายสินค้าปลอม และสินค้าลอกเลียนแบบอื่นๆ อีกทั้ง ยังให้เงินอุดหนุนสินค้าในแพลตฟอร์มจนราคาถูกเกินจริง และเป็นการตัดราคา

สำนักข่าว CNBC รายงานว่า ในวันจันทร์ที่ผ่านมา ‘ชีอิน’ หรือ ‘Shein’ บริษัทผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้ารายใหญ่จากจีน ได้ยื่นฟ้อง ‘เทมู’ หรือ ‘Temu’ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจากจีน แก่ศาลสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในหลายข้อหา ทั้งข้อหาลอกเลียนแบบสินค้า ใช้เงินสนับสนุนสินค้าเพื่อตัดราคา และการโฆษณาหลอกลวงผู้บริโภค

ในเอกสารที่ชีอินส่งให้แก่ศาล ชีอินกล่าวหาว่า แพลตฟอร์มเทมูนั้นละเมิดลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาของชีอิน โดยการปล่อยให้ผู้ขายบนแพลตฟอร์มขายสินค้าที่ลอกเลียนแบบดีไซน์มาจากสินค้าของชีอิน อีกทั้ง ยังไม่ดำเนินการให้ผู้ขายนำประกาศขายสินค้าลง แม้จะมีการตรวจสอบและตัดสินแล้วว่ามีการลอกเลียนแบบสินค้าจริงแล้วก็ตาม

ชีอิน อธิบายว่า โดยสำหรับข้อมูลสินค้าลอกเลียนแบบนั้น เทมูได้ส่งพนักงานมาล้วงความลับทางการค้าของชีอิน ทั้งรายละเอียดในการผลิตสินค้า และการตั้งราคา ทำให้เทมูสามารถนำข้อมูลนั้นไปผลิตสินค้าเลียนแบบชีอินได้ อีกทั้งยังทำโฆษณาหลอกลวงผู้บริโภคด้วยการสวมรอยเป็นชีอิน และให้อินฟลูเอนเซอร์โฆษณาว่า สินค้าของเทมูนั้นมีคุณภาพดี และมีราคาถูกกว่า

โดยในเอกสาร ชีอินได้แนบสกรีนช็อตของโฆษณาใน Google Ad ที่พาดหัวระบุชื่อแบรนด์ชีอิน แต่ลิ้งค์กลับเป็นลิ้งค์ที่พาเข้าไปยังเว็บไซต์ของเทมู ซึ่งเป็นการหลอกลวงผู้บริโภค และแอบอ้างแบรนด์อื่นเพื่อเพิ่มยอดขายของตัวเอง

นอกจากนี้ ชีอิน ยังกล่าวหาว่า เทมูให้เงินสนับสนุนราคาสินค้าในแพลตฟอร์มจนถูกเกินจริง เพื่อตัดราคาคู่แข่งจนขาดทุน ทำให้ต้องเทมูต้องอาศัยจำนวนยอดขายที่สูงมาทดแทนกำไรขั้นต้นที่หายไป ซึ่งก็ได้มาได้ด้วยการลอกเลียนแบบสินค้าของแบรนด์อื่น ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาหรือเงินทุนวิจัยและพัฒนาสินค้า หรือขายสินค้าคุณภาพต่ำต้นทุนต่ำ ถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค

ชีอิน-เทมู ไม้เบื่อไม้เมาค้าปลีกจีนที่มีข่าวฉาวทั้งคู่

ก่อนหน้าที่จะมีการฟ้องร้องครั้งล่าสุดในวันจันทร์ที่ผ่านมา ชีอินและเทมูเคยมีปัญหาฟ้องร้องกันมาแล้วหลายครั้งจากปัญหาด้านลิขสิทธิ์ และการผูกขาด 

โดยในเดือนธันวาคมปี 2022 ชีอินได้ยื่นฟ้องเทมูในข้อหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ก่อนที่ในเดือนธันวาคมปี 2023 เทมูจะยื่นฟ้องร้องชีอินด้วยข้อหาลอกเลียนแบบสินค้า และกล่าวหาว่า ชีอินตั้งใจผูกขาดตลาด ด้วยการกดดันข่มขวัญซัพพลายเออร์เหมือน ‘มาเฟีย’ ให้ส่งวัสดุและสินค้าให้ชีอินเพียงเจ้าเดียว

ดังนั้น ชีอินและเทมูจึงเรียกได้ว่าเป็นคู่แข่งสำคัญ และเป็นคู่ขัดแย้งใหญ่ในวงการค้าปลีก เพราะทั้งชีอินและเทมูต่างก็เป็นบริษัทค้าปลีกที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ในจีน และมีชื่อเสียงในการขายสินค้าราคาถูกตัดราคาผู้ผลิตอื่นเช่นเดียวกัน 

โดยในปัจจุบัน ชีอินเองก็กำลังตกเป็นจำเลยกรณีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเช่นกัน เพราะชีอินมักจะมีการผลิตสินค้าที่หน้าตาคล้ายคลึงกับสินค้าเสื้อผ้าของแบรนด์ใหญ่ๆ และดีไซน์เนอร์อิสระ ออกมาเสมอ แต่ในราคาและคุณภาพที่ต่ำกว่า โดยบริษัทที่เคยกล่าวหาว่า ชีอินลอกเลี้ยนแบบดีไซน์เสื้อผ้า ก็มีทั้ง Levi Strauss และแบรนด์ฟาสต์แฟชั่นยักษ์ใหญ่อย่าง H&M

นอกจากนี้ ทั้งชีอินและเทมูยังถูกวิพากษ์วิจารณ์วิธีการผลิตสินค้ามาตลอด เนื่องจากมีการละเมิดสิทธิแรงงานในซัพพลายเชน ทั้งด้านสภาพแวดล้อมการทำงาน และการกดค่าแรง การใช้วัสดุที่ไม่มีคุณภาพและอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค และความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลจีน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT